Giảm cân, huyết áp thần kỳ nhờ ăn “quả Halloween”

Tổng hợp kết quả từ 10 nghiên cứu và hướng dẫn y khoa khác nhau, tờ SciTech Daily chỉ ra 7 lý do khiến loại quả xuất hiện khắp nơi mùa Halloween xứng đáng là một "siêu thực phẩm".

Theo Cơ sở dữ liệu thực phẩm của Bộ Nông nghiệp Mỹ (USDA), các nghiên cứu được công bố trên tạp chí khoa học Nutrients, Food Research International, Nutrients Review, Nutrion Reserch and Practice..., bí đỏ (bí ngô, bí rợ) là có 7 lợi ích chính đối với sức khỏe.

1. Giàu vitamin và khoáng chất

Bí đỏ là nguồn bổ sung vitamin và khoáng chất tuyệt vời, đặc biệt là vitamin A - "thần dược" cho mắt, da, hệ miễn dịch. Chỉ một chén bí đỏ nấu chín đã cung cấp 200% lượng vitamin A khuyến nghị hàng ngày.

Giảm cân, huyết áp thần kỳ nhờ ăn quả Halloween”-1
Bí đỏ có thể được chế biến thành nhiều món khác nhau, từ món mặn ăn kèm cơm cho đến canh, súp, bánh ngọt... - Ảnh minh họa từ Internet

2. "Thuốc'' giảm cân thân thiện

Bí đỏ chứa 94% là nước, ít calo nhưng giàu chất xơ. Thực phẩm giàu chất xơ có thể thúc đẩy cảm giác no, từ đó giúp giảm lượng calo tổng thể nạp vào trong ngày.

3. Chứa các chất chống oxy hóa mạnh

Chúng bao gồm alpha-carotene, beta-carotene và beta-cryptoxanthin. Các chất chống oxy hóa giúp trung hòa các gốc tự do, có khả năng ngăn ngừa stress oxy hóa và giảm nguy cơ mắc các bệnh mạn tính.

Giảm cân, huyết áp thần kỳ nhờ ăn quả Halloween”-2
Súp bí đỏ là món ăn được nhiều quốc gia ưa chuộng - Ảnh minh họa từ Internet

4. Tăng cường sức khỏe tim mạch, điều hòa huyết áp

Những hạt bí đỏ, thường được coi là sản phẩm phụ, thậm chí bị bỏ đi, có lợi ích không kém phần thịt. Hạt bí ngô là nguồn cung cấp ma-giê dồi dào, cần thiết cho các quá trình sinh lý khác nhau bao gồm điều hòa huyết áp, hỗ trợ tăng cường sức khỏe tim mạch.

5. Làm đẹp da

Vitamin A cao không chỉ đem lại cho bạn đôi mắt khỏe mạnh mà còn giúp da khỏe mạnh hơn. Các chất chống oxy hóa như lutein và zeaxathin, là thứ có thể giúp bảo vệ da khỏi các tia UV có hại.

6. Giảm nguy cơ ung thư

Các nghiên cứu dạng quan sát - thống kê cho thấy tiêu thụ bí đỏ thường xuyên làm giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư. Tác dụng kỳ diệu này có thể đến từ hàm lượng carotenoid cao của nó, giúp đẩy lùi nguy cơ ung thư vú, dạ dày, cổ họng, tuyến tụy...

7. Điều chỉnh đường huyết

Các hợp chất trong bí đỏ có thể giúp tăng cường sản xuất insulin và cải thiện khả năng dung nạp glucose, khiến nó trở thành "đồng minh" cho người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang chiến đấu với tình trạng tiền tiểu đường. Nó cũng sẽ giúp người khỏe mạnh phòng bệnh.

Theo Người lao động

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/giam-can-huyet-ap-than-ky-nho-an-qua-halloween-20231030101930428.htm

bí đỏ

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.