Giảm cân sai cách, người phụ nữ bị giãn nở vùng kín nghiêm trọng

Giảm cân quá nhanh có thể gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng hơn chúng ta tưởng!

Một phụ nữ 34 tuổi họ Lý (Đài Loan, Trung Quốc) đã bị giãn nở vùng kín nghiêm trọng, dẫn tới són tiểu và nhiều hậu quả khác sau khi giảm cân quá nhanh. Cụ thể, chị Lý vốn có cơ thể đầy đặn, năm ngoái do ảnh hưởng của dịch bệnh nên làm việc ở nhà nhiều hơn và bắt đầu ăn uống mất kiểm soát, dẫn tới tăng cân nhanh.  

Giảm cân sai cách, người phụ nữ bị giãn nở vùng kín nghiêm trọng-1
Giảm cân quá nhanh ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe hơn chúng ta tưởng (Ảnh minh họa)

Sau khi trở lại công sở, rất nhiều người bất ngờ với diện mạo mới của chị và khuyên chị nên giảm cân. Cộng thêm dịp cuối năm, chị Lý cũng muốn thay đổi bản thân, lấy lại vóc dáng để đón Tết vui vẻ, bắt đầu một năm mới tốt hơn. Vậy là chị quyết tâm giảm cân bằng mọi cách.

Sau 2 tháng ăn kiêng, chị Lý thực sự đã giảm được tới 10kg. Tuy nhiên, cái giá chị phải trả cho việc có được vóc dáng thon gọn quá nhanh cũng không hề rẻ chút nào!

Chị Lý đột nhiên rơi vào tình trạng thường chỉ gặp ở phụ nữ sau sinh dù bản thân chưa từng trải qua sinh nở, đó là giãn nở âm đạo nghiêm trọng. Chị cho biết, bản thân rất bất ngờ khi đột nhiên mình bị són tiểu mỗi khi hắt hơi hay cười lớn. Ngay cả bạn trai chị cũng phàn nàn về việc vùng kín của chị ngày càng “lỏng lẻo”. Không chỉ xấu đi về mặt thẩm mỹ mà còn bị giảm độ co thắt nghiêm trọng dẫn tới không còn khoái cảm khi quan hệ tình dục.

Lo lắng vô cùng, chị Lý xin nghỉ làm với lý do bị sốt cao rồi một mình tìm đến bác sĩ để thăm khám. Kết quả cho thấy chị bị giãn nở âm đạo, rối loạn cơ sàn chậu do giảm cân quá nhanh.

Bác sĩ chỉ ra 6 nguyên nhân gây giãn nở vùng kín cần lưu ý

Theo bác sĩ Hoàng Chi Hồng thuộc Trung tâm Y học Thẩm mỹ của Bệnh viện Quản lý Sức khỏe Beitou (Đài Loan, Trung Quốc), có  6 nguyên nhân phổ biến khiến âm đạo bị giãn nở:

- Cơ địa bẩm sinh có âm đạo đàn hồi kém.

- Mang thai và sinh nở.

- Lão hóa theo tuổi tác.

- Mắc các bệnh phụ khoa.

- Giảm cân quá nhanh.

- Ngồi xổm quá lâu trong thời gian dài.

- Vận động, thể dục sai cách

Theo bác sĩ Hoàng, hầu hết mọi người đều nghĩ rằng âm đạo bị giãn nở là vấn đề chỉ phụ nữ sau sinh mới gặp phải. Nhưng trên thực tế, việc giảm cân nhanh chóng cũng có thể dẫn đến tình trạng giãn nở âm đạo ở nhiều mức độ khác nhau. Bởi vì sau khi giảm cân, vùng kín có thể bị mất nhiều collagen hoặc giảm khối lượng cơ nên mất đi độ đàn hồi.

Ngoài ra, quan niệm những những có âm đạo “lỏng lẻo”, rộng hoặc thiếu đàn hồi mà chưa sinh nở là do quan hệ tình dục quá nhiều cũng là sai lầm. Cơ địa kém bẩm sinh, lão hóa, vận động không đúng cách cũng sẽ ảnh hưởng đến độ săn chắc và đàn hồi của âm đạo.

Còn việc cảm thấy âm đạo lỏng hơn, kém đàn hồi sau khi sinh là điều khó tránh khỏi. Âm đạo sẽ săn chắc trở lại sau khi sinh, mặc dù nó có thể không trở lại hình dạng ban đầu hoàn toàn. Càng sinh nở nhiều lần thì nguy cơ bị giãn nở âm đạo, cơ sàn chậu càng cao và nghiêm trong hơn.

Giảm cân sai cách, người phụ nữ bị giãn nở vùng kín nghiêm trọng-2
Nhiều chị em phải phẫu thuật để cải thiện giãn nở vùng kín, tái tạo cơ sàn chậu (Ảnh minh họa)

Thông thường, sẽ mất khoảng 6 - 12 tuần để các cơ vùng chậu, vùng kín hồi phục sau khi sinh. Nếu sau thời gian đó mà sản phụ có bất kỳ triệu chứng nào sau đây thì có thể đã bị tổn thương sàn chậu và cần đi khám:

- Rò rỉ nước tiểu, tiểu không tự chủ, són phân.

- Đau khi giao hợp.

- Tampon hoặc cốc nguyệt san rơi ra ngoài trong chu kỳ kinh nguyệt.

Có nhiều phương pháp cải thiện và điều trị giãn nở âm đạo, rối loạn cơ sàn chậu. Ví dụ như tập luyện thể dục đúng cách, nhất là các bài tập Kegel. Trong trường hợp vật lý trị liệu không giúp ích thì cần đi gặp các bác sĩ phụ khoa hoặc bác sĩ tiết niệu để tái tạo sàn chậu tổn thương. Phẫu thuật thẩm mỹ thu hẹp âm đạo cũng là một phương pháp được nhiều chị em phụ nữ lựa chọn.

Theo Phụ Nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/giam-can-sai-cach-nguoi-phu-nu-bi-gian-no-vung-kin-nghiem-trong-20230201075616388.htm

Giảm Cân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.