Giáo sư bật mí 'bộ tứ siêu đẳng' giúp nuôi dưỡng đường ruột, chống viêm, ngừa ung thư cực tốt

Mới đây, một chuyên gia đã tiết lộ 4 loại thực phẩm giàu probiotic rất tốt cho sức khỏe đường ruột, qua đó giúp tăng sức khỏe tổng thể.

Sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe tổng thể của con người. Sức khỏe đường ruột được kết nối trực tiếp với nhiều quá trình khác trong cơ thể.

Dưới đây là một số điểm quan trọng về tầm quan trọng của sức khỏe đường ruột:

- Mối quan hệ với hệ miễn dịch: Sức khỏe đường ruột ảnh hưởng trực tiếp đến hệ miễn dịch của chúng ta. Hệ vi sinh vật đường ruột, bao gồm vi khuẩn có lợi, giữ vai trò quan trọng trong việc duy trì sự cân bằng và chống lại các tác nhân gây bệnh.

- Tác động đến sức khỏe tinh thần: Đường ruột và não tương tác mật thiết. Một đường ruột khỏe mạnh có thể cải thiện tâm trạng, giảm căng thẳng và tăng khả năng tập trung.

- Liên quan đến bệnh tự miễn và rối loạn nội tiết: Sự cân bằng của đường ruột ảnh hưởng đến các bệnh tự miễn và rối loạn nội tiết. Một hệ vi sinh vật đường ruột không khỏe mạnh có thể góp phần vào việc phát triển các bệnh này.

- Các tình trạng về da và ung thư: Sức khỏe đường ruột liên quan đến tình trạng da và có thể ảnh hưởng đến nguy cơ mắc ung thư.

Giáo sư bật mí bộ tứ siêu đẳng giúp nuôi dưỡng đường ruột, chống viêm, ngừa ung thư cực tốt-1
Sức khỏe đường ruột đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển và duy trì sức khỏe tổng thể của con người.

Chuyên gia giải thích vai trò của sức khỏe đường ruột

Mới đây, một vị chuyên gia người Anh đã giải thích kỹ hơn về vai trò của sức khỏe đường ruột.

Giáo sư Tim Spector là giáo sư dịch tễ học di truyền tại Đại học King's College London, bác sĩ tư vấn danh dự tại bệnh viện Guy’s and St Thomas’ NHS Foundation Trust, Vương quốc Anh. Đồng thời, ông là chuyên gia về chế độ ăn uống và đồng sáng lập ứng dụng sức khỏe Zoe.

Trong một bài phỏng vấn gần đây, giáo sư Spector giải thích rằng hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh có thể mang lại những lợi ích to lớn cho sức khỏe, bao gồm giảm viêm.

Trong hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, các loại vi sinh vật hỗ trợ lẫn nhau, hỗ trợ tiêu hóa và ngăn ngừa vi khuẩn gây bệnh bám vào thành ruột. Nghiên cứu mới cũng cho thấy việc có một đường ruột khỏe mạnh có thể mang lại những lợi ích khác, bao gồm chống dị ứng, nhiễm trùng, lão hóa và thậm chí có khả năng là ngăn ngừa ung thư.

Giáo sư Spector giải thích rằng tiêu thụ prebiotic and probiotic là điều cần thiết để xây dựng hệ vi sinh vật khỏe mạnh. Tuy nhiên, ông nói rằng chưa đến một phần năm người ở Anh biết được sự khác biệt giữa hai thứ này.

Các thực phẩm tốt cho đường ruột

Viết trên Instagram của mình, giáo sư Spector chia sẻ cách phân biệt prebiotic và probiotic.

Giáo sư Spector cho biết: "Để làm sáng tỏ mọi thứ, tôi muốn coi hệ vi sinh vật đường ruột của bạn như một khu vườn. Một hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh và đa dạng là hệ vi sinh vật có nhiều loại thực vật hoặc vi khuẩn khác nhau".

"Prebiotic giống như phân bón cho vi khuẩn đường ruột của bạn. Và probiotic giống như hạt giống vậy".

1. Thực phẩm giàu prebiotic

Chuyên gia về chế độ ăn uống giải thích rằng prebiotic có trong nhiều loại thực vật, bao gồm cả rau và trái cây có chứa chất xơ. Một khi những thực phẩm này đến ruột, chúng sẽ nuôi dưỡng vi khuẩn đường ruột và giúp chúng phát triển.

Giáo sư Spector cho biết thêm: "Khi các prebiotic này bị phân hủy, chúng sẽ giải phóng các axit béo chuỗi ngắn có lợi, hỗ trợ sức khỏe của bạn theo nhiều cách, bao gồm giảm viêm và hỗ trợ hệ thống miễn dịch".

Một số thực phẩm giàu prebiotic là tỏi, hành tây, tỏi tây, măng tây, táo, chuối, yến mạch, cacao, hạt lanh…

Giáo sư bật mí bộ tứ siêu đẳng giúp nuôi dưỡng đường ruột, chống viêm, ngừa ung thư cực tốt-2
Tỏi là một trong những thực phẩm giàu prebiotic.

Chuyên gia cho biết thêm: "Điều quan trọng là ăn nhiều loại thực phẩm prebiotic khác nhau để đảm bảo bạn đang cung cấp phân bón cho nhiều loại vi khuẩn đường ruột khác nhau của mình".

2. Thực phẩm giàu probiotic

Mặt khác, probiotic thực chất là những vi khuẩn sống trong thực phẩm. Giáo sư Spector chia sẻ chúng "hơi giống hạt giống", và đó là lý do tại sao chúng cần phân bón.

Ông nói: "Probiotic là những vi khuẩn sống có lợi trong thực phẩm, có thể di chuyển đến ruột và hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi".

"Chìa khóa ở đây là thường xuyên ăn thực phẩm chứa nhiều probiotic để đạt được lợi ích tối đa cho sức khỏe đường ruột".

Tại đây, giáo sư Spector gợi ý "bộ tứ siêu đẳng" chứa nhiều probiotic:

1. Kimchi (món rau muối chua truyền thống của Hàn Quốc)

2. Kefir (một loại đồ uống lên men từ sữa tươi)

3. Sauerkraut (cải bắp lên men của Đức)

4. Kombucha (trà lên men)

Chuyên gia cho biết thêm điều quan trọng là phải tiêu thụ cả prebiotic và probiotic trong chế độ ăn uống hàng ngày để tối đa hóa sức khỏe đường ruột.

Giáo sư bật mí bộ tứ siêu đẳng giúp nuôi dưỡng đường ruột, chống viêm, ngừa ung thư cực tốt-3
Các thực phẩm lên men chứa nhiều probiotic tốt cho đường ruột.

Các cách khác để tăng cường sức khỏe đường ruột

Để duy trì sức khỏe đường ruột, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

- Chăm sóc chế độ ăn uống: Bổ sung chất xơ, ăn nhiều rau củ, thực phẩm lên men và giảm tiêu thụ đường và thực phẩm chế biến.

- Uống đủ nước: Nước giúp duy trì độ ẩm cho đường ruột và hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

- Giảm căng thẳng: Căng thẳng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe đường ruột. Thử các phương pháp giảm căng thẳng như thiền, yoga hoặc tập thể dục.

- Sử dụng kháng sinh đúng liều lượng: Kháng sinh có thể ảnh hưởng đến hệ vi sinh vật đường ruột.

- Tập thể dục đều đặn: Tập thể dục giúp cải thiện tuần hoàn máu và hỗ trợ sức khỏe đường ruột.

Nhớ rằng, sức khỏe đường ruột không chỉ ảnh hưởng đến tiêu hóa mà còn liên quan đến nhiều khía cạnh khác của sức khỏe.

Theo Đời sống Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/giao-su-bat-mi-bo-tu-sieu-ang-giup-nuoi-duong-uong-ruot-chong-viem-ngua-ung-thu-cuc-tot-a406425.html

đường ruột


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.