Giây phút người mẹ thấy trái tim con trai trong lồng ngực người lạ

Nhìn trái tim con trai đang trong lồng ngực một người xa lạ, mẹ già xúc động, ngơ ngác nhìn xung quanh. Bác sĩ Thu nói: “Trái tim đó, trái tim của H. đập lại rồi đó”.

Giây phút người mẹ thấy trái tim con trai trong lồng ngực người lạ-1
Phút giây người mẹ vĩnh biệt con trai.

Ngày 11/10, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM, nhận được thông tin tình nguyện hiến tạng từ mẹ của một bệnh nhân. Theo đó, anh H., 38 tuổi, nhập viện vì xuất huyết não nặng, chết não.

Người mẹ già cùng vợ anh H. đã nén nỗi đau để hoàn thành di nguyện của anh: Được chia sẻ những bộ phận còn chức năng để cứu người. Trải qua quá trình kiểm tra, đánh giá chặt chẽ về mặt y học và pháp lý, Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 2 thận, 1 trái tim, 2 giác mạc và da của anh H. để ghép cho 6 bệnh nhân khác.

9h ngày 12/10, người mẹ già của anh H. gặp mặt con trai lần cuối cùng, vĩnh biệt anh theo nghi thức tôn giáo của gia đình.

14h ngày 12/10, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy kính cẩn nói lời tri ân trước khi chính thức thực hiện phẫu thuật lấy mô tạng từ anh H..

Các bộ phận sau khi được lấy ra khỏi cơ thể, nhanh chóng chuyển sang những phòng phẫu thuật khác đã sẵn sàng. 6 ca ghép mô tạng diễn ra suôn sẻ.

17h, ngày 12/10, thi thể anh H. được trang trọng đưa về với gia đình để lo hậu sự. Đoạn đường chuyển anh H. từ khu phẫu thuật, ra thang máy và xe cứu thương, các bác sĩ gọi theo: “H. ơi, về nhà nhé!”.

Một ngày sau, các bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu, Trần Thanh Linh và anh Lê Minh Hiển (Bệnh viện Chợ Rẫy) đã về gia đình anh H. trong tang lễ. Tại đây, bác sĩ đã cho người mẹ xem hình ảnh trái tim con trai đang đập lại trong lồng ngực người được ghép tim.

Người mẹ ngơ ngác chưa hiểu, bác sĩ Dư Thị Ngọc Thu giải thích: “Trái tim đó, trái tim H. sau khi mổ đã đập trong lồng ngực người ghép”.

“Trái tim thằng H. này!", bà mẹ đưa cho người thân cùng xem và xúc động nói: "Mẹ cảm ơn con!”. Bà hôn lên trái tim con trai. Di nguyện của anh đã được các bác sĩ hoàn thành, 6 bệnh nhân đã hồi phục và bắt đầu một cuộc sống mới khỏe mạnh hơn.

Giây phút người mẹ thấy trái tim con trai trong lồng ngực người lạ-2
Người mẹ xúc động khi thấy trái tim con trai đã đập trong lồng ngực người bệnh.

“Tôi chưa bao giờ nghĩ có ngày mình được ghép tim. Tôi tạ ơn gia đình người hiến, mong vong linh người hiến được siêu thoát. Tôi sẽ chăm sóc trái tim này để gia đình người hiến yên tâm”, bệnh nhân được ghép tim bày tỏ.

Trước đó, trong quá trình kiểm tra, đánh giá chức năng các bộ phận, ê-kip bác sĩ phát hiện ra anh H. đã có bệnh nền mà anh và gia đình không biết. Đó là bệnh tăng huyết áp, biến chứng lên cơ tim, gan nhiễm mỡ nặng trên cơ địa béo phì, bệnh thận độ 2.

Trước tình huống khó khăn này, Bệnh viện Chợ Rẫy đã phải triệu tập một hội đồng chuyên môn sâu về tim, gan, thận. Sau đó, tiêu chuẩn tuyển chọn người bệnh chờ ghép đã phải linh động chuyển hướng sang: ưu tiên chọn người bệnh có tuổi đời từ 50 tuổi trở lên, bệnh nặng, đang phải nhập viện cấp cứu và tiên lượng tử vong trong thời gian ngắn nếu không được ghép.

Tất cả nguy cơ về bệnh nền của người hiến đã được giải thích rõ ràng cho người chờ ghép và gia đình. Chỉ khi đồng ý, bệnh viện mới tiếp nhận tạng hiến để ghép.

Hiện nay, những bệnh nhân ghép thận, tim, giác mạc và da đều đã phục hồi và xuất viện.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/giay-phut-nguoi-me-thay-trai-tim-con-trai-trong-long-nguc-nguoi-la-post1376347.html?fbclid=IwAR1ZhwT5GMWmkJOEnCUpep8N3YdGyuaLyjdE-CelzLyzL5KSAjDFCwyjQSc

hiến tạng

ghép tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.