Hà Nội: Liên tiếp trẻ nhập viện do bỏng nước sôi

Trong 2 ngày 10 - 11/11, Khoa Bỏng, Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội) tiếp nhận và điều trị cho 4 trẻ bỏng nước sôi do sự bất cẩn của người lớn.

Đặc điểm chung là trẻ tuổi rất nhỏ, bị bỏng trong tình huống bất ngờ. Bé Q., 12 tháng tuổi, quê Phú Yên, bỏng do với tay vào bát mì tôm mẹ đang ăn dở. Bé H., 12 tháng tuổi, ở Hoàng Mai, Hà Nội, bỏng do nhúng chân vào chậu nước tắm chưa kịp hòa nước lạnh. Bé T., 15 tháng, nhà ở quận Long Biên, Hà Nội bỏng do với tay vào ấm siêu tốc đang đun, khiến nước sôi đổ vào người. Bé H., 6 tuổi, ở Cầu Giấy, Hà Nội, bị bỏng do bất cẩn ngã vào vào chậu nước sôi.

Trong số đó, nặng nhất là trường hợp bé Q., 12 tháng tuổi, nước nóng từ bát mì tôm đổ vào vùng mặt, cổ, tay khiến cháu bị bỏng 15% độ II. Các bác sĩ đã dùng thuốc xịt bỏng, dùng gạc vô khuẩn băng vị trí bỏng, sử dụng thuốc giảm đau, truyền dịch và kháng sinh thay băng tại chỗ hàng ngày. Đặc biệt, bé đang được theo dõi sát sao do nước nóng bắn cả vào mắt.

Hà Nội: Liên tiếp trẻ nhập viện do bỏng nước sôi-1
Xử trí cho một trường hợp bị bỏng nước sôi (Ảnh: BVCC).

Trên đây chỉ là 4 trong rất nhiều tình huống tai nạn sinh hoạt rất đáng tiếc do bỏng gây ra đối với trẻ em được điều trị tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn trong nhiều năm qua. Theo các bác sĩ, lứa tuổi bị bỏng nhiều nhất là từ 2 đến 5 tuổi, do độ tuổi này trẻ rất hiếu động, tò mò, muốn khám phá và chưa ý thức được nguy hiểm.

Tổn thương bỏng rất đa dạng ,ở nhiều vị trí như: chân, lưng, cánh cẳng tay, đặc biệt là bàn tay, rất nhiều trường hợp để lại di chứng nặng nề, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt cũng như chất lượng sống của trẻ sau này. Các vị trí bỏng ở vùng mặt hoặc bộ phận sinh dục cũng rất nguy hiểm vì ảnh hưởng đến thẩm mỹ và chức năng sinh sản sau này của trẻ. Cùng với đó là thời gian điều trị lâu dài, tốn nhiều chi phí.

Qua đây, các bác sĩ khuyến cáo: Trẻ nhỏ vốn hiếu động… do đó cha mẹ cần luôn chú ý giám sát trẻ, cần để phích nước sôi, cốc nước nóng, thức ăn mới nấu, bàn là đang nóng, bật lửa... ở nơi trẻ không sờ hoặc với tới được. Khi nấu ăn luôn quay cán xoong, chảo vào phía trong. Không để trẻ nhỏ tự tắm vòi nước nóng lạnh, nếu tắm chậu cho trẻ, cần đổ nước lạnh vào trước và hòa nước nóng sau, luôn kiểm tra nhiệt độ nước trước khi tắm cho trẻ.

Bên cạnh đó, khi bê nước nóng, thức ăn mới nấu, cần tránh xa trẻ để không va đụng. Kiểm tra nhiệt độ của thức ăn, đồ uống trước khi cho trẻ ăn, uống. Không nên ăn thức ăn, uống nước nóng khi bế trẻ nhỏ… tránh trường hợp trẻ nghịch bị đổ gây bỏng.

 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/lien-tiep-tre-nhap-vien-do-bong-nuoc-soi-20201112131742644.htm

tai nạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.