Hai ca nghi nhiễm chất cực độc ở TP.HCM ăn gì trước khi nhập viện?

Trong 7 người tham dự tiệc tất niên tại TP Thủ Đức (TP.HCM), chỉ 2 trẻ bị nôn ói, có giật, nghi ngộ độc Botulinum.

Hai ca nghi nhiễm chất cực độc ở TP.HCM ăn gì trước khi nhập viện?-1

Hình ảnh vi khuẩn Clostridium botulinum chứa có chất độc thần kinh botulinum cực mạnh. Ảnh: Adobe Stock.

Thông tin được ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh Văn phòng Sở Y tế TP.HCM, cho biết tại buổi họp báo chiều 22/2.

Theo đó, sau khi tiếp nhận hai trường hợp có triệu chứng nghi ngờ ngộ độc Botulinum, Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) đã báo cáo về Phòng Nghiệp vụ Y - Sở Y tế theo chỉ đạo của Sở, đồng thời điều trị tích cực cho 2 trẻ.

Kết quả điều tra dịch tễ ghi nhận 2 trẻ cùng tham gia một bữa ăn tất niên tại TP Thủ Đức. Trong 7 người dự tiệc, chỉ 2 trẻ có triệu chứng, tất cả thực phẩm trong bữa ăn đều đã sử dụng hết.

Các thực phẩm này được mua tại chợ tự phát. Người đi chợ không nhớ rõ người bán. Qua giám sát theo dõi từ thời điểm 2 bệnh nhi nhập viện tới thời điểm này, không có trường hợp tương tự xảy ra trên địa bàn.

Như Tri thức - Znews đưa tin, 2 trường hợp bệnh nhi nghi ngờ ngộ độc botulinum nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 2 lần lượt trong hai ngày 6/2 và 7/2.

Cả 2 trẻ nhập viện trong tình trạng nôn ói nhiều, kèm co giật. Các bệnh nhi được thăm khám lâm sàng, chụp CT-scan sọ não, MRI não, đo điện cơ và các xét nghiệm cần thiết khác.

Các bác sĩ đã hội chẩn và không loại trừ khả năng trẻ bị ngộ độc Botulinum toxin và thống nhất sử dụng thuốc giải độc tố botulinum BAT.

Theo ông Nam, năm 2023, TP.HCM được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) viện trợ 6 lọ BAT. Sau khi sử dụng để điều trị cho 2 bệnh nhi, hiện TP.HCM còn 3 lọ BAT.

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, trả lời tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thuận.

Hai ca nghi nhiễm chất cực độc ở TP.HCM ăn gì trước khi nhập viện?-2

Ông Nguyễn Hải Nam, Phó Chánh văn phòng Sở Y tế TP.HCM, trả lời tại họp báo. Ảnh: Nguyễn Thuận.

Hiện tại, tình trạng 2 bệnh nhi cải thiện. Một trẻ đã cai máy thở và theo dõi tại khoa Nội tổng hợp. Một trẻ tiếp tục được chăm sóc và theo dõi tại khoa Hồi sức và có dấu hiệu lâm sàng cải thiện tốt.

Bệnh viện Nhi đồng 2 đã lấy mẫu phân của bệnh nhân và gửi đến Viện Y tế công cộng TP.HCM để xét nghiệm và chẩn đoán xác định. Tới nay chưa có kết quả xét nghiệm.

Từ sự việc trên, Sở Y tế khuyến cáo người dân thực hiện đúng các nguyên tắc về an toàn thực phẩm như ăn chín, uống sôi, sử dụng nước sạch trong chế biến thực phẩm, sử dụng thực phẩm có nguồn gốc rõ ràng.

Đối với thực phẩm chế biến, người dân cần lưu ý về nhãn hiệu đầy đủ, còn hạn sử dụng; đối với thực phẩm động hộp cần quan sát hình dáng bên ngoài hộp: hộp phải sáng bóng, không rỉ sét, hộp kín, không biến dạng và tuân thủ theo hướng dẫn về vận chuyển, bảo quản của cơ sở sản xuất.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://lifestyle.zingnews.vn/hai-ca-nghi-nhiem-chat-cuc-doc-o-tphcm-an-gi-truoc-khi-nhap-vien-post1461423.html?fbclid=IwAR3zRHkn7O2amOiZ7AEhdkvGf07-DOCU1GxeedRAtWUbK-09N6H-a1yWPmY

ngộ độc


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.