Hậu quả khôn lường của việc sử dụng tinh dầu không đúng cách

Tinh dầu được biết đến có rất nhiều tác dụng như điều trị vết thương, giảm đau đầu, thư giãn... Tuy nhiên,việc sử dụng tinh dầu không đúng cách có thể gây ra hậu quả lớn.

Tinh dầu được biết đến có rất nhiều tác dụng như điều trị vết thương, giảm đau đầu, thư giãn... Tuy nhiên,việc sử dụng tinh dầu không đúng cách có thể gây ra hậu quả lớn.

Elise, một người phụ nữ bị bỏng độ ba khi sử dụng các loại tinh dầu trên da của mình sai cách. Cô thoa tinh dầu trên cổ và cổ tay để giúp thư giãn trước khi đi đến một lớp học yoga. Cô có kế hoạch đến Jamaica du lịch và không muốn bị cháy nắng, do đó, một giờ sau khi tan học cô quyết định đi tắm nắng.

tinh dầu, sử dụng tinh dầu không đúng cách, hậu quả của việc sử dụng tinh dầu không đúng cách

Hậu quả việc sử dụng tinh dầu không đúng cách

Ngày tiếp theo, cô thấy vùng da được bôi tinh dầu giống như bị phát ban. Ban đầu cô cho rằng cô bị dị ứng loại bột giặt mới mua. Nhưng trong 2 ngày tiếp theo, vùng da đó phồng rộp lên, gây đau vì bỏng hóa học. Khi đi khám, bác sĩ khẳng định rằng cô bị phỏng hóa chất độ 2 đến độ 3 do phản ứng với tia cực tím. Dù bên ngoài lọ tinh dầu có ghi hướng dẫn sử dụng rằng "tránh ánh nắng mặt trời trong vòng 12 giờ sau khi sử dụng" nhưng Elise không chú ý hay đọc điều này.

tinh dầu, sử dụng tinh dầu không đúng cách, hậu quả của việc sử dụng tinh dầu không đúng cách

Trước đó, một cô gái 27 tuổi Ashley Alexander đã tới khám bệnh tại bệnh viện Trường Đại học Crosshouse (Kilmarnock, Mỹ) đã thoa dầu (loại dầu dưỡng da dành cho em bé) và tắm nắng hàng giờ với mong muốn sở hữu làn da nâu gợi cảm. Tuy nhiên, vào tháng 10/2014, các bác sĩ đã phát hiện một nốt ruồi trên lưng Ashley và chẩn đoán cô mắc ung thư da. Việc cắt một đoạn da để loại bỏ “nốt ruồi” ác tính đó hiện để lại vết sẹo khoảng 7,5 cm trên lưng của Ashley.

Nguyên nhân gây ra các phản ứng này?

Có 4 yếu tố có thể thay đổi các thành phần của các loại tinh dầu: không khí, nhiệt độ, độ ẩm và ánh sáng. Một trong số những yếu tố này cũng có thể thay đổi chất lượng của một loại tinh dầu.

tinh dầu, sử dụng tinh dầu không đúng cách, hậu quả của việc sử dụng tinh dầu không đúng cách

Phản ứng phụ của tinh dầu

Khi bạn bôi tinh dầu chưa được pha loãng lên da, nó sẽ trở nên nhạy cảm hơn và rất có khả năng gây kích ứng da, phát ban thậm chí là gây bỏng. Thật không may, loại tinh dầu Elisa dùng là một trong những loại tinh dầu đặc biệt nhạy cảm với ánh sáng. Furocoumarins là thành phần có trong một số loại tinh dầu, bao gồm cả cam, bưởi, chanh và thì là… Khi tiếp xúc với ánh sáng mặt trời hoặc tia cực tím, hợp chất này phản ứng, thậm chí thay đổi sắc tố da. Vì lý do này, bạn nên tránh ánh sáng mặt trời 12 giờ sau khi sử dụng các loại tinh dầu.

Làm thế nào để sử dụng tinh dầu đúng cách

Đọc hướng dẫn sử dụng: Trước khi sử dụng bất cứ loại tinh dầu nào, điều đầu tiên bạn cần là đọc kỹ hướng dẫn sử dụng để sử dụng chúng an toàn và đúng cách.

Luôn thử kiểm tra trước: Trước khi sử dụng tinh dầu, bạn nên thoa một giọt lên mu bàn tay để xem mình có bị dị ứng không.

Pha loãng: Tinh dầu là dưỡng chất được chưng cất từ thiên nhiên, vì vậy nồng độ thành phần của nó rất cao. Nếu bạn không pha loãng trước khi dùng, nó có thể sẽ tạo thành chất dinh dưỡng dư thừa, phản tác dụng. Các loại tinh dầu cơ bản bao gồm tinh dầu oliu, jojoba, hạnh nhân… Tránh trộn các loại tinh dầu với dầu khoáng.

tinh dầu, sử dụng tinh dầu không đúng cách, hậu quả của việc sử dụng tinh dầu không đúng cách

Không ăn hoặc uống tinh dầu: Không bao giờ uống hoặc thêm các loại tinh dầu vào thực phẩm mà không có hướng dẫn đặc biệt. Tinh dầu chỉ có thể được sử dụng chỉ bên ngoài. Nếu gia đình có con nhỏ, cần để tinh dầu tránh xa tầm tay chúng để tránh các sự cố ngộ độc liên quan đến tinh dầu.

Bảo quản an toàn: Bạn nên bảo quản tinh dầu ở nơi mát mẻ, tránh ánh nắng mặt trời. Chất lượng tinh dầu sẽ bị ảnh hưởng nếu thường xuyên tiếp xúc với nhiệt, oxy và ánh sáng. Khi chất lượng bị ảnh hưởng, nó có thể gây kích ứng da. Nếu bảo quản trong tủ lạnh, tinh dầu có thể sử dụng hàng tháng thậm chí hàng năm. Vì vậy, đây là nơi lý tưởng để bảo quản tinh dầu.


Theo GĐVN

tinh dầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.