Hay ăn đồ sống, gỏi, người đàn ông bị liệt gần như hoàn toàn 2 chân vì... nang sán nội tủy

Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 vừa tiếp nhận và phẫu thuật điều trị cho một nam bệnh nhân 38 tuổi, sinh sống ở vùng cao, bị nang sán nội tủy ngang đốt sống C7.


Hay ăn đồ sống, gỏi, người đàn ông bị liệt gần như hoàn toàn 2 chân vì... nang sán nội tủy-1
Nang sán kéo ra khỏi tủy sống bệnh nhân. Ảnh: BVCC

Theo lời kể của bệnh nhân, cách đây khoảng 1,5 tháng, bệnh nhân thấy tê yếu hai chân, bệnh tiến triển nặng đến khi bí tiểu tiện, liệt gần như hoàn toàn hai chân, người nhà mới đưa bệnh nhân đến Bệnh viện Trung ương Quân đội 108. Được biết, bệnh nhân có thói quen ăn gỏi , ăn đồ sống.

TS. Nguyễn Khắc Hiếu, Khoa Ngoại thần kinh cho biết: Sau khi thăm khám và hội chẩn, tổn thương của bệnh nhân được nghĩ đến là nang sán nội tủy ngang đốt sống C7 và quyết định phẫu thuật.

Kết quả phẫu thuật đúng như hội chẩn trước mổ. Bệnh nhân được lấy bỏ nang sán, giải ép thần kinh. Sau mổ, bệnh nhân đã có những tiến bộ về vận động và cảm giác hai chân.

Được biết, bệnh lý ký sinh trùng ở hệ thần kinh trung ương là một bệnh lý thường gặp ở các khu vực điều kiện vệ sinh kém. Trong các loại ký sinh trùng hệ thần kinh trung ương thì nang sán dây lợn là bệnh lý thường gặp nhất.

Hay ăn đồ sống, gỏi, người đàn ông bị liệt gần như hoàn toàn 2 chân vì... nang sán nội tủy-2
Bệnh nhân có tiến triển về vận động sau điều trị. Ảnh: BVCC

Theo tác giả Amaral và cộng sự (2015), khoảng 50 triệu người trên toàn thế giới mắc sán dây lợn. Bệnh gặp chủ yếu trên não, tại tủy sống chỉ chiếm từ 1,5 - 3%. Tùy vị trí của nang sán trong tủy, biểu hiện lâm sàng có thể khác nhau; yếu liệt tứ chi nếu tổn thương tủy cổ, đau buốt yếu chân nếu tổn thương vùng thắt lưng cùng.

Tại Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, mỗi năm đều tiếp nhận và xử lý phẫu thuật nhiều ca ký sinh trùng hệ thần kinh trung ương, trong đó có nang sán ở tủy sống. Các chuyên gia về truyền nhiễm và phẫu thuật thần kinh đều cho rằng, bệnh lý ký sinh trùng là một bệnh có thể chữa khỏi, tuy nhiên nếu tổn thương ở các vị trí quan trọng của thần kinh trung ương như não, tủy sống sẽ dẫn đến những tổn thương thần kinh nặng nề, chẩn đoán khó khăn, được điều trị cơ bản cũng khó hồi phục được hoàn toàn.

Bác sĩ Hiếu khuyến cáo: Người dân cần giữ vệ sinh tay chân, hạn chế thói quen ăn sống, ăn gỏi. Đây là con đường đưa mầm bệnh ký sinh trùng vào trong cơ thể. Khi có biểu hiện triệu chứng, cần được thăm khám điều trị sớm bởi các bác sĩ chuyên khoa về truyền nhiễm, thần kinh nếu có nghi ngờ.

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/hay-an-do-song-goi-nguoi-dan-ong-bi-liet-gan-nhu-hoan-toan-2-chan-vi-nang-san-noi-tuy-20220824173105877.htm

nhiễm giun sán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.