Hay mất ngủ, phải làm đêm: Đừng quên ăn những món này

Một "thần dược" có thể tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm có khả năng bù đắp ngoạn mục cho việc mất ngủ hoặc thiếu ngủ vì công việc có giờ giấc thất thường.

Nhóm khoa học gia đến từ Đại học Camerino (Ý), Trường Đại học Công nghiệp nhẹ Trịnh Châu (Trung QUốc) và Đại học Bristol (Anh) đã chỉ ra một tác dụng bất ngờ của probiotic - men vi sinh - đối với những người thường xuyên có giấc ngủ kém chất lượng.

Viết trên tạp chí khoa học Nutrients, các tác giả cho biết ngủ không đủ giấc là một vấn đề sức khỏe cộng đồng nghiêm trọng trong xã hội hiện đại, dẫn đến tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính liên quan đến stress oxy hóa tế bào.

Hay mất ngủ, phải làm đêm: Đừng quên ăn những món này-1
Các loại thực phẩm chứa men vi sinh giúp bù đắp được tác hại của việc mất ngủ, thiếu ngủ - Ảnh minh họa từ Internet

Stress oxy hóa đã được một loạt các nghiên cứu chứng minh thúc đẩy một loạt các bệnh nguy hiểm từ tim mạch, chuyển hóa, mất trí nhớ cho đến ung thư. Chế độ ăn uống, sinh hoạt chống lại điều này luôn được quan tâm.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học chứng minh men vi sinh có thể chống lại stress oxy hóa và chống viêm hiệu quả ở người mất ngủ, hạn chế các tổn thương mà tình trạng này mang lại.

Họ còn phát hiện men vi sinh giúp thay đổi hormone trục não - ruột thông qua việc làm khỏe mạnh lại hệ vi sinh vật đường ruột đã bị phá hoại bởi giấc ngủ kém. Quá trình này liên quan mật thiết đến khả năng chuyến hóa, giải thích phần nào việc người tiêu thụ nhiều men vi sinh ít bị mỡ máu, tiểu đường type 2... hơn.

Ngoài ra nó trực tiếp bảo vệ hệ thần kinh chống lại bệnh Alzheimer ở những con chuột bị biến đổi gien làm nguy cơ tăng cao. Tác động lên não bộ cũng đồng thời giải quyết các tác hại lên trí nhớ và cảm xúc, đặc biệt có lợi cho người thiếu ngủ vì công việc.

Còn với người gặp rắc rối với tình trạng khó ngủ, các thí nghiệm cũng cho thấy men vi sinh hỗ trợ tăng cường chất lượng giấc ngủ, cũng thông qua tác động lên não - ruột.

Do có tính chống viêm tốt, nó cũng giúp bạn chống lại các tình trạng viêm nhiễm nói chung, có thể đem lại lợi ích lớn khi đối diện các dịch bệnh.

Men vi sinh có thể được bổ sung dễ dàng bằng cách mua tại nhà thuốc, nhưng cách luôn được các bác sĩ khuyến khích hơn cả là qua thực phẩm.

Các thực phẩm giàu men vi sinh bao gồm các loại sữa chua; các loại rau lên men như kim chi, dưa chua; đậu nành lên men như chao hay natto...

Theo NLD

Xem link gốc Ẩn link gốc https://nld.com.vn/suc-khoe/hay-mat-ngu-phai-lam-dem-dung-quen-an-nhung-mon-nay-20230710095948106.htm?fbclid=IwAR0O4ad7UMCj63D1oE90rvNj0Q-9aJPEOaZAoZWBKuglQbSj_9CP9c_CScw

Mất ngủ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.