Hốt hoảng nhìn bé trai 4 tháng tuổi mang "thai ký sinh" vô cùng hiếm gặp, nửa triệu ca sinh mới có người mắc phải

Tình trạng rất hiếm gặp này khiến bụng bé sơ sinh ngày càng phình to khi khối u thai trong người nặng đến 1.5 kg.

Tình trạng rất hiếm gặp này khiến bụng bé sơ sinh ngày càng phình to khi khối u thai trong người nặng đến 1.5 kg.

Bé T.T.P (4 tháng tuổi, quê ở Trà Vinh) được đưa đến khám tại bệnh viện Nhi Đồng 2 vì có hiện tượng bụng càng ngày càng to. Kết quả siêu âm cho thấy một bất thường nằm trong bụng của bé.

Hốt hoảng nhìn bé trai 4 tháng tuổi mang thai ký sinh vô cùng hiếm gặp, nửa triệu ca sinh mới có người mắc phải-1

Ảnh chụp khối u trong bụng bé trai.

Ngay lập tức, bé được cho nhập viện để chụp phim CT-scan bụng qua đó phát hiện một khối gồm mô đặc, mô mỡ, mô xương kèm với hộp sọ, cột sống và xương sườn chiếm hết một nửa bụng bên phải của bé. Bệnh nhi đã được lên lịch mổ ngay sau đó.

Hốt hoảng nhìn bé trai 4 tháng tuổi mang thai ký sinh vô cùng hiếm gặp, nửa triệu ca sinh mới có người mắc phải-2

Bệnh nhi được lên lịch mổ để bóc tách khối u khẩn cấp.

BS Nguyễn Trần Việt Tánh, khoa Ngoại tổng hợp chia sẻ, bé trai chỉ mới 4 tháng nhưng khối u thai đã chiếm hết hơn một nửa bụng phải của bé, đường kính khoảng 12 cm và nặng 1,5 kg.

Khối u này nằm ở vị trí sau phúc mạc khá gần và dính vào các cấu trúc quan trọng, đặc biệt là bó mạch của thận phải và động mạch chậu.

Hốt hoảng nhìn bé trai 4 tháng tuổi mang thai ký sinh vô cùng hiếm gặp, nửa triệu ca sinh mới có người mắc phải-3

Khối u dính vào nhiều cấu trúc quan trọng trong cơ thể.

Ngoài ra u còn chèn ép vào niệu quản khiến thận phải bị ứ nước. Dù vậy, cuộc mổ diễn ra hết sức thuận lợi và chỉ mất khoảng hơn 1 tiếng đồng hồ. Bệnh nhi không bị mất máu, không cần phải nằm hồi sức theo dõi.

ThS.BS Vũ Trường Nhân, phó khoa Ngoại tổng hợp cho biết, bé trai nói trên mắc một tình trạng kỳ lạ và hiếm gặp được gọi là "thai trong thai" (Fetus in fetu).

Hốt hoảng nhìn bé trai 4 tháng tuổi mang thai ký sinh vô cùng hiếm gặp, nửa triệu ca sinh mới có người mắc phải-4

Ca phẫu thuật kéo dài 1 tiếng đồng hồ.

Tình trạng này nghĩa là có một khối mô có cấu trúc giống bào thai (chân tay, bìu, xương sọ, thận, đốt sống, da, tóc...) phát triển bên trong cơ thể thai nhi. Tình trạng này rất hiếm gặp, xảy ra với tỉ lệ 1/500.000 Trẻ  được sinh ra.

Có hai giả thuyết về sự phát triển thai trong thai. Thứ nhất, thai trong thai có thể là khối bướu quái trưởng thành dựa vào sự hiện diện của đốt sống.Thứ hai, thai trong thai có thể là một thai ký sinh trong cơ thể anh chị em song sinh của nó.

Hốt hoảng nhìn bé trai 4 tháng tuổi mang thai ký sinh vô cùng hiếm gặp, nửa triệu ca sinh mới có người mắc phải-5

Khối "thai trong thai" sau khi được lấy ra.

"Ở giai đoạn rất sớm của song thai đồng hợp tử, hai thai này có cùng một bánh nhau, một thai cuộn tròn lại và bao quanh thai kia. Thai được bao phủ trở thành thai ký sinh, cuộc sống của nó phụ thuộc hoàn toàn vào người anh/chị/em song sinh của nó được gọi là ký chủ" - bác sĩ cho biết.

BS Nhân khuyến cáo để phòng tránh các dị dạng thai nhi nói chung, trong thời kỳ thai nghén, đặc biệt là ba tháng đầu các bà mẹ nên cẩn trọng và tránh tiếp xúc với các hóa chất độc hại, tia phóng xạ và không tự ý uống thuốc không rõ loại dù là thuốc bổ, tân dược hay thảo dược.

Theo Helino


thai ký sinh

Trẻ sơ sinh

khối u


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.