Khoảng cách tiêm 2 liều của các loại vaccine phòng COVID-19 là bao lâu?

Bộ Y tế cho biết, hầu hết các loại vaccine Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất.

Tính đến ngày 10/9, Bộ Y tế đã phê duyệt có điều kiện 7 loại vaccine Covid-19 cho nhu cầu cấp bách trong phòng, chống dịch Covid-19. Các vaccine được sản xuất theo các công nghệ khác nhau, như công nghệ vector (do AstraZeneca sản xuất hoặc Sputnik V), công nghệ mRNA (do Pfizer, Moderna sản xuất), công nghệ bất hoạt (do Sinopharm sản xuất). Đồng thời hiện nay các nhà sản xuất cũng đang nghiên cứu phát triển một số loại vaccine bằng những công nghệ khác nhau.

Trong Quyết định 3588/QĐ-BYT ngày 26/7/2021, Bộ Y tế thông tin chi tiết về khoảng cách giữa 2 mũi tiêm của 6/7 loại vaccine.

Theo đó, hầu hết các vaccine Covid-19 hiện nay đều tiêm 2 mũi, khoảng cách giữa 2 mũi theo hướng dẫn của nhà sản xuất. 

Cụ thể: - Vaccine AstraZeneca: mũi 1 cách mũi 2 từ 8-12 tuần.

- Vaccine Sputnik V của Nga: 3 tuần.

- Vaccine Pfizer: 3 tuần.

- Vaccine Vero Cell: 3-4 tuần.

- Vaccine Moderna: 4 tuần.

Vaccine được tiêm bắp, liều lượng theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Phần lớn các vaccine được bảo quản ở nhiệt độ 2-8 độ C, có hạn sử dụng trong khoảng 6-24 tháng tùy theo khuyến cáo của nhà sản xuất và Bộ Y tế đối với từng loại vaccine. 

Khoảng cách tiêm 2 liều của các loại vaccine phòng COVID-19 là bao lâu?-1
Hà Nội tổ chức chiến dịch tiêm vaccine thần tốc cho người dân, tăng diện bao phủ mũi 1 cho người từ 18 tuổi trở lên (Ảnh: Đinh Huy)

Ngày 13/9, Sở Y tế TP.HCM đã đề xuất xin rút khoảng cách giữa 2 mũi tiêm AstraZeneca xuống tối thiểu chỉ còn 6 tuần. Mục đích của việc làm này nhằm đẩy nhanh tiến độ, thời gian bao phủ 2 mũi vaccine cho người dân trên địa bàn trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tuy nhiên, có nhiều người băn khoăn rằng việc rút ngắn thời gian tiêm 2 mũi vaccine so với thời gian khuyến cáo liệu có ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như hiệu quả tiêm chủng.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Cố vấn chuyên môn khoa Nhiễm - Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) cho biết, việc rút ngắn khoảng cách 2 mũi tiêm AstraZeneca là hoàn toàn bình thường và cần thiết đối với TP.HCM trong tình hình này.

Được biết, khi nghiên cứu, khoảng cách giữa 2 mũi vaccine các loại chỉ cần trong khoảng thời gian 3 tuần, sau đó theo nguyên tắc tiêm chủng vaccine sẽ được đẩy lên 4 tuần. Các nhà sản xuất cũng khuyến cáo trong mùa dịch nên tiêm sớm.

Trong khi đó, TP.HCM khuyến cáo người dân tiêm từ 8 - 12 tuần để đạt hiệu quả cao nhất cho vaccine. Tuy nhiên, điều này cũng dẫn tới việc không thể sớm bao phủ được 2 mũi vaccine cho người dân trong mùa dịch.

Để việc triển khai tiêm chủng an toàn, tăng diện bao phủ và đạt hiệu quả sử dụng tối đa vaccine từ các nguồn khác nhau, theo kinh nghiệm sử dụng vaccine của một số quốc gia, khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới, Bộ Y tế hướng dẫn những người đã tiêm mũi 1 vaccine nào thì tốt nhất tiêm mũi 2 bằng loại đó.

Tuy nhiên, từ tình hình thực tế khan hiếm vaccine và nhu cầu sử dụng vaccine nhằm mục đích tăng độ bao phủ, tiêm sớm và đúng lịch để phòng chống dịch, ngày 8/9 Hội đồng tư vấn chuyên môn về sử dụng vaccine của Bộ Y tế đã họp và đưa ra khuyến cáo: Trong trường hợp bất khả kháng khi nguồn cung vaccine Covid-19 mũi 1 đã tiêm không đủ để tiêm mũi 2 thì có thể sử dụng vaccine khác để tiêm mũi 2.

Cụ thể, nếu tiêm mũi 1 vaccine do AstraZeneca sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer hoặc Moderna sản xuất. Nếu tiêm mũi 1 vaccine do Moderna sản xuất thì có thể tiêm mũi 2 bằng vaccine do Pfizer sản xuất và ngược lại.

Trong công văn 6202 Bộ trưởng Bộ Y tế vừa ký ban hành yêu cầu các địa phương cần đẩy nhanh tốc độ bao phủ tiêm chủng, Bộ trưởng nhấn mạnh các địa phương tổ chức tiêm chủng cho tất cả người dân từ 18 tuổi trở lên trên địa bàn; ưu tiên tiêm chủng cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường hợp có bệnh lý nền theo Nghị quyết 21 của Chính phủ, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Quyết định số 3355 của Bộ Y tế.

Cuối tháng 8, Bộ yêu cầu các địa phương xem xét ưu tiên tiêm vaccine Covid-19 cho phụ nữ mang thai, bà mẹ đang cho con bú trên địa bàn, đơn vị. 

Về vaccine dành cho trẻ em, trong cuộc họp nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, thử nghiệm lâm sàng, sản xuất thuốc, vaccine Covid-19 chiều 14/9, PGS.TS Lê Văn Truyền, Chủ tịch Hội đồng Tư vấn cấp giấy đăng ký thuốc, nguyên liệu làm thuốc cho biết, sau một thời gian sử dụng, bảo đảm an toàn, hiệu quả thì mới xem xét cho trẻ em sử dụng.

Do đó, hiện nay vaccine Covid-19 đa phần dành cho người lớn và một số hãng mới bắt đầu nghiên cứu để sản xuất vaccine cho trẻ em. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho biết về nguyên tắc các loại vaccine Covid-19 có cơ chế hoạt động, tác động đối với người lớn, trẻ em giống nhau.

Bộ Y tế cho biết, trong ngày 13/9, Việt Nam tiêm được 1.021.602 liều vaccine Covid-19. Như vậy, đến nay, Việt Nam đã tiêm được tổng 30.348.920 liều, gồm 24.727.517 mũi 1 và 5.621.403 mũi 2. 

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/khoang-cach-tiem-2-lieu-cua-cac-loai-vaccine-phong-covid-19-la-bao-lau-16121150915285112.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.