Không bao giờ hút thuốc và ăn uống rất lành mạnh nhưng 3 phụ nữ sau vẫn bị ung thư phổi

Mặc dù hút thuốc đã gắn liền với vô số vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim, vấn đề sinh sản và tử vong sớm nhưng nổi bật nhất vẫn là bệnh ung thư phổi.

Mặc dù hút thuốc đã gắn liền với vô số vấn đề về sức khỏe, bao gồm cả bệnh tim, vấn đề sinh sản và tử vong sớm nhưng nổi bật nhất vẫn là bệnh ung thư phổi.

Trong khi để ý trong các lớp sức khỏe hoặc chỉ xem các quảng cáo trên TV, bạn sẽ nhận được thông báo: Khói thuốc có thể khiến bạn có nguy cơ bị ung thư phổi. Đương nhiên, điều ngược lại khiến nhiều người sẽ nghĩ là không hút thuốc thì bạn sẽ tránh nguy cơ mắc căn bệnh này. Và thực tế cay đắng là không phải như vậy.

Trong khi hút thuốc lá là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến ung thư phổi, một số lượng đáng báo động ở người không bao giờ hút thuốc vẫn bị ung thư phổi hàng năm. Năm 2018, thống kê trên toàn cầu của Health cho thấy có tới 20% số người chết vì ung thư phổi chưa bao giờ hút thuốc.

Không bao giờ hút thuốc và ăn uống rất lành mạnh nhưng 3 phụ nữ sau vẫn bị ung thư phổi-1

Trong khi đó, phụ nữ dưới 55 tuổi (dù đã từng hút thuốc hay chưa) hiện có nhiều khả năng mắc ung thư phổi hơn nam giới trẻ tuổi. Và dù là ở bất kể tuổi tác nào, nhiều phụ nữ đã tử vong vì ung thư phổi nhiều hơn ung thư vú cũng như bất cứ loại ung thư nào khác.

Chuyện gì đang xảy ra vậy?

"Cho đến bây giờ, chúng tôi vẫn không biết chính xác tại sao những người không bao giờ hút thuốc lại bị ung thư phổi", ông Jorge Gomez (Trưởng khoa Ung thư lồng ngực tại Bệnh viện Mount Sinai ở thành phố New York và là người phát ngôn tình nguyện của Hiệp hội Phổi Hoa Kỳ) chia sẻ với Health. Các lý thuyết có khả năng nhất tập trung vào các yếu tố rủi ro khác bao gồm tiếp xúc với radon, hút thuốc lá thụ động và ô nhiễm không khí. Yếu tố di truyền cũng đóng vai trò quan trọng.

BS Gomez nhanh chóng chỉ ra rằng tránh thuốc lá vẫn là cách tốt nhất để bảo vệ chính bạn. "Đại đa số những người không bao giờ hút thuốc sẽ không bao giờ bị ung thư phổi", chuyên gia chia sẻ. Thật không may, vẫn còn một bộ phận thiểu số đáng kể như 3 trường hợp dưới đây!

Gina Hollenbeck bị ung thư phổi ở tuổi 38

Vào năm 2015, Gina Hollenbeck đang ở đỉnh cao về sức khỏe thể chất vì chăm chỉ chạy bộ, chơi quần vợt… Tuy nhiên, tình trạng ho dữ dội không dứt bắt đầu tấn công khiến cô lo lắng. Bác sĩ của cô cho rằng đó là dị ứng theo mùa và khuyên chuyển đến Allegra để tránh dị ứng. Mặc dù vậy, cô ấy vẫn bị ho dữ dội, có lần bị nôn và được chẩn đoán bị trào ngược axit dạ dày. Ngay cả khi dùng thuốc kiểm soát axit, cô vẫn không thấy đỡ hơn.

Hollenbeck, người vốn đã gầy gò bắt đầu giảm cân. Cùng lúc này, cô bị đau dữ dội ở xương bả vai nhưng cho rằng mình đang bị căng thẳng trong tập luyện và được dùng thuốc giãn cơ theo đơn kê của bác sĩ.

"Cuối cùng, cơn ho của tôi trở nên tồi tệ, tôi đã gọi cho một người bạn làm việc tại một trung tâm hình ảnh và yêu cầu cô ấy đưa tôi đi chụp X-quang. Tôi không biết mình có bị viêm phổi hay không, nhưng rõ ràng có gì đó không ổn", Hollenbeck cho biết. Kết quả cho thấy cô phải gặp bác sĩ chuyên phổi ngay lập tức.

Không bao giờ hút thuốc và ăn uống rất lành mạnh nhưng 3 phụ nữ sau vẫn bị ung thư phổi-2
Tình trạng ho dữ dội không dứt là dấu hiệu cảnh báo ung thư phổi với Gina Hollenbeck.

Với một bản sao chụp X-quang ngực trong tay, Hollenbeck tiến đến phòng cấp cứu. "May mắn là bác sĩ đã yêu cầu chụp CT, cho thấy tôi có khối u trong phổi", cô nói. Hollenbeck choáng váng khi chẩn đoán ung thư phổi giai đoạn 4. Đây thực sự là tin quá sốc đối với người không bao giờ hút thuốc, lại ăn uống lành mạnh như Hollenbeck.

Felicia Gilchrist bị ung thư phổi ở tuổi 48

Felicia Gilchrist làm việc với tư cách là quản lý dịch vụ khách hàng ở Denver. Vào một ngày đang làm việc, cô bỗng bị cảm lạnh. Cô cố gắng chịu đựng và đi khám vào giờ ăn trưa tại một cơ sở ngay bên đường. Cô y tá kiểm tra sức sống của cô và bị sốc khi thấy mức oxy của Gilchrist chỉ là 30% (bình thường là 95-100%). Y tá gọi xe cứu thương và Gilchrist phải dành 3 ngày trong phòng hồi sức tích cực.

Trong bệnh viện, Gilchrist được chẩn đoán bị huyết áp cao và phù phổi. Các bác sĩ đã rút chất lỏng từ phổi và đưa bình oxy về nhà cho cô ấy thở trong vài tuần. Tuy nhiên, nhiều tháng trôi qua, khi gặp lại bác sĩ, tình trạng của cô vẫn không tiến triển. "Tôi sẽ cảm thấy khó thở khi làm điều gì đó đơn giản như cố gắng xỏ giày", người phụ nữ chia sẻ với Health.

Cuối cùng, vào tháng 2 năm 2017, cô đến gặp bác sĩ và được chụp CT. Tất cả ngỡ ngàng khi phát hiện có một khối u và tổn thương xuất hiện ở cả hai phổi. Gilchrist đã bị ung thư phổi giai đoạn cuối.

Không bao giờ hút thuốc và ăn uống rất lành mạnh nhưng 3 phụ nữ sau vẫn bị ung thư phổi-3
Felicia Gilchrist bị ung thư phổi sau một cơn cảm lạnh cảnh báo phải vào viện gấp.

Gilchrist, người chưa bao giờ hút thuốc và xét nghiệm di truyền không tiết lộ bất kỳ dấu hiệu bất thường không hiểu sao mình bị ung thư phổi. Cô ấy thậm chí còn có một người chị em sinh đôi giống hệt khỏe mạnh bình thường. Gần đây, cô biết rằng căn bệnh ung thư lan đến não. Cô hiện đang tham gia một thử nghiệm lâm sàng về một loại thuốc uống và hy vọng đủ điều kiện cho một nghiên cứu thứ hai.

Courtney Cox Cole bị ung thư phổi ở tuổi 42

Courtney Cox Cole là một vận động viên ở Ấn Độ. Ở trường đại học, cô chơi bóng rổ và golf, và ở độ tuổi 30 và đầu thập niên 40, cô đã chạy marathon phối hợp cùng 3 bộ môn khác. Vào tháng 1 năm 2014, sau khi chạy đủ lượt marathon đầu tiên, cô phát hiện mình bị ung thư phổi giai đoạn 3.

Không bao giờ hút thuốc và ăn uống rất lành mạnh nhưng 3 phụ nữ sau vẫn bị ung thư phổi-4
Courtney Cox Cole bị ung thư phổi ở tuổi 42.

Ngoại trừ cơn đau dữ dội ở bả vai đến nỗi phải nhập viện, Cole không hề gặp bất cứ tình trạng khó thở nào. "Nó không bao giờ hút thuốc và gia đình chúng tôi cũng không có ai hút thuốc trong nhà. Chúng tôi đã kiểm tra radon trong nhà và văn phòng sau khi được chẩn đoán nhưng không có gì bất thường. Điều đó thực sự là cú sốc cho tất cả mọi người trong gia đình tôi", chị của cô, Monica Peck chia sẻ.

Tóm lại, giới chuyên gia lên tiếng cảnh báo, ung thư phổi không loại trừ đối tượng nào ngay cả những người sống lành mạnh, không bao giờ hút thuốc. Điều đó cho thấy bạn không được chủ quan. Khi thấy cơ thể có dấu hiệu bất thường như ho nhiều, đau tức ngực, khó thở kéo dài hãy đến thăm khám bác sĩ, chụp X-quang để phát hiện sớm nhất và điều trị kịp thời.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/khong-bao-gio-hut-thuoc-va-an-uong-rat-lanh-manh-nhung-3-phu-nu-sau-van-bi-ung-thu-phoi-222019221115194007.htm

ung thư

bệnh ung thư

Ung thư phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.