Kiến ba khoang hoành hành, nhiều người nhầm với zona: Làm sao phân biệt để không gây biến chứng?

Tổn thương do kiến ba khoang và bệnh zona có những biểu hiện gần giống nhau, vì thế người dân hay nhầm lẫn và tự ý điều trị khiến bệnh càng nặng thêm.

Tổn thương do kiến ba khoang và bệnh zona có những biểu hiện gần giống nhau, vì thế người dân hay nhầm lẫn và tự ý điều trị khiến bệnh càng nặng thêm.

Ghi nhận tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, thời gian gần đây có nhiều bệnh nhân đến khám và điều trị do bị Kiến ba khoang tấn công. Trong đó, những ngày cao điểm, bệnh viện tiếp nhận tới 20 bệnh nhân, ở mọi lứa tuổi khác nhau.

Điều đáng nói, khi nhập viện nhiều người bệnh nhầm lẫn những tổn tương do kiến ba khoang với các bệnh khác như giời leo, zona thần kinh... hoặc tự ý điều trị, khiến bệnh ngày càng nặng thêm.

Ths.BS Nguyễn Thùy Linh - Phó trưởng khoa điều trị da Phụ nữ và Trẻ em (BV Da liễu Trung ương) cho biết, viêm da tiếp xúc do côn trùng gây nên (kiến ba khoang) và bệnh zona hoàn toàn khác nhau.

Một loại là tổn thương do tiếp xúc với côn trùng (có độc tố), còn zona là bệnh do virus gây nên. Chính vì thế việc chẩn đoán ban đầu và điều trị cũng khác nhau.

Kiến ba khoang hoành hành, nhiều người nhầm với zona: Làm sao phân biệt để không gây biến chứng?-1

Tổn thương do kiến ba khoang gây nên thường xuất hiện ở vùng da hở.

Về triệu chứng, những tổn thương do kiến ba khoang gây ra thường xuất hiện đột ngột và xuất hiện ở những vùng da hở như: cổ, mặt, tay, chân... Khi bị tổn thương, người bệnh thường có cảm giác bỏng rát, sưng nhẹ, kèm theo nhiều mụn nhỏ thành vệt dài.

Còn đối với bệnh zona, trước khi xuất hiện các tổn thương trên da thường có một số triệu chứng trước đó như: sốt, nhức đầu, đau nhức cơ thể dọc theo dây thần kinh... Sau những biểu hiện trên, người bệnh mới xuất hiện mụn nước. Thông thường mụn nước xuất hiện thành những chùm, có bọng to ngoài bề mặt...

Ngoài ra, bệnh viêm da tiếp xúc do côn trùng thường gặp ở mọi lứa tuổi. Còn đối với zona hay gặp ở những người cơ thể suy nhược, mệt mỏi, mắc các bệnh khác làm suy giảm miễn dịch như bệnh lao, AIDS... 

Kiến ba khoang hoành hành, nhiều người nhầm với zona: Làm sao phân biệt để không gây biến chứng?-2

Người dân cần phân biệt bệnh zona và kiến ba khoang để việc điều trị có hiệu quả.

Về điều trị, khi bị viêm da tiếp xúc do côn trùng, người bệnh thường được các bác sĩ hướng dẫn vệ sinh tổn thương bằng các dung dịch y tế, hồ nước, kem bôi. Đối với các trường hợp nặng, có nhiễm trùng các bác sĩ có thể đưa ra chỉ định dùng thuốc tùy theo mức độ của bệnh.

Đối với bệnh zona, cách điều trị là dùng Acyclovir đường uống và đường bôi, chống viêm, giảm đau và an thần.

Về phòng bệnh, đối với kiến ba khoang, người dân cần che chắn cửa kín, kiểm tra chăn màn, quần áo trước khi dùng, không dùng tay trực tiếp bắt hoặc giết kiến, không tự ý điều trị khi phát hiện tổn thương.

Còn đối với bệnh do virus zona, người dân cần thực hiện chế độ ăn, làm việc hợp lý, tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc gián tiếp với người mắc bệnh zona như dùng chu đồ dùng, chăn màn, quần áo… Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá. 

Một vấn đề khi mắc zona, BS Thùy Linh hết sức lưu ý, đó là không đắp lá, đắp đậu xanh lên vùng bị tổn thương. Bởi đây không phải là phương pháp điều trị bệnh, khi thực hiện vi khuẩn xâm nhập vào vùng tổn thương khiến bệnh càng nặng thêm.

Theo Khám phá


bệnh zona

xử lý khi bị kiến ba khoang đốt

Kiến ba khoang


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.