Lần nào uống nước cũng thấy cơ thể có 5 tín hiệu lạ, bạn cần khám ung thư khẩn cấp

Dấu hiệu để phát hiện ung thư thực ra không đến từ những thứ xa xôi mà xuất phát từ chính 2 hành động quan trọng nhất trong ngày đó là ăn cơm, uống nước.

Ung thư vẫn luôn là căn bệnh đe dọa tính mạng, gây suy giảm sức khỏe, gây tổn thất lớn về tiền bạc, tinh thần của người dân trên toàn cầu. Đáng sợ hơn, theo thống kê của Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Thế giới, số lượng bệnh ung thư mắc ung thư mới và tử vong vì ung thư vẫn đang tăng lên không ngừng qua từng năm.

Từ năm 2018 đến 2020, Việt Nam từ vị trí 99 trên thế giới tăng lên vị trí 91 về tỷ lệ bệnh nhân mắc ung thư mới. Từ vị trí 56 tăng lên 50 về số ca tử vong do ung thư. Ước tính, cứ 100.000 người có 159 người mắc mới ung thư và 106 người tử vong do căn bệnh này.

Lần nào uống nước cũng thấy cơ thể có 5 tín hiệu lạ, bạn cần khám ung thư khẩn cấp-1

Dấu hiệu để phát hiện ung thư thực ra không đến từ những thứ xa xôi mà xuất phát từ chính 2 hành động quan trọng nhất trong ngày đó là ăn cơm, uống nước.

Trong đó, khi một người đang mắc ung thư thường có 5 dấu hiệu dưới đây khi uống nước, phát hiện sớm và đi khám sớm sẽ tăng khả năng chữa bệnh.

5 dấu hiệu khi uống nước chứng tỏ bạn đã mắc bệnh ung thư

1. Thấy khó nuốt, nuốt bị đau: Ung thư thực quản

Hành động uống nước diễn ra khá đơn giản ở những người khỏe mạnh. Nhưng nếu bạn cảm thấy khó nuốt, thậm chí còn gây ra nôn mửa nếu cố uống nước thì coi chừng đó là triệu chứng của bệnh ung thư thực quản, hầu họng hoặc do sự chèn ép vào thực quản.

Chứng khó nuốt trong ung thư thực quản cũng khá giống với các bệnh lý khác nên người bệnh thường dễ chủ quan, khiến bệnh tiến triển nặng.

Lần nào uống nước cũng thấy cơ thể có 5 tín hiệu lạ, bạn cần khám ung thư khẩn cấp-2

Ngoài dấu hiệu khó nuốt, bệnh nhân ung thư thực quản còn bị khàn tiếng, nôn ói liên tục, ợ nóng, sụt cân nhanh, thường xuyên đau họng, cổ họng rát, ho ra máu...

2. Đầy hơi và ợ hơi sau khi uống nước: Ung thư ruột

Nói đến biểu hiện đầy bụng, ợ hơi hầu hết mọi người đều nghĩ là do ăn uống thiếu chất nhưng ít người biết rằng có rất nhiều yếu tố gây nên tình trạng đầy bụng, ợ hơi, trong đó có bệnh ung thư ruột.

Khi các khối u ác tính trong ruột phát triển lớn hơn thì sẽ chiếm không gian trong ruột, điều này khiến cho thực phẩm không thể tiêu hóa kịp thời, thực phẩm tích tụ và lên men trong ruột, lâu dần sẽ gây ra các triệu chứng đầy bụng, ợ hơi. Đặc biệt, ợ hơi, đầy hơi thường xảy ra sau khi người bệnh uống nước.

Khi có những biểu hiện bất thường không thể giải thích được, bạn hãy đến bệnh viện để được thăm khám chi tiết.

3. Bụng phình to bất thường, nhất là sau khi uống nước: Bệnh ung thư gan

Một số người cảm thấy đầy hơi, bụng phình to sau khi uống nước, họ chỉ nghĩ rằng mình bị đầy bụng thông thường. Nhưng không phải vậy, những người bị xơ gan, ung thư gan mỗi khi uống nước đều gây ra tình trạng chướng bụng, bạn không nên bỏ qua những dấu hiệu đắt giá này để sớm khám và chữa bệnh.

Lần nào uống nước cũng thấy cơ thể có 5 tín hiệu lạ, bạn cần khám ung thư khẩn cấp-3

4. Cảm thấy đắng miệng khi uống nước

Miệng đắng là dấu hiệu của bệnh ung thư. Theo các chuyên gia, bệnh nhân ung thư thường bị mất cảm giác với đồ ngọt và đồ đắng. Lý do đến từ sự thay đổi thành phần trong nước bọt và trở ngại tuần hoàn huyết dịch ở lưỡi của bệnh nhân.

Ngoài miệng đắng, nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, sút cân liên tục, xuất hiện hạch bạch huyết, sốt cao... thì cần phải đi khám ung thư càng sớm càng tốt.

5. Uống nước xong đi tiểu có màu cam: Ung thư tuyến tuỵ

Loại trừ nguyên nhân do ăn nhiều carot, củ cải đường... thì nước tiểu màu cam là dấu hiệu rõ ràng nhất của ung thư tuyến tụy giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, nước tiểu màu cam cũng là triệu chứng của bệnh vàng da, bệnh gan, bệnh ống mật hay chỉ đơn giản do cơ thể thiếu nước.

Lần nào uống nước cũng thấy cơ thể có 5 tín hiệu lạ, bạn cần khám ung thư khẩn cấp-4

Theo Tổ chức Ung thư tuyến tụy Vương quốc Anh, vàng da còn là một triệu chứng của ung thư tuyến tụy giai đoạn khởi phát. Tuy bệnh vàng da cũng có thể được gây ra bởi bệnh sỏi mật, bệnh gan do rượu, viêm tụy, viêm gan… thì đa phần nó đều có thể dẫn đến ung thư tuyến tụy nguy hiểm.

Thế nên, nếu bạn muốn chắc chắn hơn thì hãy đến gặp bác sĩ, để càng chậm lại càng khó cứu chữa.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/lan-nao-uong-nuoc-cung-thay-co-the-co-5-tin-hieu-la-ban-can-kham-ung-thu-khan-cap-222022306204914555.htm

Ung thư thực quản

bệnh ung thư

ung thư tuyến tụy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.