Liên quan tới vụ pate Minh Chay: Một bệnh nhân tử vong

Bác sĩ bệnh viện cho biết, bệnh nhân là người chồng của một trong 2 bệnh nhân nhập viện đầu tiên do ngộ độc pate Minh Chay.

Ngày 27/11, thông tin từ một lãnh đạo BV Bạch Mai xác nhận, một bệnh nhân từng điều trị tại Trung tâm chống độc, Bệnh viện Bạch Mai có liên quan đến vụ ngộ độc Pate Minh Chay vừa tử vong.

Trước đó, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng liệt hoàn toàn các cơ từ đầu đến chân, không thở được, phải phụ thuộc vào máy thở. Trong khi đó, một bệnh nhân khác (mẹ vợ bệnh nhân này) nhẹ hơn, nhưng cũng liệt toàn bộ các cơ, không thể tự ngồi dậy, ho khạc kém, không thể tự ăn.

Được biết, thời điểm nhập viện bệnh nhân này bị liệt các cơ từ đầu đến chân, phải thở máy. Trước đó, bệnh nhân cũng mắc bệnh lý nền kèm theo, dù đã cố gắng điều trị nhưng bệnh nhân không qua khỏi. Vì thế, gia đình đã xin về gia đình và tử vong tại nhà.

Trước đó, theo số liệu thống kê đến ngày 7/9, Trung tâm đã tiếp nhận 35 trường hợp đến khám, sàng lọc sau khi ăn Pate Minh Chay. Trong đó, có 13 trường hợp có triệu chứng của ngộ độc nhẹ như mỏi, yếu cơ. Các trường hợp này đã ăn thực phẩm Pate Minh Chay nhiều ngày, diễn biến xu hướng ổn định, được các bác sĩ thăm khám, lấy mẫu xét nghiệm, tư vấn theo dõi sức khỏe tiếp, nếu có diễn biến bất thường cần phải quay lại bệnh viện ngay.

Liên quan tới vụ pate Minh Chay: Một bệnh nhân tử vong-1

Vụ ngộ độc pate Minh Chay được Bộ Y tế đưa ra cảnh báo khẩn cấp và thu hồi sản phẩm từ hồi cuối tháng 8/2020. 

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên - GĐ Trung tâm chống độc cho biết, món Pate Mịnh Chay có chứa các độc tố botulinum cực độc. Độc tố này chưa đến 0,1mg đã có thể gây tử vong, có thể coi là một trong các chất độc độc nhất hiện nay.

Việc giữ các sản phẩm chứa độc tố này tại nhà rất nguy hiểm, không may có người không biết hoặc nhầm lẫn ăn phải thì lại gây ngộ độc. Do đó các sản phẩm chứa độc tố này cần được nhanh chóng loại khỏi đời sống càng sớm càng tốt.

TS Nguyên, khi ăn phải sản phẩm chứa botulinum, thời gian ủ bệnh trung bình từ 12-36 tiếng sau khi ăn. Tuy nhiên có thể có triệu chứng bệnh ngay 4-6 giờ sau ăn hoặc ủ bệnh lâu từ 8-14 ngày.

Các triệu chứng của bệnh thường bắt đầu liệt từ trên vùng mặt, sau đó lan dần xuống các chi với đặc trưng liệt mềm, đối xứng 2 bên. Ban đầu, bệnh nhân có biểu hiện liệt vùng mặt như sụp mi, cơ mặt nhão, đau họng, khó nuốt, khó nói hoặc nói ngọng, có hiện tượng nhìn mờ hoặc nhìn đôi.

Khi liệt lan đến các cơ hô hấp, bệnh nhân có thể thở khò khè, ứ đọng đờm dãi ở họng, khó thở. Liệt lan xuống chi sẽ gây yếu tay, chân.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lien-quan-toi-vu-pate-minh-chay-mot-benh-nhan-tu-vong-16220271116115018.htm

pate Minh Chay

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.