Loại củ chống ung thư, ổn định đường huyết mà người Nhật thích ăn, ở Việt Nam có rất nhiều

Loại củ này được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh ung thư như ung thư dạ dày và ung thư gan do chúng có chứa selen, sắt, selennium...

Loại củ chống ung thư, ổn định đường huyết mà người Nhật thích ăn

Mỗi khi nhắc đến Nhật Bản, dĩ nhiên nhiều người sẽ nghĩ tới một quốc gia có rất nhiều nét văn hóa đặc biệt. Hơn nữa Nhật còn là một đất nước có rất tỉ lệ dân số già khá đông do tuổi thọ trung bình của họ rất cao, luôn nằm trong top những quốc gia có tuổi thọ lớn nhất thế giới.

Lý do người Nhật sống thọ được lý giải bằng việc y tế của họ rất phát triển. Hơn nữa, ở quốc gia này có nhiều dịch vụ thư giãn ví dụ như suối nước nóng.

Bên cạnh đó, nguồn khoáng sản phong phú, chế độ ăn uống đa dạng và khoa học cũng là bí quyết giúp người Nhật sống thọ hơn.

Loại củ chống ung thư, ổn định đường huyết mà người Nhật thích ăn, ở Việt Nam có rất nhiều-1

Lý do người Nhật sống thọ được lý giải bằng việc y tế của họ rất phát triển. Hơn nữa, ở quốc gia này có nhiều dịch vụ thư giãn ví dụ như suối nước nóng.

Ở tỉnh Okinawa, Nhật Bản, có một ngôi làng nổi tiếng vì có tỷ lệ sống thọ cao đó là làng Ogimi. Món ăn mà người dân trong khu làng này rất yêu thích đó là khoai lang tím. Loại khoai này được chứng minh có tác dụng ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh ung thư như ung thư dạ dày và ung thư gan do chúng có chứa selen, sắt, selennium... Nhiều người dân Nhật Bản tiêu thụ loại củ này như một món ăn vặt, khoai lang thường được nướng, chiên cùng rau mùi, hoặc dùng để nấu súp.

Những lợi ích khi ăn khoai lang tím

1. Rất bổ dưỡng

Khoai lang tím có hàm lượng dinh dưỡng vô cùng phong phú. Theo Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, trong 100g khoai lang tím có chứa 87 calo, 2g chất đạm, 20g chất xơ, 3,4g chất béo, dưới 1g mangan. Ngoài ra, khoai lang tím còn chứa nhiều vitamin C, kali, vitamin B6, đồng, sắt...

Điều thú vị là khoai lang tím còn nhiều kali hơn cả chuối, chúng cũng có chứa hàm lượng natri thấp tự nhiên.

Loại củ chống ung thư, ổn định đường huyết mà người Nhật thích ăn, ở Việt Nam có rất nhiều-2

2. Tốt hơn cho lượng đường trong máu

Khoai lang tím có chỉ số đường huyết GI là 77, khá thấp so với khoai tây (GI là 93). Loại củ này cũng chứa nhiều hợp chất thực vật polyphenol, có thể làm giảm sự hấp thụ tinh bột trong ruột, do đó có tác dụng giảm nguy cơ tăng đường huyết.

Một nghiên cứu trên động vật thực hiện bởi Đại học Khoa học Môi trường và Đời sống Wrocław, Ba Lan cho thấy rằng những con chuột ăn chiết xuất khoai lang tím có thể dung nạp glucose tốt hơn và ổn định được lượng đường trong máu.

3. Có thể cải thiện huyết áp của bạn

Ăn khoai lang tím có thể thúc đẩy sức khỏe mạch máu và huyết áp. Điều này một phần có thể là do chúng có hàm lượng kali cao hơn, một phần vì chúng rất giàu chất chống oxy hóa.

Một nghiên cứu nhỏ kéo dài 4 tuần thực hiện bởi Đại học Scranton, Scranton, Hoa Kỳ cho hay: Ở những người bị huyết áp cao cho thấy rằng ăn sáu đến tám củ khoai lang tím hai lần mỗi ngày đã có thể giảm huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương lần lượt là 3,5% và 4,3%.

Loại củ chống ung thư, ổn định đường huyết mà người Nhật thích ăn, ở Việt Nam có rất nhiều-3

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy so với việc ăn khoai tây trắng, thì ăn khoai lang tím có thể làm giảm độ cứng động mạch tốt hơn. 

Động mạch cứng làm tăng nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ, vì các mạch của bạn không thể giãn ra dễ dàng để phản ứng với những thay đổi của huyết áp.

Nhìn chung, ăn nhiều thực phẩm giàu polyphenol, bao gồm cả những thực phẩm có chứa anthocyanins như khoai lang tím, có thể giúp thư giãn và củng cố mạch máu của bạn.

4. Giảm nguy cơ ung thư

Một số nghiên cứu trong phòng thí nghiệm thực hiện bởi Viện Khoa học Thực phẩm và Đại học thứ hai Naples (Ý) đã chỉ ra rằng các hợp chất trong khoai lang tím, bao gồm cả chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa hoặc chống lại bệnh ung thư, bao gồm cả ung thư ruột kết, ung thư vú, ung thư gan và ung thư dạ dày.

Loại củ chống ung thư, ổn định đường huyết mà người Nhật thích ăn, ở Việt Nam có rất nhiều-4

5. Tăng khả năng miễn dịch

Khoai lang là một nguồn cung cấp vitamin D, đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện nhiều chức năng quan trọng của cơ thể. Và nó có sắt, giúp xây dựng khả năng miễn dịch và giảm căng thẳng.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-cu-chong-ung-thu-on-dinh-duong-huyet-ma-nguoi-nhat-thich-an-o-viet-nam-co-rat-nhieu-202208141313109.htm

Thực phẩm chống ung thư

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.