Loại trái cây chứa chất gây ung thư nằm trong "danh sách đen" của WHO

Ăn nhiều loại quả này sẽ khiến độc tố aflatoxin xâm nhập vào cơ thể, gây hại cho gan.

Gan là cơ quan giúp cơ thể trao đổi chất, giải độc và thúc đẩy quá trình tiêu hóa. Sức khỏe của gan liên quan mật thiết đến các hoạt động bình thường của cơ thể con người, đo đó, một khi cơ quan này bị tổn thương, sức khỏe cũng sẽ bị ảnh hưởng theo. Theo số liệu liên quan, Trung Quốc là một trong các quốc gia có số lượng bệnh nhân mắc bệnh gan lớn nhất thế giới. Nguyên nhân chính là do lối sống không lành mạnh của người dân nơi đây. Trường hợp dưới đây là một ví dụ:

Bà Zhang, 62 tuổi, thời gian gần đây thấy trong người không khỏe nên đến bệnh viện kiểm tra. Kết quả cho thấy chỉ số men gan ALT cao tới 80U/L, bà được xác định là mắc bệnh xơ gan tiến triển và cần phải nhập viện dài này. Điều này khiến gia đình bà Zhang rất hoang mang.

Loại trái cây chứa chất gây ung thư nằm trong danh sách đen của WHO-1

Trước đây, bà Zhang từng là huấn luyện viên bóng chuyền, sức khỏe luôn rất tốt. Đầu năm nay, bà luôn trong tình trạng buồn ngủ, da dẻ xấu đi nhưng vì nghĩ tuổi cao sẽ xuất hiện những dấu hiệu mệt mỏi nên không quá để tâm. Dần dần, khi sắc mặt bà Zhang bắt đầu chuyển sang màu vàng, sức khỏe ngày càng kém nên gia đình mới đưa bà đến bệnh viện kiểm tra.

Theo tìm hiểu của bác sĩ, chế độ ăn uống hàng ngày của bà Zhang có vấn đề. Lối sống tiết kiệm và đạm bạc quá mức chính là nguyên nhân khiến gan của bà Zhang bị tổn hại nghiêm trọng. Gia đình cho biết mỗi tuần, bà Zhang thường đến siêu thị mua một số loại trái cây giảm giá, nếu có trái cây dập, nát, bà cũng sẽ mua với giá rẻ vì thấy tiếc. Tuy nhiên, bà không biết rằng thói quen này của bà đang làm hại đến sức khỏe của bản thân khi trong những loại trái cây này có khả năng chứa aflatoxin - chất gây ung thư theo khuyến cáo của WHO.

Loại trái cây chứa chất gây ung thư nằm trong danh sách đen của WHO-3

Khi mua trái cây về, bà Zhang thường cắt bỏ phần bị mốc, dập của trái cây rồi tiếp tục ăn mà không ngờ rằng đây là việc làm vô cùng tai hại. Bởi một khi trái cây đã bị mốc thì độc tố aflatoxin trong trái cây sẽ lan ra khắp quả. Khi nuốt phải aflatoxin với một lượng nhỏ, các mô và tế bào gan sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Khi lượng aflatoxin vượt quá 1mg thì khả năng gây ung thư là rất cao.

Loại trái cây chứa chất gây ung thư nằm trong danh sách đen của WHO-4

Ngoài ra, một số nghiên cứu cho thấy dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại của quả đó cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể nếu ăn phải. Do đó, nếu mọi người đang có thói quen này thì nên bỏ ngay, đồng thời nên đi kiểm tra sức khỏe thường xuyên để phòng tránh rủi ro.

3 thói quen giúp "dưỡng gan", ai cũng nên thực hiện

Để bảo vệ sức khỏe nói chung và sức khỏe lá gan nói riêng, mọi người cần phải lưu ý những điều sau để giảm thiểu những rủi ro cho sức khỏe:

1. Duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Ngủ đủ giấc và đều đặn có thể giữ cho hệ miễn dịch ổn định, nhất là đối với bệnh nhân viêm gan virus mãn tính. Ngủ không đủ giấc là yếu tố quan trọng dẫn đến bệnh tái phát hoặc chuyển biến trầm trọng hơn. Chế độ ăn nên nhạt và ít dầu mỡ, chú ý ăn phối hợp giữa thịt và rau, tránh để đói hoặc quá no, ăn ít đồ ngọt, ít thực phẩm chiên xào, tránh xa thuốc lá, rượu bia.

Đặc biệt, không nên ăn các thực phẩm bị hư hỏng hoặc mốc. Thực phẩm bị mốc, hỏng sẽ sinh ra độc tố aflatoxin. Chất độc này sẽ gây tổn thương trực tiếp nhất đến gan và làm tăng nguy cơ ung thư gan. Khuyến cáo không ăn thực phẩm bị mốc, không sử dụng bộ đồ ăn bị mốc hoặc rửa kỹ trước khi sử dụng và chú ý vệ sinh nước uống.

2. Uống nhiều nước

Loại trái cây chứa chất gây ung thư nằm trong danh sách đen của WHO-6

Nước có rất nhiều lợi ích đối với cơ thể con người, được mệnh danh là "nguồn sống". Việc cung cấp đủ nước sẽ giúp cơ thể đào thải độc tố, ngăn chặn một lượng lớn độc tố tích tụ trong cơ thể. Nếu cơ thể không có đủ nước, các chức năng của thận sẽ hoạt động không đầy đủ và đẩy bớt phần việc qua cho gan, làm tăng gánh nặng và tổn thương cho cơ quan này. Do đó, mọi người nên bổ sung đầy đủ nước để gan được khỏe mạnh hơn.

3. Tập thể dục thường xuyên

Tập thể dục không đủ cũng liên quan đến ung thư, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư gan, ung thư dạ dày và ung thư vú. Nên tập thể dục khoảng 30 phút mỗi ngày, tập ít nhất 5 ngày mỗi tuần. Nếu cảm thấy quá nhàm chán với những môn tập quen thuộc, bạn có thể tập thêm một số hình thức vận động khác.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/loai-trai-cay-chua-chat-gay-ung-thu-nam-trong-danh-sach-den-cua-who-20230322200957666.htm

chất gây ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.