Loại virus gây u nhú khiến 42 triệu người Mỹ mắc

HPV là bệnh lây qua đường tình dục phổ biến nhất, đáng chú ý, không phải ai cũng biết nó có thể gây ra nhiều loại ung thư.

Loại virus gây u nhú khiến 42 triệu người Mỹ mắc-1
Nhiều người Mỹ nhiễm virus HPV nhưng không biết tác động của nó lên sức khỏe. Ảnh: Tatiana Shepeleva/Shutterstock.

Một cuộc khảo sát của Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ phát hiện nhiều người không biết rằng virus HPV có thể gây ra ung thư cổ tử cung, hậu môn, miệng và dương vật. Điều này dẫn tới tỷ lệ người dân tiêm vaccine HPV thấp hơn nhiều so với mong muốn của chính phủ.

Theo khảo sát, chỉ 70% người được hỏi biết virus HPV có thể gây ung thư cổ tử cung, 30% người biết HPV có thể dẫn đến ung thư dương vật, cổ họng hoặc hậu môn.

Tác giả chính của nghiên cứu, Eric Adjei Boakye, cho biết trong một thông báo báo chí, hơn 90% trường hợp ung thư liên quan đến HPV có thể được ngăn ngừa bằng cách tiêm vaccine HPV. Tuy nhiên, tỷ lệ tiêm vaccine này vẫn chưa đạt kỳ vọng.

Khoảng 54,5% thanh thiếu niên trong độ tuổi 10-19 ở Mỹ đã được tiêm đầy đủ vaccine HPV. Con số này vẫn cách khá xa với con số mục tiêu của chính phủ đặt ra (80%).

Theo ông Boakye, cần phải nâng cao nhận thức cộng đồng để nâng cao tỷ lệ tiêm vaccine.

"Một trong những lý do khiến tỷ lệ tiêm chủng HPV thấp là mọi người không biết rằng nó thực sự ngăn ngừa ung thư", ông Boakye nói với NBC.

Vaccine HPV dành cho bé gái và phụ nữ trong độ tuổi 9-26 đã được Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ phê duyệt vào năm 2006. Vaccine này được mở rộng cho bé trai và nam giới vào năm 2009 để bảo vệ nhóm đối tượng này khỏi các bệnh như ung thư hậu môn, miệng và dương vật.

CDC Mỹ khuyến nghị trẻ em nên tiêm vaccine HPV ở độ tuổi 11-12. Theo ước tính hơn 42 triệu người Mỹ có một chủng HPV. Quốc gia này cũng có khoảng 13 triệu người nhiễm virus này mỗi năm.

Theo CDC, HPV là nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI) phổ biến nhất ở Mỹ.

HPV thường lây lan nhất khi quan hệ tình dục qua đường âm đạo hoặc hậu môn, thậm chí tiếp xúc da kề da khi quan hệ. Một người bị nhiễm HPV có thể truyền bệnh cho người khác, ngay cả khi họ không có dấu hiệu hoặc triệu chứng.

Trong hầu hết trường hợp (khoảng 90%), HPV sẽ tự biến mất trong vòng 2 năm mà không có vấn đề gì về sức khỏe. Nhưng khi HPV không biến mất, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như mụn cóc sinh dục và ung thư.

Mụn cóc sinh dục thường xuất hiện dưới dạng một vết sưng nhỏ hoặc một nhóm vết sưng ở vùng sinh dục. Chúng có thể nhỏ hoặc lớn, gồ lên hoặc bằng phẳng hay có hình dạng như súp lơ.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/loai-virus-gay-u-nhu-khien-42-trieu-nguoi-my-mac-post1423043.html

virus HPV


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.