Lợi ích bất ngờ cho gan khi ăn sáng bằng bí đỏ

Bí đỏ hay còn gọi là bí ngô, là thực phẩm quen thuộc với nhiều người, mang lại nhiều lợi ích cho các bộ phận trong đó có gan.

TS Từ Ngữ, Tổng thư ký Hội dinh dưỡng Việt Nam cho biết, bí đỏ tốt cho sức khỏe, đặc biệt là tốt cho gan.

Theo bảng thành phần thực phẩm Việt Nam, quả bí đỏ chứa ít năng lượng, nhưng rất giàu các khoáng chất có lợi cho cơ thể.

Cụ thể, 100g phần ăn được của bí ngô chỉ chứa 27kcal, 0,1g chất béo, 0,3g protein nhưng lại chứa tới 24mg canxi, đặc biệt có tới 16.000mg mangan, 349mg kali, 3.100μg beta-carotene và nhiều các loại vitamin, khoáng chất khác.

"Bí ngô chứa nhiều nước, chất xơ dễ tiêu hóa nên ăn vào bữa sáng rất lý tưởng" , ông Ngữ nói.

Lợi ích bất ngờ cho gan khi ăn sáng bằng bí đỏ-1
Bí đỏ là món ăn sáng cực kỳ tốt cho gan. (Ảnh minh hoạ)

Theo ông Ngữ, gan đóng vai trò quan trọng với sức khỏe tổng thể, nó thể hiện ở hơn 500 chức năng sinh học khác nhau và có mặt trong hầu hết các quá trình chuyển hóa diễn ra trong cơ thể. Việc chăm sóc sức khỏe gan thông qua chế độ dinh dưỡng đặc biệt quan trọng với sức khỏe tổng thể.

Sở dĩ bí đỏ tốt cho gan là do loại quả này chứa nhiều chất chống oxy hóa, giàu vitamin C và nhất là chất beta-carotene, chất này sau khi vào cơ thể sẽ được chuyển hóa thành vitamin A giúp gan khỏe và đào thải các chất độc tốt hơn. Gan có thể lưu trữ một lượng lớn vitamin A, và việc lưu trữ vitamin A có thể đạt tới 95%.

Vitamin A có tính chất chống viêm, giúp giảm viêm nhiễm và tăng cường quá trình phục hồi của gan. Viêm gan có thể là kết quả của nhiều nguyên nhân và vitamin A có thể giúp làm giảm viêm, bảo vệ gan khỏi tổn thương.

Gan đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiêu hóa và hấp thụ chất dinh dưỡng. Vitamin A hỗ trợ gan trong việc sản xuất và tiết mật, giúp tiêu hóa và hấp thụ chất béo, protein và các dạng vitamin khác.

Ngoài ra các chất chống oxy hóa trong bí đỏ giúp tăng cường chức năng gan và bảo vệ các tế bào gan khỏi sự tổn thương. Hoạt chất trong bí đỏ có vai trò quan trọng trong quá trình tái tạo tế bào gan. Nó giúp thúc đẩy quá trình phục hồi và tái tạo tế bào gan bị tổn thương, giúp gan duy trì chức năng tốt hơn.

Lợi ích bất ngờ cho gan khi ăn sáng bằng bí đỏ-2
Có thể chế biến bí đỏ thành súp cho trẻ nhỏ và người già ăn sáng. (Ảnh minh hoạ)

Thạc sĩ - lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông Y Việt Nam) cho biết, bí đỏ có tính ấm, bổ thần kinh, điều hoà tỳ vị, bổ khí lực, nhuận tràng. Bí đỏ cũng rất bổ máu, do đó sẽ giúp tăng cường hồng cầu, giúp da hồng hào hơn.

Dưới góc độ thực phẩm, ông Trung cho biết mọi người có thể chế biến bí ngô thành nhiều món ăn khác nhau, dùng cho mọi đối tượng và lứa tuổi. Đặc biệt, loại quả này ăn vào buổi sáng sẽ rất tốt cho gan và hệ tiêu hóa.

Bữa sáng, mọi người có thể dùng bí ngô như một loại rau thông thường chế biến thành món canh, món luộc, cháo hay súp vừa bổ dưỡng, dễ sử dụng, đặc biệt thích hợp với người già và trẻ nhỏ.

"Với người giảm cân cũng có thể sử dụng bí ngô ăn vào bữa sáng, vì nó không cung cấp quá nhiều năng lượng, chất béo”, ông Trung cho hay.

Lợi ích bất ngờ cho gan khi ăn sáng bằng bí đỏ-3
Bí đỏ là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích cho cơ thể. (Ảnh minh hoạ)

Ngoài việc mang lại lợi ích cho gan, lương y Vũ Quốc Trung cho biết mọi người có thể dùng bí ngô để hỗ trợ điều trị một số triệu chứng như:

- Trị đau đầu, nhức đầu, chóng mặt: Bí ngô kết hợp với đuôi lợn và lạc (đậu phộng). Tất cả đem hầm thật nhừ rồi ăn sẽ giúp chữa chứng đau nhức đầu hiệu quả.

- Hỗ trợ chữa viêm gan: Bí ngô 200g đem nấu cùng gan lợn 100g. Ninh thật nhừ rồi ăn như cháo.

- Tốt cho bệnh nhân tiểu đường: 50-100g bí ngô xanh đem hầm với 50g thịt vịt, cho gia vị vừa đủ, ăn trong nhiều ngày.

- Điều trị đau lưng: Vỏ quả bí ngô 60g, rễ cây bông 60g. Cả hai nguyên liệu đem rửa sạch, sắc uống ngày 2 lần sẽ giúp giảm đau mỏi lưng nhanh chóng.

- Người bị rối loạn mỡ máu: Lấy 1/4 quả bí ngô đem gọt sạch vỏ, thái nhỏ hình vuông, cho thêm 500ml nước vào máy xay sinh tố, xay nhuyễn rồi lọc bỏ phần bã bí ngô rồi uống. Kết hợp đi bộ mỗi ngày sau khi uống nước này mỗi sáng sẽ đem lại hiệu quả chữa rối loạn mỡ máu tích cực.

Một điểm rất đáng lưu ý khi ăn bí ngô đó là không nên ăn liên tục trong thời gian dài và không ăn với số lượng nhiều. Nếu ăn như vậy sẽ gây ra hiện tượng vàng da, vàng mắt. Do vậy, các chuyên gia khuyến cáo, chỉ nên ăn 2-3 lần bí ngô/tuần là hợp lý.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/loi-ich-bat-ngo-cho-gan-khi-an-sang-bang-bi-do-ar812850.html

bí đỏ

thực phẩm tốt cho sức khỏe


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.