Lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho người bị đau đầu

Đau đầu là tình trạng dễ gặp ở hầu hết mọi người, mọi lứa tuổi. Để xử trí cơn đau đầu có nhiều phương pháp. Trong đó, việc bổ sung một số vitamin và khoáng chất cũng có thể giúp giảm cơn đau đầu hiệu quả.

Nhiều nghiên cứu cho thấy, dùng một số chất bổ sung vitamin và khoáng chất có hiệu quả cao trong việc giảm đau đầu . Bao gồm:

1. Vitamin và khoáng chất giúp giảm đau đầu

1.1. Vitamin B2

Vitamin B2 (riboflavin) tham gia vào nhiều quá trình trao đổi chất. Vitamin B2 có thể giúp giảm căng thẳng oxy hóa liên quan đến sự phát triển của chứng đau nửa đầu . Căng thẳng oxy hóa là tình trạng mất cân bằng giữa các gốc tự do và chất chống oxy hóa trong cơ thể, dẫn đến phản ứng viêm.

Việc sử dụng vitamin B2 có thể làm giảm cơn đau nửa đầu và giảm số lần đau đầu gặp phải trong một tháng.

Có thể tìm thấy vitamin B2 trong nhiều loại thực phẩm, bao gồm các sản phẩm từ sữa, hạnh nhân và ngũ cốc tăng cường.

Lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho người bị đau đầu-1Đau đầu là tình trạng dễ gặp ở hầu hết mọi người, mọi lứa tuổi.

1.2.Magie

Magiê giúp ngăn ngừa việc kích hoạt quá mức các thụ thể tế bào não và giảm tín hiệu gây viêm liên quan đến sự phát triển của chứng đau nửa đầu.

Một nghiên cứu trên hơn 10.000 người trưởng thành cho thấy, những phụ nữ có chế độ ăn uống chứa nhiều magie nhất có nguy cơ mắc chứng đau nửa đầu thấp hơn so với những người có lượng magie ăn vào thấp nhất.

Magiê có nhiều trong thực phẩm như: Hải sản, thịt, các loại rau xanh lá đậm, đậu, vừng, lạc, các loại hạt…

1.3. Vitamin D

Vitamin D có thể đóng một vai trò trong việc chống lại chứng viêm trong não. Ngoài ra, vitamin D giúp cải thiện sự hấp thụ magiê và giảm sản xuất các chất tăng lên trong các cơn đau nửa đầu.

Uống bổ sung vitamin D còn ngăn ngừa và điều trị các cơn đau nửa đầu, đặc biệt ở những người bị thiếu vitamin D.

Có thể nhận vitamin D từ việc hấp thụ ánh nắng mặt trời và từ thực phẩm. Thực phẩm chứa nhiều vitamin D bao gồm: Cá hồi, các trích, các mòi, lòng đỏ trứng, nấm, sữa, gan bò, sữa chua…

1.4. Coenzym Q10

Coenzym Q10 (CoQ10) là một chất chống oxy hóa có thể giúp bảo vệ chống lại stress oxy hóa liên quan đến chứng đau nửa đầu. Coenzym Q10 cũng giúp giảm mức độ enzyme tăng lên trong các cơn đau nửa đầu và dẫn đến viêm dây thần kinh .

Coenzym Q10 thường có ở các loại cá như: Cá hồi, cá mòi, các trích, mỡ động vật…

Các chất bổ sung có thể gây tác dụng phụ nếu dùng quá nhiều, đồng thời tương tác với các loại thuốc khác. Do đó cần tuân thủ hướng dẫn, chỉ định về liều lượng, thời gian dùng các chất bổ sung để sử dụng cho an toàn…

1.5. Melatonin

Melatonin là một loại hormone được tuyến tùng trong não tiết ra vào ban đêm. Thực phẩm bổ sung này được sử dụng để thúc đẩy giấc ngủ tốt hơn. Melatonin cũng có tác dụng giảm viêm và tăng cường chức năng của các chất hóa học trong não ngăn chặn tín hiệu đau.

Melatonin thường được coi là an toàn, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để đánh giá tác dụng phụ và hiệu quả có thể xảy ra, cũng như xác định liều lượng tốt nhất để giảm chứng đau nửa đầu. Nên trao đổi với bác sĩ trước khi muốn dùng melatonin để giảm đau đầu.

Có thể nhận được melatonin từ một số thực phẩm như: Anh đào, quả óc chó, chuối, cà chua, yến mạch…

1.6. Omega - 3

Axit béo omega - 3, bao gồm axit alpha-linolenic (ALA), axit docosahexaenoic (DHA) và axit eicosapentaenoic (EPA), rất cần thiết cho cơ thể và có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Omega - 3 có thể làm giảm nồng độ cytokine, là những protein có vai trò gây viêm và đau. Nhiều nghiên cứu cho thấy, chế độ ăn có chứa những chất béo này giúp giảm chứng đau nửa đầu. Những chất béo này cũng tạo ra các hợp chất làm giảm đau và có tác dụng bảo vệ chống lại stress oxy hóa.

Có thể bổ sung omega - 3 từ cá béo , dầu cá, hạt lanh, hạt chia, dầu hạt lanh, quả óc chó…

Lưu ý khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho người bị đau đầu-2Việc bổ sung một số vitamin và khoáng chất có thể giúp giảm cơn đau đầu hiệu quả.

2. Dùng sao cho an toàn?

Trong trường hợp đặc biệt hoặc chế độ ăn không đủ để bổ sung vitamin và khoáng chất , có thể cân nhắc sử dụng chất bổ sung để giảm đau đầu.

Tuy nhiên, để dùng các chấy bổ sung an toàn và hiệu quả, cần lưu ý:

- Không tự ý dùng chất bổ sung khi chưa có ý kiến của bác sĩ.

- Cần trao đổi với bác sĩ trước khi dùng bất kỳ chất bổ sung nào để trị đau đầu.

- Các chất bổ sung có thể gây tác dụng phụ nếu dùng quá nhiều, đồng thời tương tác với các loại thuốc khác. Do đó cần tuân thủ hướng dẫn, chỉ định về liều lượng, thời gian dùng các chất bổ sung để sử dụng cho an toàn…

- Một số chất bổ sung không phù hợp với phụ nữ mang thai và đang cho con bú, người đang dùng thuốc điều trị bệnh.

- Trong thời gian dùng các chất bổ sung, nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường nào cần báo ngay cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Ngoài ra, có thể thực hiện một số mẹo sau để ngăn ngừa các cơn đau đầu:

- Cắt giảm rượu và caffeine, không bỏ bữa.

- Uống đủ nước: Nên uống 2 - 2,5 lít nước/ngày.

- Giảm căng thẳng, hạn chế tiếp xúc với ánh sáng mạnh.

- Theo dõi lượng thức ăn và đồ uống để tránh các tác nhân gây ra đau đầu.

 

Theo Gia Đình & Xã Hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/luu-y-khi-bo-sung-vitamin-va-khoang-chat-cho-nguoi-bi-dau-dau-172241001094354442.htm

đau đầu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.