Mang khối u ban đầu chỉ như quả trứng chim cút và có thể lành tính, nhưng 20 năm "tự điều trị" đã dẫn đến ung thư vú ác tính

Xuất hiện khối u khoảng 20 năm, ban đầu chỉ như quả trứng chim cút, tuy nhiên người bệnh tự điều trị theo sự mách bảo của mọi người như uống mật động vật, cao hổ cốt, xạ đen… kết quả khối u ngày càng phát triển.

Các bác sĩ Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội đã phẫu thuật thành công cắt bỏ khối ung thư vú "khủng" đường kính lên đến 15cm cho bệnh nhân 73 tuổi. Bệnh nhân đã mang khối u suốt 20 năm và chỉ đến viện khi bị lở loét, chảy máu ồ ạt.

Bà D.T.T trú tại Hoàng Mai – Hà Nội đến Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội trong tình trạng ngực bên phải sưng to như quả bưởi, sùi loét, phun máu thành tia, chảy nhiều dịch có mùi hôi. Bà T. cho biết đã xuất hiện khối u khoảng 20 năm, ban đầu chỉ như quả trứng chim cút. Khi u to dần, bà tự điều trị theo sự mách bảo của mọi người như uống mật động vật, cao hổ cốt, xạ đen… nhưng khối u ngày càng phát triển. Khoảng 5 năm nay, ngực bà trở nên bầm tím, lở loét, thỉnh thoảng rỉ máu, bốc mùi khó chịu.
 

Mang khối u ban đầu chỉ như quả trứng chim cút và có thể lành tính, nhưng 20 năm tự điều trị đã dẫn đến ung thư vú ác tính-1
Hậu quả tự chữ ung thư vú

Theo hình ảnh chụp cắt lớp vi tính của bệnh nhân, vú phải có khối kích thước 15x10cm xâm lấn da, nhiều hạch nách, xơ kẽ mô phổi hai bên. Kết quả giải phẫu bệnh xác định là ung thư. Nếu không được điều trị sớm, khối u tiếp tục phát triển, tăng sinh mạch gây chảy máu nghiêm trọng, có thể xâm lấn gây hoại tử da, xâm lấn cơ ngực, nguy hiểm hơn là ung thư di căn các cơ quan bộ phận khác đe dọa tính mạng người bệnh. Sau khi được chăm sóc giảm nhẹ, cầm máu, bà T. được chỉ định phẫu thuật tại khoa Ngoại Vú – Phụ khoa.

Do khối u quá lớn, tăng sinh mạch, xâm lấn một phần cơ ngực nên ê-kíp phẫu thuật đã tiến hành cắt toàn bộ tuyến vú phải bao gồm cả khối u và vét hạch nách, đồng thời xoay vạt bụng tạo hình khuyết hổng thành ngực. Thăm khám sau phẫu thuật 3 ngày, bệnh nhân hồi phục gần như hoàn toàn, vết mổ khô và được cho điều trị hóa xạ bổ trợ.

Bệnh nhân T. bộc bạch: "Trước đây cứ nghĩ đến mổ xẻ là tôi vô cùng sợ hãi nên không dám đi viện điều trị. Đúng là sai lầm! Giờ cắt bỏ được khối u mà thấy nhẹ cả người, đỡ khổ sở bao nhiêu!".

Theo các bác sĩ Bệnh viện Ung bướu Hà Nội những trường hợp như bà T. ban đầu có thể chỉ là khối u lành tính nhưng do không được điều trị kịp thời và đúng cách nên biến chuyển thành ác tính.

Vì vậy, khi thấy các dấu hiệu bất thường ở tuyến vú hai bên và vùng nách hai bên như: Đau vú, đau vùng nách, chảy dịch đầu vú, vú to bất thường, nổi u cục ở tuyến vú, thay đổi da vùng vú, tụt núm vú, thay đổi vùng da quanh đầu núm vú, nổi hạch nách cần phải đi khám chuyên khoa ung bướu để được chẩn đoán và điều trị kịp thời. 

Bên cạnh việc thăm khám khi có triệu chứng, các bác sĩ cũng khuyên chị em phụ nữ, đặc biệt là những chị em trên 40 tuổi cần chủ động tầm soát ung thư vú khi chưa có triệu chứng, để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm. 

Chẩn đoán sớm ung thư vú làm tăng cơ hội điều trị thành công, giảm biến chứng. Ngược lại, phát hiện chậm trễ sẽ khiến điều trị phức tạp, tốn kém và nhiều biến chứng, di chứng dẫn đến tàn tật, khả năng sống sót thấp.

 

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/mang-khoi-u-ban-dau-chi-nhu-qua-trung-chim-cut-va-co-the-lanh-tinh-nhung-20-nam-tu-dieu-tri-da-dan-den-ung-thu-vu-ac-tinh-222020256114010526.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.