Mất bao lâu vắc-xin ngừa virus corona mới có thể hoàn thành?

Các chuyên gia ở Trung Quốc và thế giới đều đang chạy đua để phát triển loại vắc-xin ngừa virus corona mới.

Các chuyên gia ở Trung Quốc và thế giới đều đang chạy đua để phát triển loại vắc-xin ngừa virus corona mới. Dự đoán sẽ phải mất vài tháng để thử nghiệm lâm sàng và mất 1 năm mới có thể sử dụng cho con người.

Vắc-xin ngừa viêm phổi cấp do virus corona mới được phát triển ở đâu? Khi nào có thể sử dụng nó? Khi nào nên tiêm vắc-xin là những mối quan tâm của rất nhiều người. Gần đây, Trung Quốc và nhiều quốc gia khác đã tiến hành nghiên cứu về vắc-xin ngừa viêm phổi do virus corona mới và đã đạt được một chút thành quả.

Phải mất ít nhất ba tháng để vắc-xin được phát triển thành công

Vào ngày 28/1, Phòng thí nghiệm trọng điểm của Nhà nước Hàng Châu do Viện sĩ Li Lanjuan dẫn đầu đã phân lập được ba chủng virus corona mới, điều đó có nghĩa là chúng ta đang tiến một bước gần hơn tới việc phát triển vắc-xin. Vậy phải mất bao lâu chúng ta sẽ có được vắc-xin? 

"Phải mất một tháng rưỡi để phát triển được chủng ngừa vắc-xin, và mất thêm một tháng rưỡi nữa để phê duyệt nó." Viện sĩ Li Lanjuan, thành viên nhóm chuyên gia cấp cao của Ủy ban Y tế và Sức khỏe Quốc gia cho biết trong chuyên mục "Tin tức 1 + 1" vào tối ngày 28/1. "Việc phân lập thành công một chủng virus corona mới có nghĩa là chúng ta có một chủng giống vắc-xin và bằng cách biến chủng giống vắc-xin thành một chủng vắc-xin, chúng ta có thể chuẩn bị một loại vắc-xin."

Mất bao lâu vắc-xin ngừa virus corona mới có thể hoàn thành?-1

Viện sĩ Li Lanjuan giới thiệu: "Nhưng có một quy trình để phát triển thành loại vắc-xin. Sau khi các chủng giống vắc-xin ra đời, chúng phải được nuôi cấy qua các dòng tế bào. Quá trình này mất một tháng. Sau khi nhận được các chủng vắc-xin, phải mất khoảng nửa tháng để thực hiện loạt bài kiểm tra và xét nghiệm. Sau đó, loại vắc-xin này cũng cần phải vượt qua sự thẩm định của bộ phận thẩm định và vượt qua giai đoạn xác minh giai đoạn I và giai đoạn II. Do đó, phải mất một tháng rưỡi để tiến hành kiểm duyệt và phê chuẩn loại vắc-xin này trước khi sản xuất ra thị trường."

Vắc-xin dạng xịt mũi ở Hồng Kông sẽ được thử nghiệm

Theo một số báo cáo của truyền thông Hồng Kông vào ngày 28/1, giáo sư Yuan Guoyong, giáo sư về Bệnh truyền nhiễm, Khoa Vi trùng học, Đại học Hồng Kông, Trung Quốc cho biết Khoa Vi trùng học của Đại học Hồng Kông đã phát triển một loại vắc xin ngừa virus corona mới. Loại vắc xin cho bệnh viêm phổi Vũ Hán được sản xuất dựa trên một loại vắc xin cúm dạng xịt mũi. 

Giáo sư Yuan Guoyong cho biết loại vắc xin được tách ra từ virus trong ca nhiễm virus corona Vũ Hán đầu tiên tại Hong Kong. Các chuyên gia tại Đại học Hong Kong đã sửa đổi loại vắc xin cúm này với một phần kháng nguyên bề mặt của virus corona.

Mất bao lâu vắc-xin ngừa virus corona mới có thể hoàn thành?-2
Giáo sư Yuan Guoyong cho biết phải mất ít nhất 1 năm để thử nghiệm vắc xin trên người trước khi đưa vào sử dụng.

Tuy nhiên, loại vắc-xin dạng xịt này vẫn cần phải được thử nghiệm trên động vật trước tiên. "Chúng tôi đã sản xuất được vắc xin nhưng sẽ cần thêm nhiều thời gian để thử nghiệm loại vắc xin này trên động vật", giáo sư Yuan Guoyong cho biết.

Cụ thể, vắc xin sẽ được tiêm vào động vật thí nghiệm để xem những loài này này có tạo ra phản ứng miễn dịch hay không. Động vật đã được tiêm phòng vắc xin sau đó sẽ được cho tiếp xúc với virus để thử nghiệm hiệu quả. Mặc dù chưa đưa ra khung thời gian cụ thể, chuyên gia này khẳng định sẽ mất vài tháng để thử nghiệm vắc xin trên động vật và ít nhất 1 năm để thử nghiệm lâm sàng trên người trước khi có thể đưa vào sử dụng.

Nhiều nhóm chuyên gia trên toàn thế giới đang tiến hành nghiên cứu vắc-xin

Vào ngày 28/1, thông tin từ Bệnh viện Đông Phương trực thuộc Đại học Tongji cho biết việc nghiên cứu và phát triển vắc-xin mRNA coronavirus giữa Bệnh viện Đông Phương và Công ty Công nghệ sinh học Siwei (Thượng Hải) đã ở giai đoạn xác minh kết quả thí nghiệm trên động vật .

Vào ngày 24/1, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc đã ban hành thông tin đầu tiên trên thế giới về chủng virus corona mới. Điều này cho thấy Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cũng đã khởi xướng việc phát triển một loại vắc-xin ngừa virus corona. Loại virus này đã được phân lập thành công và các chủng giống đang được sàng lọc.

"Sau khi virus được phân lập, chúng tôi đã nhanh chóng tiến hành sàng lọc và phát triển các chủng giống vắc-xin. Bước tiếp theo là đẩy nhanh việc áp dụng và khai báo vắc-xin, để chúng tôi có thể phát triển vắc-xin càng sớm càng tốt." Xu Wenbo, Viện trưởng Viện Virus học, Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Trung Quốc cho biết. 

Mất bao lâu vắc-xin ngừa virus corona mới có thể hoàn thành?-3
Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna ở Mỹ cộng tác với Viện Dị ứng và bệnh nhiễm quốc gia Mỹ nghiên cứu vắc-xin ngừa virus 2019-nCoV.

Hiện tại, các nhóm nghiên cứu tại các trường y khoa ở Hoa Kỳ và Úc cũng đang nghiên cứu vắc-xin ngừa virus corona mới. 

Trước đó, tổ chức Liên minh Các sáng kiến ứng phó dịch bệnh toàn cầu (CEPI) thông báo CEPI đã quan hệ với ba đối tác để phát triển vắc-xin ngừa virus corona mới.

Ba nhóm nghiên cứu hoạt động riêng rẽ gồm Tập đoàn công nghệ sinh học Inovio Pharma ở Mỹ, Đại học Queensland ở Úc và Tập đoàn công nghệ sinh học Moderna ở Mỹ hợp tác với Viện Dị ứng và bệnh nhiễm quốc gia Mỹ (NIAID).

Tiến sĩ Richard Hatchett - tổng giám đốc CEPI, cho biết dự kiến đến tháng 6-2020 ít nhất sẽ có một loại vắc-xin mới được đưa vào thử nghiệm lâm sàng và tối thiểu phải mất một năm mới đưa vào sử dụng nơi người.

Theo Khám Phá

Xem link gốc Ẩn link gốc http://khampha.vn/suc-khoe/mat-bao-lau-vac-xin-ngua-virus-corona-moi-co-the-hoan-thanh-c11a754614.html

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.