Mật ong đại bổ nhưng nhớ tránh 3 điều để không nuôi lớn tế bào ung thư

Mật ong là nguyên liệu quen thuộc trong mỗi gia đình nhưng không phải ai cũng biết sử dụng đúng cách. Chỉ cần sai nhiệt độ, món ăn đã có thể trở thành "thuốc độc" lúc nào không biết.

Mật ong là một loại thực phẩm rất thông dụng trong cuộc sống của chúng ta. Món đồ uống này không chỉ có tác dụng trì hoãn sự lão hóa của cơ thể mà còn giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ và khả năng miễn dịch nói chung.

Thực tế, mật ong có nhiều chất ngọt hơn đường kính và có thể sử dụng cho nhiều món ăn khác nhau. Nhiều gia đình thậm chí còn sử dụng mật ong để thay thế những chất làm ngọt khác.

Y học hiện đại ví mật ong như một loại "siêu thực phẩm" vì nó giàu vitamin C, D, E, K và B-complex và beta-carotene, khoáng chất, enzym và tinh dầu... Những chất này có tác dụng trong việc duy trì làn da tươi sáng và khỏe mạnh. Đồng thời, mật ong cũng có đặc tính chống vi khuẩn mạnh nên có tác dụng như một loại kháng sinh tự nhiên.

Trong Đông y, mật ong cũng là một trong những loại dược phẩm có vị ngọt, tính bình. Tác dụng của nó là ích khí, bổ hư, thanh nhiệt, nhuận táo, giải độc, giảm đau, sát trùng, uống lâu dài làm sáng tai mắt, yên ngũ tạng...

Mật ong tuy rất tốt cho sức khỏe, song nếu sử dụng sai cách sẽ mang lại những hậu quả khôn lường. Ít ai biết rằng nếu pha không đúng liều lượng và nhiệt độ thì có thể nguy hiểm đến cơ thể, tăng nguy cơ ung thư thậm chí là đe dọa tính mạng.

3 cách sử dụng mật ong hại sức khỏe cần tránh

1. Pha mật ong với nước sôi

Trong thực tế, có nhiều người thích pha mật ong với nước nóng. Nếu nhiệt độ nước quá cao thì có thể dẫn đến phá hủy hoạt tính của enzym và các chất dinh dưỡng vốn có trong đó.

Mật ong đại bổ nhưng nhớ tránh 3 điều để không nuôi lớn tế bào ung thư-1
Hình minh họa. Ảnh: HerZindagi

2. Dùng quá nhiều mật ong một lúc

Mặc dù mật ong rất tốt cho sức khỏe, nhưng nếu chúng ta ăn quá nhiều một lúc, đường fructose và carbohydrate trong nó có khả năng gây ảnh hưởng xấu đến cơ thể. Khi lượng đường trong máu ở mức cao mà chúng ta vẫn nạp thêm mật ong thì rất có thể sẽ tạo ra gánh nặng cho cơ thể.

Không những vậy, mật ong cũng có thể dễ dàng bám trên các bộ phận khác nhau của miệng, đặc biệt là răng. Món đồ uống này có thể khiến vi khuẩn trong miệng tạo ra axit dẫn đến sự ăn mòn men răng, từ đó thúc đẩy quá trình hỏng răng nhanh hơn.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người không nên dùng quá 10 muỗng cà phê (50ml) mật ong mỗi ngày. Tuy nhiên, mức độ tối ưu chủ yếu phụ thuộc vào chế độ ăn uống và lối sống của mỗi người. Một người hoạt động nhiều có thể cần nhiều đường hơn một người ngồi nhiều hay ít vận động, do vậy, liều lượng khuyến cáo có thể khác nhau.

3. Uống mật ong sau bữa ăn

Nhiều người thích uống nước mật ong sau bữa ăn. Nhưng đây là một thói quen không tốt cho sức khỏe. Theo các chuyên gia, chúng ta nên uống nước mật ong vào buổi sáng hoặc trước khi đi ngủ vào buổi tối.

Mật ong đại bổ nhưng nhớ tránh 3 điều để không nuôi lớn tế bào ung thư-2
Hình minh họa. Ảnh: Daily Expess

Vì uống mật ong ngay sau bữa ăn có thể làm loãng axit trong dạ dày khiến tích tụ thức ăn, khó tiêu. Về lâu dài dễ làm giảm chức năng của dạ dày một cách đáng kể. Vì vậy, tốt nhất chúng ta nên chọn thời điểm khác sau bữa ăn để sử dụng loại nước này.

Bên cạnh đó, lúc này cơ thể đang no, việc uống nước mật ong sẽ gây quá tải cho dạ dày. Mật ong chứa nhiều glucose và fructose - các loại đường đơn giản, có thể được hấp thụ trực tiếp vào máu.

Cộng với việc cơ thể đang có sẵn nhiều năng lượng, nên nếu hấp thụ thêm lượng đường trong mật ong thì sẽ khiến đường huyết tăng vọt. Việc tăng đường huyết quá nhanh như vậy rất dễ tạo điều kiện để bệnh tiểu đường xuất hiện.

Bệnh nhân tiểu đường nếu thường xuyên sử dụng mật ong, nhất là khi mức đường huyết đang cao sẽ làm cho lượng đường trong máu gia tăng rất nhanh. Từ đó có nguy cơ phải đối diện với nhiều biến chứng. Tốt nhất những người có vấn đề về đường huyết nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/mat-ong-dai-bo-nhung-nho-tranh-3-dieu-de-khong-nuoi-lon-te-bao-ung-thu-20221013104257809.htm

Mật ong


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.