Xét nghiệm ADN đôi khi có thể đưa tới những kết quả mà ngay cả các bác sĩ cũng không thể ngờ điều này lại có thể xảy ra.

Nhiều người đã thử các xét nghiệm ADN tại nhà để tìm hiểu thêm về gia đình của mình. Điều họ quan tâm không chỉ là liệu tổ tiên của họ là gì, liệu có bất kỳ người thân nào của gia đình vẫn đang thất lạc mà còn là những vấn đề về mặt sức khỏe như liệu có căn bệnh di truyền nào hay không.

Ngoài những lợi ích trên, đã có những trường hợp nhờ xét nghiệm ADN mà phát hiện ra những sự thật không ai ngờ. Dưới đây là 3 kết quả kỳ lạ nhất được đưa ra nhờ xét nghiệm ADN.

Người mẹ sinh con nhưng 2 đứa trẻ không phải con cô

Một trong những câu chuyện về kết quả xét nghiệm ADN kỳ lạ nhất là về một người phụ nữ có hai con gái sinh đôi. Cô ấy đã làm xét nghiệm ADN và bất ngờ nhận ra rằng cặp song sinh không phải của cô ấy.

Sau khi làm xét nghiệm ADN, Lydia Fairchild ở bang Washington, Mỹ đã bị sốc khi thấy rằng cô không phải là mẹ của chính những đứa con mà cô đã thụ thai, mang thai và sinh con. Tại sao lại xảy ra điều này?

Mẹ sinh đôi nhưng 2 bé đều không phải con mình: 3 ca xét nghiệm ADN lạ nhất ngành y-1
Lydia Fairchild đã sinh 3 người con nhưng chúng không cùng huyết thống với cô.

Là một bà mẹ đơn thân nên Fairchild gặp khó khăn khi cô chuẩn bị sinh đứa con thứ 3. Vì vậy, người phụ nữ 26 tuổi khi ấy đã quyết định nộp đơn xin trợ giúp của chính phủ. Để đủ điều kiện, Fairchild được yêu cầu trải qua xét nghiệm ADN để chứng minh rằng cô là mẹ của những đứa trẻ.

Khi có kết quả kiểm tra, cô hoàn toàn bị sốc bởi một tiết lộ đáng kinh ngạc - cô không phải là mẹ của hai đứa con mà cô sinh ra.

Khi đó, Fairchild đã phải đối mặt với cáo buộc hình sự vì tội lừa đảo,  cô được lệnh phải có đại diện tòa án có mặt khi sinh đứa con thứ ba và tiến hành xét nghiệm ADN ngay lập tức. Đáng ngạc nhiên, khi đứa trẻ này lại cho thấy kết quả tương tự.

Phân tích ADN sâu hơn cho thấy các con của cô Fairchild có ADN giống với em gái của cô hơn. Nhưng một điều bất ngờ khác là Fairchild không có em gái. Sau đó, nhờ một trường hợp tương tự ở Boston mà các chuyên gia, bác sĩ đã phát hiện ra một sự thật khác.

Mẹ sinh đôi nhưng 2 bé đều không phải con mình: 3 ca xét nghiệm ADN lạ nhất ngành y-2
Xét nghiệm ADN cho thấy cô Fairchild là một trường hợp “chimeras”.

Nhờ một tình trạng di truyền hiếm gặp, hóa ra Fairchild là một trường hợp “chimeras” - thuật ngữ di truyền học dùng để chỉ một cơ thể sinh vật hoặc một mô hay một cơ quan mang nhiều bộ nhiễm sắc thể khác nhau (gồm nhiều bộ ADN khác nhau), thường được tạo thành qua sự hợp nhất của nhiều hợp tử khác nhau hoặc sự dung hợp các bộ gen khác nguồn

Lý do khiến Fairchild là một "chimeras" vì cô ấy đã hấp thụ em gái sinh đôi của mình trong bụng mẹ, và ADN của người em gái này đã xuất hiện trong các xét nghiệm của con gái Fairchild.

Trong giai đoạn đầu của thai kỳ, khi người mẹ mang song thai, một trong những phôi thai có thể chết rất sớm trong thai kỳ. Sau đó, phôi khác có thể hấp thụ một số tế bào từ người phôi thai đã chết. Tuy nhiên các tế bào của phôi đã chết không hề biến mất mà vẫn sống trong cơ thể của phôi thai đã hấp thụ nó. Kết quả, một em bé chào đời với hai bộ AND.

May mắn thay, sau khi tình trạng của Fairchild được phát hiện, tất cả các chi phí đã được loại bỏ và trường hợp của cô đã được bác bỏ.

Sau phẫu thuật, người đàn ông biến thành người khác hoàn toàn

Thực tế, tình trạng "chimeras" không chỉ xảy ra ở những cặp sinh đôi mà có thể xảy ra sau khi cấy ghép tủy xương dù rất hiếm. Trường hợp của anh Chris Long đến từ Nevada, Mỹ là một ví dụ. Anh Chris Long nhiều năm trước đã phải trải qua quá trình điều trị bệnh bạch cầu tủy cấp tính (một loại ung thư máu). Để có thể sống tiếp, Chris Long đã đồng ý ghép tủy xương.

3 tháng sau khi quay lại kiểm tra, Chris Long bất ngờ khi biến anh đang dần biến thành người khác mà cụ thể hơn chính là ADN trong máu của anh đã thay đổi, dần trở thành ADN của người hiến tặng. Kết quả của một cuộc kiểm tra bốn năm sau đó cho thấy ADN trong môi, lưỡi và má của anh Chris Long cũng đã thay đổi.

Bất ngờ hơn khi tất cả ADN trong tinh dịch của anh đều thuộc về người hiến tặng. Theo các mẫu được kiểm tra, chỉ có ngực và tóc của Chris là con nguyên vẹn, không bị ảnh hưởng gì sau cuộc phẫu thuật.

Chris Long chia sẻ với tờ New York Times: “Điều này thật khó tin, chỉ sau một ca phẫu thuật, tôi có thể biến mất và thay đổi thành một người khác."

Mẹ sinh đôi nhưng 2 bé đều không phải con mình: 3 ca xét nghiệm ADN lạ nhất ngành y-3
Anh Chris Long bị thay đổi ADN gần như hoàn toàn sau ca phẫu thuật cấy ghép tủy xương.

Các nhà khoa học pháp y từ lâu đã nhận ra rằng một số thủ tục y tế có thể dẫn đến điều này và trong trường hợp này đó là cấy ghép tủy xương.

Tủy xương là mô bên trong xương của chúng ta chịu trách nhiệm tạo ra các tế bào bạch cầu, hồng cầu và tiểu cầu. Trong cấy ghép tủy xương, các bác sĩ sử dụng hóa trị hoặc xạ trị để tiêu diệt tất cả tủy xương bị bệnh của người nhận, sau đó tủy khỏe mạnh của người hiến được đặt vào vị trí của nó.

Theo báo cáo của Science American, tủy xương của người hiến tặng sẽ tiếp tục tạo ra các tế bào máu có ADN của người hiến tặng. Đó là cách người nhận trở thành một "chimeras".

Tuy nhiên, việc chuyển biến ADN thành người khác hoàn toàn là một trường hợp rất hiếm thấy.  Đối với ADN trong tinh trùng của Chris bị thay đổi, chúng ta không biết liệu anh ta có thể truyền gen của người hiến Đức không bởi sau khi sinh đứa con thứ 2, Chris đã quyết định thắt ống dẫn tinh.

Chồng phát hiện một trong 2 bé sinh đôi không phải con mình

Vợ chồng anh Liu Yuan ở Nam Kinh, Giang Tô, Trung Quốc vô cùng hạnh phúc khi đón chào cặp sinh đôi là 2 bé trai. Bé đầu nặng hơn bé hai gần 500 gram và có vẻ khỏe mạnh hơn, trong khi bé thứ hai dễ bị cảm lạnh và ho.

Đến tháng thứ 6, bé thứ hai bị sốt nên phải nhập viện. Trong khi chăm sóc con, anh Liu Yuan đột nhiên nhận thấy con trai không giống mình, các nét trên gương mặt đặc biệt là lông mày không hề giống. Hơn nữa, đứa trẻ lại mang nhóm máu A còn anh Liu Yuan có nhóm máu O.

Vì nghi ngờ nên anh Liu Yuan đã quyết định Làm xét nghiệm ADN, kết quả cho thấy bé và anh không có quan hệ huyết thống. Nghi ngờ vợ phản bội, cả hai con chắc chắn không phải con anh nên Liu Yuan đã về đối chất với vợ nhưng người vợ khẳng định không lừa dối. Sau đó, cả gia đinh đi xét nghiệm ADN, kết quả hai đứa trẻ đều là con của vợ, và chỉ có 1 trong 2 bé sinh đôi là con của anh Liu Yuan. Lúc này, người vợ mới xấu hổ thừa nhận đã quan hệ với bạn trai cũ.

Mẹ sinh đôi nhưng 2 bé đều không phải con mình: 3 ca xét nghiệm ADN lạ nhất ngành y-4
Chỉ có một trong 2 đứa trẻ sinh đôi là con của anh Liu Yuan. (Ảnh minh họa)

"Trong 17 năm làm nghề, đây là lần thứ hai tôi gặp phải tình huống sinh đôi có hai cha. Vẫn may mắn một đứa trẻ là con người đàn ông này", Deng Yajun, giám đốc trung tâm xét nghiệm ADN nói.

Deng Yajun giải thích, thông thường người phụ nữ sẽ rụng một quả trứng mỗi tháng. Nhưng trong trường hợp này, người phụ nữ đã rụng hai trứng và có quan hệ với hai người đàn ông trong một khoảng thời gian rất gần nhau. Kết quả những đứa trẻ có cùng mẹ nhưng không cùng cha.

Theo thoidaiplus.giadinh.net.vn