Món ăn “tử thần” nhưng rất được ưa chuộng ở Việt Nam

Các loại nội tạng được bày bán tràn lan, không ai kiểm soát. Có nhiều loại nội tạng đã chuyển sang màu thâm tím, thậm chí đã xuất hiện cả vết lở loét do heo bị bệnh.

Các loại nội tạng được bày bán tràn lan, không ai kiểm soát. Có nhiều loại nội tạng đã chuyển sang màu thâm tím, thậm chí đã xuất hiện cả vết lở loét do heo bị bệnh.

Nội tạng các loại động vật như heo, bò, gà, hiện là một món ăn bình dân và phổ biến trong bữa ăn của người Việt. Giá thành rẻ lại dễ tìm, dễ mua nên những bộ phận nội tạng động vật như tim, gan, thận, óc, ruột non, ruột già, lá lách, dạ dày, phổi được các hàng quán chế biến thành rất nhiều món ăn nhằm đáp ứng nhu cầu của thực khách.

Tuy nhiên, đằng sau những món trông ăn hấp dẫn kia là sự thật kinh hoàng. Thời gian gần đây, cơ quan chức năng thành phố Hồ Chí Minh liên tục phát hiện hàng tấn nội tạng động vật như heo bò đã bị hôi thối đang được tuồn bán.

Đa phần chúng đã bị để lâu ngày, đang dần phân hủy và hóa giòi. Tuy nhiên, sau khi được chuyển đến các nhà hàng, quán nhậu, chúng được hô biến để lên mâm, lên món cho thực khách.

Món ăn “tử thần” nhưng rất được ưa chuộng ở Việt Nam - Ảnh 1.

Ảnh cắt từ video của ANTV


Người dân ở thành phố Hồ Chí Minh chia sẻ: "Mình thấy nhiều lòng lợn chuyển từ ngoài bắc vô, không biết nguồn gốc, nó được ướp nên mình không dám ăn".

Một bà nội trợ tiết chế thói quen sử dụng món ăn này: "Tôi thỉnh thoảng cũng có ăn lòng lợn, gà. Tôi cũng rất lo lắng về chất lượng và độ an toàn của thực phẩm này khi bày bán ngoài chợ".

Để tìm hiểu rõ hơn về thị trường nội tạng động vật hiện nay, chúng tôi đã có mặt tại hai khu chợ khá nổi tiếng ở thành phố Hồ Chí Minh là chợ Phạm Văn Hai và chợ Võ Thành Trang.

Các nội tạng được bày bán tràn lan, không ai kiểm soát và 3 không - không bao bì nhãn mác, không nguồn gốc xuất xứ, không an toàn vệ sinh thực phẩm. Có nhiều loại nội tạng đã chuyển sang màu thâm tím, thậm chí đã xuất hiện cả vết lở loét do heo bị bệnh.

Với giá khá rẻ chỉ từ 30.000 - 40.000/ kg, những loại nội tạng 3 không này được công nhân và lao động nghèo mua về sử dụng. Theo các chuyên gia, những loại nội tạng này là môi trường lí tưởng cho các loại vi khuẩn, vi rút, giun sán sống kí sinh. Đó là chưa kể một lượng lớn nội tạng hôi thối, biến chất, thậm chí hóa giòi như này sẽ được tẩy rửa bằng nhiều loại hóa chất để đưa ra thị trường.

Món ăn “tử thần” nhưng rất được ưa chuộng ở Việt Nam

Khi được đưa lên bàn ăn ở gia đình, các hàng quán, đây sẽ là món ăn tử thần với nhiều người đặc biệt là người cao tuổi, cao huyết áp, xơ vữa động mạch, tiểu đường hay bệnh gút.

PGS. TS Nguyễn Thị Bay – Đại học Y – Dược, Tp. Hồ Chí Minh quan ngại: "Lòng heo, lòng bò, lòng gà… nội tạng động vật nói chung lên mùi hôi thối, sau khi được xử lý chế biến thì thơm phức, tươi ngon trở lại vì cho các các hóa chất. Giúp nó tái tạo lại, chống tình trạng hôi thối.

Những hóa chất đó khi ăn vào gây hại lớn, nó có nhiều thành phần axit nitric. Khi nó phối hợp các thực phẩm khác trong cơ thể, nó sẽ biến thành nitro samin gây ung thư, gây ung thư tại đường ruột, tại bộ phận của chỗ hấp thu đường ruột non, ruột già. Lâu dần sẽ vào gan, vào các bộ phận khác, khả năng gây ung thư lớn".

Các chuyên gia y tế khuyến cáo, nội tạng động vật rất dễ nhiễm bẩn nên có thể là một ổ vi khuẩn gây bệnh tả, thương hàn, viêm gan. Chúng cũng có thể nhiễm nhiều loại kí sinh trùng như sán giây, sán chó, giun xoắn. Ăn nội tạng lợn chưa nấu chín kĩ cũng sẽ khiến bạn có nguy cơ nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn, một loại vi khuẩn đặc biệt nguy hiểm vì có khả năng gây tử vong cao.

Món ăn “tử thần” nhưng rất được ưa chuộng ở Việt Nam - Ảnh 2.

Ảnh cắt từ video của ANTV


PGS. TS Nguyễn Thị Bay nói về nguy cơ khi nam giới ăn nhiều nội tạng động vật: "Một bệnh rất khổ sở cho đàn ông là bệnh gút - viêm khớp gút, từ các chất đạm này hấp thụ vào trong cơ thể rồi sẽ tạo thành axit nitric. Khi tạo ra axit nitric nó sẽ đọng lại ở các màng, dịch các khớp gây ra bệnh viêm khớp gút, hay di chuyển xuống dưới thận gây sỏi thận".

Hiện nay không chỉ ở thành phố Hồ Chí Minh mà ở toàn bộ các tỉnh thành còn lại trong cả nước nội tạng động vật được bày bán tràn lan không rõ nguồn gốc, chất lượng. Vì một vài lí do nào đó, nó nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Lẽ dĩ nhiên, những lô hàng nội tạng động vật trở thành phế phẩm vẫn từng ngày, từng giờ được sơ chế, biến hóa và trở thành sát thủ thầm lặng đối với thực khách. Vậy liệu trong số họ có có ai nhận biết được ẩn họa hay chí ít là kiểm soát thói quen dùng món ăn này.

Khi lựa chọn ăn thực phẩm này, người dân khá cẩn trọng:

Một nam giới sinh sống ở thành phố Hồ Chí Minh cho hay: "Tôi ăn với điều kiện, mình tự mua về nhà, tự làm vệ sinh, tự chế biến".

Phóng viên nhận được trả lời cũng tương tự ở một bà nôi trợ: "Tôi thường chọn ở trong siêu thị, nếu ở ngoài chợ thì phải là chỗ uy tín, chỗ quen biết, dặn họ cho mình những loại hàng sạch để mình dùng".

Bản thân nội tạng không phải là món ăn tử thần, nhưng con đường của những món ăn này với người dân lại mang theo hiểm họa khôn lường với sức khỏe. Vậy người tiêu dùng hiện nay đang ăn nội tạng động vật có lợi cho sức khỏe hay đang ăn một món ăn tử thần. Câu trả lời nằm ngay ở chính cách người dân lựa chọn, sử dụng và cả người buôn bán mặt hàng đặc biệt này.

Mời quý vị xem video cụ thể:



Theo ANTV

Thực phẩm bẩn

nội tạng

gây hại cho sức khỏe

viêm khớp

bệnh gút


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.