Món cá này rất ngon nhưng lại có nguy cơ gây ung thư cao bậc nhất, được WHO xếp vào "danh sách đen" từ lâu

Có 1 loại cá được nhiều chuyên gia sức khỏe, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gây ung thư, đó là: cá ướp muối.

Bên cạnh rau xanh và hoa quả thì các loại cá luôn được giới chuyên gia khuyến cáo nên tăng cường tiêu thụ để phòng chống bệnh ung thư. Viện Dinh dưỡng Quốc gia khuyến cáo rằng mỗi người nên ăn ít nhất 3 bữa cá/tuần. Lý do bởi cá là loại thịt trắng, giàu axit béo omega-3 nên có thể làm giảm lượng cholesterol xấu, ngăn ngừa hình thành cục máu đông và bảo vệ tim mạch. Hơn nữa, cá còn giàu DHA, giúp ngừa bệnh Alzheimer. Thịt cá cũng được chứng minh rằng có tác dụng giảm nguy cơ ung thư ruột, ung thư gan...

Cá dù bổ dưỡng nhưng thật nghịch lý rằng không phải loại cá nào cũng tốt, có 1 loại cá được nhiều chuyên gia sức khỏe, trong đó có Tổ chức Y tế thế giới (WHO) lên tiếng cảnh báo về nguy cơ gây ung thư, đó là: cá ướp muối.

Cá ướp muối: Món cá yêu thích của nhiều gia đình nhưng tiềm ẩn nguy cơ ung thư cao

Thông tin gây ung thư của cá ướp muối không phải là không có cơ sở khoa học. Vào năm 2017, nó đã được xếp vào danh sách các chất/món ăn gây ung thư do Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế (IARC) đưa ra.

Món cá này rất ngon nhưng lại có nguy cơ gây ung thư cao bậc nhất, được WHO xếp vào danh sách đen từ lâu-1

Danh sách các chất/món ăn gây ung thư có sự phân chia cấp độ rõ ràng, đó là Nhóm 1, Nhóm 2, Nhóm 3 và Nhóm 4. Đáng nói, cá muối được WHO xếp vào nhóm 1, cùng nhóm với rượu, độc tố nấm mốc aflatoxin. Điều đó có nghĩa là món WHO đã có đủ bằng chứng để khẳng định món cá muối có thể gây ung thư cho con người.

Theo tờ QQ phân tích, cá ướp muối được chế biến bằng cách ướp, xát muối khô vào con cá, sau đó để nơi thoáng gió để phơi khô. Việc tiêu thụ một món ăn nhiều muối như vậy không chỉ có thể gây trữ natri, làm tăng huyết áp mà còn có thể gây tổn thương trực tiếp đến niêm mạc đường tiêu hóa, dẫn đến các bệnh tiêu hóa mãn tính xảy ra, bao gồm viêm, loét và tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Món cá này rất ngon nhưng lại có nguy cơ gây ung thư cao bậc nhất, được WHO xếp vào danh sách đen từ lâu-2

Ngoài ra, trong quá trình muối cá, nồng độ muối cao sẽ phản ứng với protein để tạo thành nitrosamine. Nitrosamine là một chất gây ung thư cực mạnh và là 1 trong 4 hóa chất gây ô nhiễm chính trong thực phẩm, có thể làm tăng nguy cơ hình thành các khối u ở hệ tiêu hóa.

Hơn nữa, đã có không ít nghiên cứu khoa học cho biết những trẻ em dưới 10 tuổi sử dụng món cá muối thường xuyên có nguy cơ mắc bệnh ung thư vòm họng khi trưởng thành cao hơn người bình thường.

Món cá ướp muối làm tăng nguy cơ ung thư, vậy có nên từ bỏ chúng hoàn toàn?

Theo tờ Tân Hoa Xã đánh giá, dù cá muối là thực phẩm mà IARC đánh giá có khả năng gây ung thư nhưng nguy cơ gây bệnh như thế nào còn phụ thuộc vào liều lượng, khẩu phần mỗi người tiêu thụ.

Lấy nitrosamine có trong cá muối làm ví dụ. Một lượng nhỏ nitrosamine không đủ để gây đột biến tế bào. Chỉ khi chúng ta tiêu thụ một lượng lớn nitrosamine, trong thời gian dài thì mới đủ để nitrosamine tích tụ trong cơ thể và gây hại cho hệ tiêu hóa, cuối cùng sẽ phát triển thành ung thư.

Món cá này rất ngon nhưng lại có nguy cơ gây ung thư cao bậc nhất, được WHO xếp vào danh sách đen từ lâu-3

Từ quan điểm lâm sàng, ung thư là một căn bệnh rất phức tạp, việc phơi nhiễm với chất gây ung thư hay tiêu thụ các thực phẩm gây ung thư chỉ là một trong những yếu tố hình thành bệnh. Ngoài ra, tuổi tác, di truyền, chức năng miễn dịch, các bệnh mãn tính, … cũng có vai trò trong sự phát triển của ung thư.

Ung thư thực chất là một căn bệnh do sự tương tác của nhiều yếu tố. Vì vậy, mọi người hãy nhìn nhận một cách chính xác về mối quan hệ giữa chất gây ung thư và ung thư. Tuy nhiên, xét cho cùng, cá muối kiểu Trung Quốc vẫn chứa nhiều natri có thể gây hại cho cơ thể, vì vậy các gia đình tốt nhất nên hạn chế sử dụng, thay vào đó hãy ưu tiên lựa chọn các loại cá tươi, đặc biệt là các loại cá biển sâu như cá hồi, cá ngừ...

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/mon-ca-nay-rat-ngon-nhung-lai-co-nguy-co-gay-ung-thu-cao-bac-nhat-duoc-who-xep-vao-danh-sach-den-tu-lau-162211005001042276.htm

bệnh ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.