Một bộ phận trên cơ thể nếu mềm thì sẽ sống lâu, "cứng" có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xuất huyết não

Các mạch máu mềm là một trong những dấu hiệu cho thấy tuổi thọ cao. Nếu các mạch máu càng cứng, bạn càng dễ bị bệnh.

Tất cả chúng ta đều mong muốn có một cuộc sống khỏe mạnh, tuổi thọ cao. Từ xưa đến nay tuổi thọ luôn là đề tài quen thuộc, rất nhiều người vì để trường sinh bất lão mà không ngại dùng đủ loại phương pháp. Thực tế, không có một công thức hay phương pháp cụ thể nào đảm bảo đem lại sự trường sinh nhưng một thói quen nghỉ ngơi, ăn uống tốt có thể giúp tăng sức khỏe, kéo dài tuổi thọ. Như vậy cũng coi như là kéo dài sự trường sinh.

Bây giờ mức sống của người dân ngày càng được nâng lên, nhiều người phải gặp gỡ xã giao mỗi ngày và nếu không chú ý sẽ rất dễ gặp 3 cao (cách gọi tắt của 3 căn bệnh: đường huyết cao (bệnh tiểu đường), mỡ máu cao và axit trong nước tiểu cao). Điều này chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến tuổi thọ của con người.

Một bộ phận trên cơ thể nếu mềm thì sẽ sống lâu, cứng có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xuất huyết não-1

Muốn sống thọ, ngoài việc chú ý ăn uống, nghỉ ngơi, tập luyện, chúng ta cũng cần để ý đến các dấu hiệu của cơ thể. Một trong những dấu hiệu tiết lộ sức khỏe tốt là sức khỏe của mạch máu. Các mạch máu mềm là một trong những dấu hiệu cho thấy tuổi thọ cao. Nếu các mạch máu càng cứng, bạn càng dễ bị bệnh. Đặc biệt, với người trung niên và người cao tuổi, xơ cứng mạch máu là vấn đề dễ gặp phải.

Mạch máu có vai trò như thế nào với sức khỏe?

Hệ thống mạch máu trong cơ thể người là một phần của hệ tuần hoàn. Hệ thống mạch máu trong cơ thể có chức năng vận chuyển nước, oxy, CO2, các chất dinh dưỡng đến các cơ quan trong cơ thể. Tất cả các tế bào trong cơ thể đều cần oxy, chất dinh dưỡng thiết yếu trong máu. Nếu không có, tất cả các tế bào sẽ chết. Hoạt động co bóp của tim thực hiện nhiệm vụ đưa oxy, chất thiết yếu đến các cơ quan thông qua hệ thống mạch máu.

Một bộ phận trên cơ thể nếu mềm thì sẽ sống lâu, cứng có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xuất huyết não-2
Một bộ phận trên cơ thể nếu mềm thì sẽ sống lâu, cứng có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xuất huyết não-3
 

Xơ vữa động mạch nguy hiểm cho sức khỏe thế nào?

Theo các thông tin đăng tải trên trang thông tin y tế Medical News Today, xơ vữa động mạch xảy ra khi các động mạch trở nên hẹp và cứng do tích tụ mảng bám xung quanh thành động mạch. Mảng bám là nguyên nhân gây xơ vữa động mạch, bao gồm cholesterol, canxi, chất béo và các chất khác. Tình trạng này có thể cứng hơn theo thời gian.

Những thay đổi trong động mạch của một người làm gián đoạn dòng máu chảy khắp cơ thể và làm tăng nguy cơ biến chứng, chẳng hạn như đau tim hoặc đột quỵ. Nếu xơ cứng mạch máu xuất hiện, nó cũng có thể gây ra bệnh tim mạch và mạch máu não, nghiêm trọng hơn thì dẫn đến xuất huyết não. Những biến chứng này có thể đe dọa tính mạng.

Một nghiên cứu được công bố vào năm 2021 trên tạp chí Nature Immunology cho thấy xơ vữa động mạch là do đại thực bào - các tế bào bạch cầu tích tụ trong động mạch gây ra.

Một người bị xơ vữa động mạch có thể cảm thấy khó thở và suy nhược. Xơ vữa động mạch thường ảnh hưởng đến người lớn tuổi, nhưng nó có thể bắt đầu phát triển trong thời niên thiếu.

Một bộ phận trên cơ thể nếu mềm thì sẽ sống lâu, cứng có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xuất huyết não-4

Ở tuổi nào mạch máu của bạn bắt đầu tắc nghẽn?

Mặc dù tuổi tác được coi là một yếu tố nguy cơ gây tắc nghẽn động mạch, nhưng nếu ngay khi còn trẻ mà liên tục thực hiện thói quen lối sống không lành mạnh thì bạn vẫn có nguy cơ.

Đối với hầu hết mọi người, các động mạch có thể bắt đầu tắc nghẽn ngay từ thời thơ ấu. Sự tích tụ mảng bám có thể trở nên tồi tệ hơn khi già đi. Theo Viện Tim, Phổi và Máu Quốc gia Hoa Kỳ (NHLBI), những yếu tố rủi ro này tăng lên ở nam giới sau 45 tuổi và ở nữ giới sau 55 tuổi.

Làm mềm mạch máu bạn sẽ sống lâu

Một cách đơn giản nhất để hình dung về mạch máu là khi nhân viên y tế đâm kim để truyền dịch. Nếu có thể đâm dễ dàng thì mạch máu mềm mại, đàn hồi tốt, lưu thông máu thông suốt. Ngược lại, nếu khó thực hiện thì có thể mạch máu bị "cứng".

Một bộ phận trên cơ thể nếu mềm thì sẽ sống lâu, cứng có thể dẫn đến bệnh tim mạch, xuất huyết não-5

Theo một bài đánh giá các nghiên cứu đăng trên tạp chí Y khoa The American Journal of Medicine, các nhà nghiên cứu cho rằng, có thể đảo ngược chứng xơ vữa động mạch nếu kiểm soát được tất cả các yếu tố nguy cơ chính, bao gồm: Giảm cholesterol cao, giảm huyết áp cao và bỏ hút thuốc (nếu bạn có hút thuốc).

Còn theo nghiên cứu từ năm 2019 của các tác giả tại Đại học Andrew (Hoa Kỳ), chế độ ăn ít chất béo, dựa trên thực vật có thể đẩy lùi bệnh động mạch vành một cách hiệu quả. Bệnh động mạch vành là một biến chứng phổ biến liên quan đến các động mạch bị tắc. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các bước để giảm mảng bám bằng cách giảm cân, tập thể dục nhiều hơn hoặc ăn ít thực phẩm giàu chất béo bão hòa.

Duy trì cân nặng vừa phải cũng góp phần bảo vệ mạch máu. Trọng lượng cơ thể tăng đồng nghĩa tăng lượng cholesterol xấu. Điều đó làm tăng nguy cơ tích tụ mảng bám. 

Sức khỏe cảm xúc của bạn cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe thể chất, vì vậy điều quan trọng là phải quản lý căng thẳng tốt nhất có thể. Hãy dành thời gian để thư giãn mỗi ngày và tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ trị liệu nếu bạn cần giúp đỡ để đối phó với các vấn đề gặp phải trong cuộc sống hàng ngày.

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/mach-mau-cung-de-bi-benh-20230317104750532.htm

mạch máu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.