Một kiểu tập luyện có tuổi thọ vài nghìn năm: Mỗi ngày chỉ cần 5 phút, giúp thúc đẩy máu, điều hòa ngũ tạng

Động tác này khiến các tĩnh mạch của tim hoạt động, thúc đẩy lưu lượng máu ở chi dưới và giúp tim nhận đủ oxy.

Một kiểu tập luyện có tuổi thọ vài nghìn năm, cực dễ thực hiện

Từ thời Tây Hán (206 TCN - 8 SCN) của Trung Quốc, trong sách cổ đã ghi chép về lợi ích của việc đi bộ nhón chân. Lý do nhón chân có thể duy trì sức khỏe được y học hiện đại giải thích như sau: Động tác này giúp ngón chân tạo ra lực thông qua chuyển động của cơ. Từ đó khiến các tĩnh mạch của tim hoạt động, thúc đẩy lưu lượng máu ở chi dưới và giúp tim nhận đủ oxy.

Một nghiên cứu được công bố trên tạp chí nổi tiếng "iScience" của Mỹ đã chỉ ra rằng: Cơ dép ở trên bắp chân nếu được tập luyện đúng cách, có thể giúp những người ít vận động tăng cường chuyển hóa cơ cục bộ. Đồng thời cải thiện quá trình chuyển hóa glucose và chất béo toàn cơ thể. Khi bạn kiễng chân lên, bạn có thể điều khiển cơ này giãn ra.

Một kiểu tập luyện có tuổi thọ vài nghìn năm: Mỗi ngày chỉ cần 5 phút, giúp thúc đẩy máu, điều hòa ngũ tạng-1

Nghiên cứu cũng mời 25 đối tượng tiến hành thí nghiệm "ngồi kiễng chân trong thời gian dài", kết quả chứng minh rằng ngồi kiễng chân cũng có thể cải thiện quá trình lưu thông máu ở chi dưới và giảm mệt mỏi.

Đi bộ nhón chân mỗi ngày, 5 lợi ích "không mời mà đến"

Theo Y học cổ truyền Trung Quốc: Lòng bàn chân con người có rất nhiều huyệt đạo, đặc biệt là ở đầu ngón chân được phân bố bằng nhiều kinh tuyến và có liên quan tới các cơ quan nội tạng. Vì vậy, nếu bạn nhón chân mỗi ngày sẽ thu được 5 lợi ích:

1. Bảo vệ trái tim

Mỗi khi bạn nhón chân, áp lực do sự co bóp của cơ bắp chân tạo ra có thể ép các tĩnh mạch ở chân, thúc đẩy máu quay trở lại tim và giảm tắc nghẽn lưu lượng máu.

Hơn nữa, một số dữ liệu cho thấy mỗi khi một người kiễng chân lên, lượng máu bị ép do co cơ tương đương với một nhịp tim.

2. Tập cơ chân

Nhón chân có thể rèn luyện các cơ ở chân, chẳng hạn như nhóm cơ dép, nhóm cơ mác...

Một kiểu tập luyện có tuổi thọ vài nghìn năm: Mỗi ngày chỉ cần 5 phút, giúp thúc đẩy máu, điều hòa ngũ tạng-2

3. Bổ sung thận khí

Kinh thận có thể bắt nguồn từ huyệt Dũng Tuyền ở lòng bàn chân lên dọc theo gót chân, kiễng chân có thể kích thích kinh thận, bổ sung thận khí. Những người thận yếu như đau lưng, yếu chân, suy nhược, giảm trí nhớ,… có thể kiễng chân nhiều hơn.

4. Thúc đẩy lưu thông máu ở chân

Khi đứng kiễng chân, lưu lượng máu ở ngón chân sẽ tăng dần, đẩy nhanh quá trình lưu thông máu và trao đổi máu. Tăng nồng độ oxy trong máu, giảm chứng giãn tĩnh mạch ở chân, ngăn ngừa xơ vữa động mạch...

5. Làm ấm và nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng

Theo Đông y, có ba kinh mạch từ ngón chân đến bắp chân đó là kinh Tỳ, kinh Thận và kinh Gan. Thường xuyên kiễng chân sẽ chạm vào ba kinh mạch trên. Từ đó có thể khiến khí huyết trong cơ thể lưu thông, làm ấm và nuôi dưỡng các cơ quan nội tạng.

Ghi nhớ 4 lưu ý khi thực hiện đi bộ nhón chân

Cổ nhân nói “người có đôi chân khỏe thì sống lâu hơn”, do đó muốn khỏe mạnh đòi hỏi bạn phải bắt đầu từ việc rèn luyện đôi chân của mình. Trong quá trình nhón chân, bạn phải ghi nhớ 4 điểm sau:

1. Massage bắp chân sau khi tập

Nhón chân cũng là một bài tập tăng cường cơ bắp, nếu không massage bắp chân đúng cách sau khi tập sẽ xảy ra hiện tượng đau nhức cơ.

2. Người cao tuổi nên có chỗ tựa khi tập bài nhón chân

Người cao tuổi, khả năng vận động kém nên đặc biệt chú ý khi tập nhón chân, tốt nhất nên có thứ gì đó vững chắc xung quanh để hỗ trợ, tránh bị chuột rút, té ngã.

Một kiểu tập luyện có tuổi thọ vài nghìn năm: Mỗi ngày chỉ cần 5 phút, giúp thúc đẩy máu, điều hòa ngũ tạng-3

3. Thời gian nhón chân không nên quá dài

Thông thường nên kiễng chân một lần vào buổi sáng và buổi tối, khoảng 2 đến 3 giây một lần là tần suất tối ưu, mỗi lần tập kéo dài từ 1 đến 5 phút. Không nên kiễng chân trong thời gian dài, nếu không sẽ làm tăng gánh nặng cho khớp chân và gây đau nhón chân.

4. Không khuyến khích cho một số nhóm người sau

Đối với phụ nữ mang thai, người già hạn chế khả năng vận động hoặc người bị loãng xương và cao huyết áp thì không nên tập nhón chân, nếu không sẽ dễ gây ra tai nạn.

Bài tập nhón chân tuy đơn giản nhưng bạn vẫn cần thực hiện chậm rãi, không nên dùng lực quá mạnh. Nếu cảm thấy khó chịu khi nhón chân thì bạn phải dừng lại ngay để tránh chấn thương.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/mot-kieu-tap-luyen-co-tuoi-tho-vai-nghin-nam-moi-ngay-chi-can-5-phut-giup-thuc-day-mau-dieu-hoa-ngu-tang-d288518.html

tập thể dục

bí quyết sống thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.