Hoa Kỳ báo cáo trường hợp lây truyền virus corona từ người sang người đầu tiên: WHO lên tiếng "lo ngại nghiêm trọng" về sự lây lan virus từ người sang người ở ngoài Trung Quốc

Các quan chức y tế cho rằng virus corona mới lây lan chủ yếu từ các giọt nước bọt khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự như cách cúm lan truyền.

Các quan chức y tế cho rằng virus corona mới lây lan chủ yếu từ các giọt nước bọt khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự như cách cúm lan truyền.

Hoa Kỳ báo cáo trường hợp lây truyền virus corona từ người sang người đầu tiên

Đến nay, virus corona gây bệnh viêm phổi Vũ Hán, được gọi là 2019-nCoV, đã lây nhiễm ít nhất 8.100 người ở Trung Quốc đại lục và giết chết 171 người. Hơn 100 trường hợp đã được báo cáo ở nước ngoài, phần lớn trong số đó là khách du lịch gần đây đến tỉnh Hồ Bắc. Nhưng mối quan tâm quan trọng đối với các cơ quan y tế là số lượng lây truyền từ người sang người nhỏ nhưng đang gia tăng cả ở những quốc gia khác ngoài Trung Quốc.

Ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết, cho đến nay, đã có 8 trường hợp được xác nhận lây truyền từ người sang người tại các quốc gia ngoài Trung Quốc. Mới đây, các quan chức y tế Hoa Kỳ báo cáo trường hợp đầu tiên lây truyền virus cornona từ người sang người tại quốc gia này. Các chuyên gia cho biết các trường hợp lây truyền từ người sang người - cũng đã được phát hiện bên ngoài Trung Quốc ở Đức, Việt Nam và Nhật Bản - đặc biệt liên quan vì chúng cho thấy tiềm năng lớn hơn để virus lan rộng hơn.

Hoa Kỳ báo cáo trường hợp lây truyền virus corona từ người sang người đầu tiên: WHO lên tiếng lo ngại nghiêm trọng về sự lây lan virus từ người sang người ở ngoài Trung Quốc-1
Hình minh họa này do Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh cung cấp vào tháng 1 năm 2020 cho thấy Novel Coronavirus 2019 (2019-nCoV). Virus này được xác định là nguyên nhân gây ra dịch bệnh hô hấp được phát hiện lần đầu tiên ở Vũ Hán, Trung Quốc.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ, đây là trường hợp đầu tiên nhiễm bệnh do sự lây lan từ người sang người tại Mỹ. Bệnh nhân là một người đàn ông sống tại Chicago và đã lây bệnh từ vợ mình sau khi bà này trở về từ một chuyến đi đến Vũ Hán vào ngày 13 tháng 1. Tuần trước, khi có các triệu chứng nghi ngờ, bà đã đến một bệnh viện kiểm tra và được chẩn đoán mắc bệnh do virus corona. Cả hai vợ chồng bệnh nhân đều ở độ tuổi 60 và đã phải nhập viện. Hiện tại, các nhân viên y tế và những người đã tiếp xúc với bệnh nhân mới nhất đang được theo dõi các triệu chứng.

Các quan chức y tế cho rằng virus mới lây lan chủ yếu từ các giọt khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi, tương tự như cách cúm lan truyền. Họ cũng không loại trừ việc có khả năng sẽ có nhiều trường hợp 2019-nCoV được báo cáo ở Mỹ trong những ngày và tuần tới, bao gồm cả lây lan từ người sang người.

Trưởng ban WHO: Sự lây lan virus ở người ở ba quốc gia ngoài Trung Quốc đáng lo ngại

Mặc dù có ca ngợi Trung Quốc với những nỗ lực của họ trong việc giải quyết sự bùng phát của coronavirus, nhưng WHO đã lên tiếng "lo ngại nghiêm trọng" về sự lây lan từ người sang người ở các quốc gia khác. Đây cũng chính là điều khiến họ phải triệu tập cuộc họp khẩn cấp.

Hoa Kỳ báo cáo trường hợp lây truyền virus corona từ người sang người đầu tiên: WHO lên tiếng lo ngại nghiêm trọng về sự lây lan virus từ người sang người ở ngoài Trung Quốc-2

WHO đã gọi một cuộc họp khẩn cấp vào thứ Năm về việc liệu dịch virus có nên được tuyên bố là một trường hợp khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu hay không - một chỉ định có thể dẫn đến tăng cường phối hợp quốc tế. Hai lần vào tuần trước, tổ chức này đã từ chối làm như vậy, với lý do cần thêm thông tin và bằng chứng, nhưng virus đã lây lan nhanh chóng và hiện đã được phát hiện ở các quốc gia khác.

Tedros Adhanom, người đứng đầu WHO, cho biết: "Sự gia tăng liên tục các trường hợp nhiễm bệnh và bằng chứng lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc tất nhiên đều liên quan sâu sắc. Mặc dù con số bên ngoài Trung Quốc vẫn còn tương đối nhỏ, nhưng chúng có khả năng bùng phát lớn hơn nhiều. Trong vài ngày qua, sự tiến triển của virus, đặc biệt là ở một số quốc gia, đặc biệt là lây truyền từ người sang người khiến chúng tôi lo lắng - ở Đức, ở Việt Nam và cả ở Nhật Bản".

"Nếu điều này xâm nhập vào một đất nước có hệ thống y tế yếu thì điều đó có thể gây ra vấn đề. WHO đang theo dõi ổ dịch này vào mọi thời điểm mỗi ngày", ông nói thêm.

Cuối cùng, hôm thứ Năm ngày 30 tháng 1, cơ quan Y tế Liên Hiệp Quốc này đã chính thức công bố virus corona là tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Trên Twitter, ông Ghebreyesus cho biết tổ chức này "rất hối hận" về cái mà ông gọi là "lỗi của con người" trong các báo cáo của WHO tuần trước đã đề cập đến nguy cơ bùng phát toàn cầu là "vừa phải" thay vì "cao".

Hoa Kỳ báo cáo trường hợp lây truyền virus corona từ người sang người đầu tiên: WHO lên tiếng lo ngại nghiêm trọng về sự lây lan virus từ người sang người ở ngoài Trung Quốc-3
Michael Ryan, người đứng đầu Chương trình Cấp cứu Sức khỏe của WHO, nói với các phóng viên rằng: "Cả thế giới cần phải cảnh giác ngay bây giờ. Cả thế giới cần phải hành động".

Virus coronavirus được cho là có nguồn gốc từ một khu chợ bán động vật hoang dã ở Vũ Hán, thành phố thủ phủ của tỉnh Hồ Bắc ở miền trung Trung Quốc. Các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên được chính phủ Trung Quốc báo cáo vào cuối tháng 12. Cho đến nay, số ca nhiễm bệnh đã di cư vượt ra khỏi biên giới Trung Quốc đại lục đến Hồng Kông, Ma Cao, Đài Loan, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc và một số quốc gia khác trên thế giới.

Theo Báo dân sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc http://baodansinh.vn/hoa-ky-bao-cao-truong-hop-lay-truyen-virus-corona-tu-nguoi-sang-nguoi-dau-tien-who-len-tieng-lo-ngai-nghiem-trong-ve-su-lay-lan-virus-tu-nguoi-sang-nguoi-o-ngoai-trung-quoc-2220203116306825.htm

Trung Quốc

virus


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.