Nam giới "khổ" nhất là khi mắc phải căn bệnh này, nhớ làm ngay 3 việc để tránh rủi ro

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh rất phổ biến ở nam giới. Nếu mắc bệnh sẽ rất phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng sống, cản trở hạnh phúc gia đình. Đây là giải pháp dành cho bạn.

Viêm tuyến tiền liệt là căn bệnh rất phổ biến ở nam giới. Nếu mắc bệnh sẽ rất phiền toái, ảnh hưởng đến chất lượng sống, cản trở hạnh phúc gia đình. Đây là giải pháp dành cho bạn.

Nam giới nếu mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt sẽ khiến cuộc sống riêng bị cản trở vì quá trình điều trị bệnh tương đối khó khăn. Ngoài việc phải sử dụng thuốc lâu dài, chất lượng sống cũng vì thế mà suy giảm.

Muốn phòng và tránh bệnh về tuyến tiền liệt, gây viêm, ung thư, mỗi quý ông nên thực hiện tối thiểu 3 việc quan trọng sau đây.

Nam giới khổ nhất là khi mắc phải căn bệnh này, nhớ làm ngay 3 việc để tránh rủi ro - Ảnh 1.

1. Chú ý tập thể dục đúng cách


Theo các chuyên gia, việc tập thể dục thường xuyên có thể làm tăng sức đề kháng, cải thiện quá trình tuần hoàn máu, từ đó giúp tuyến tiền liệt tiết dịch mạnh mẽ. Thông qua hoạt động này sẽ góp phần làm cho tuyến tiền liệt tự tiêu giảm các triệu chứng viêm rõ ràng hơn.

Tập thể dục cũng được chứng minh là có thể làm giảm nhẹ các triệu chứng lâm sàng đối với những người đã mắc bệnh viêm tuyến tiền liệt mạn tính, đặc biệt là đau vùng thắt lưng, bị sưng lên, đau vùng chậu, khó chịu vùng quanh đùi, rối loạn và suy nhược thần kinh và các triệu chứng khác.

Ngoài ra, tập thể dục nhiều cũng có thể giúp vận chuyển các loại thuốc đi nhanh hơn đến vùng tuyến tiền liệt, từ đó làm tăng cường hiệu quả khi phải sử dụng thuốc.

Cần lưu ý rằng, tập thể dục cường độ quá cao cũng có thể gây xung huyết, làm tắc nghẽn tuyến tiền liệt, phù, vì vậy có thể dẫn đến các triệu chứng khó chịu tăng lên. Do đó, để đảm bảo việc tập đúng về bài tập và cường độ, cách tốt nhất là tuân theo lịch tập đều đặn 30 phút mỗi ngày.

Việc tập thể dục thường dựa vào sở thích cá nhân và tuổi tác để điều chỉnh cho phù hợp, không chọn các môn tập quá lao lực, các môn thể thao có tính cạnh tranh cao. Mà chỉ nên chọn các môn thể thao vừa đủ với thể lực của mỗi người.

Nam giới khổ nhất là khi mắc phải căn bệnh này, nhớ làm ngay 3 việc để tránh rủi ro - Ảnh 2.

2. Chú ý chế độ ăn uống hợp lý

Viêm tuyến tiền liệt chỉ là một nhánh nhỏ trong các bệnh về tuyến tiền liệt, nhưng nguy hiểm là ở chỗ nó có thể dẫn đến căn bệnh chết người.

Trong những năm gần đây, tỉ lệ người mắc bệnh về viêm tuyến tiền liệt càng ngày càng cao, có thể xuất phát từ nguyên nhân áp lực công việc, các thói quen sinh hoạt, ăn uống không lành mạnh. Vì vậy, để phòng tránh bệnh này, cách tốt nhất là điều chỉnh ngay thói quen ăn uống. Việc này sẽ mang lại tác dụng lớn trong việc phòng bệnh.

Những thực phẩm nên ăn


Nghiên cứu cho thấy những loại thực phẩm tốt nhất cho tuyến tiền liệt bao gồm: Cà chua, mơ, ổi, dưa hấu, đu đủ, nho đỏ... vì chúng chứa nhiều chất lycopene, đặc biệt là trong cà chua có hàm lượng chất này cao nhất.

Các nhà nghiên cứu Mỹ đã công bố kết quả nghiên cứu cho thấy, cà chua tự nhiên giàu chất lycopene, phytohormon và các chất dinh dưỡng sinh học khác, góp phần phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt rất hiệu quả.

Các nhà nghiên cứu tại Đại học Illinois (Mỹ) nghiên cứu công bố báo cáo rằng chất lycopene chống oxy hóa có trong cà chua có thể làm giảm nguy cơ khiến nam giới bị viêm tuyến tiền liệt.

Trong nghiên cứu này, nhóm các nhà khoa học đã tiến hành cho các bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt đang điều trị tại bệnh viện ăn một lượng nước sốt cà chua nhất định trong vòng 3 tuần. Kết quả cho thấy bệnh viêm tuyến tiền liệt được giảm đáng kể.

Đồng thời, chế độ ăn này cũng có thể làm giảm hàm lượng protein trong máu liên quan đến viêm tuyến tiền liệt. Ăn nhiều cà chua, đặc biệt là nấu với dầu sẽ mang lại hiệu quả đặc biệt hơn.

Ví dụ chứng minh rằng, các nước Địa Trung Hải là nơi người dân có đặc trưng tiêu thụ cà chua nhiều hơn những nơi khác, ​​thì tỷ lệ mắc viêm tuyến tiền liệt ở đây cũng tương đối thấp hơn so với các vùng khác.

Các nhà khoa học Đại học Harvard (Mỹ) thông qua thử nghiệm trên 80.000 nam giới thấy rằng, chế độ ăn có 10 bữa cà chua/tuần trong mâm cơm giúp nam giới giảm nguy cơ viêm tuyến tiền liệt tới khoảng 50%.

Các loai hạt (quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, hạt dẻ…) cũng là một lựa chọn tốt. Một nghiên cứu của Giám đốc khoa tiết niệu lâm sàng Đại học Hamburg - Eppendorf (Đức) Bác sĩ Hartwig Hulande cho thấy, Uống vitamin E là phương pháp hiệu quả để ngăn ngừa bệnh viêm tuyến tiền liệt.

Các loại hạt là nguồn tốt nhất của vitamin E tự nhiên, thành phần hoạt tính của nó cao hơn nhiều so với viên vitamin E tổng hợp.

Ngoài ra, trà cũng chứa nhiều chất có thể làm ức chế bệnh viêm tuyến tiền liệt. Các chất có trong trà gồm flavonols, catechins, có vai trò lớn trong việc phòng ngừa viêm tuyến tiền liệt. Đây là lý do rất thích hợp cho nam giới duy trì đều đặn món đồ uống này.

Thực phẩm không nên ăn

- Thức ăn cay

Thức ăn cay như hành, tỏi sống, ớt cay, hạt tiêu và các món thức ăn cay khác có thể gây giãn mạch và tắc nghẽn, xung huyết khí quản. Vì vậy, một số bệnh nhân bị viêm tuyến tiền liệt mãn tính nếu có thói quen ăn uống cay thì nên tiết chế.

Bởi nhiều người đang có thói quen ăn cay, nhưng khi bệnh nặng, bác sĩ yêu cầu họ dừng ăn, sau đó bệnh nhẹ đi, họ lại tiếp tục ăn cay. Quy trình này dẫn đến việc điều trị bệnh rất khó triệt để.

Nam giới khổ nhất là khi mắc phải căn bệnh này, nhớ làm ngay 3 việc để tránh rủi ro - Ảnh 4.

- Rượu

Rượu là món đồ uống có thể gây giãn mạch. Chúng ta thường nhìn thấy những người "vừa uống rượu đã đỏ mặt" chính là một trong những hiện tượng giãn mạch ngay sau khi uống rượu.

Khi những bộ phận nội tạng bên trong cơ thể bị giãn mạch, bạn sẽ không thể nhìn thấy các mạch bị xung huyết một cách rõ ràng, vì thế, tuyến tiền liệt bị xung huyết sẽ không thể nhìn thấy.

Đối với những người trẻ thường xuyên uống rượu hoặc thậm chí nghiện rượu, đa phần đều có sự liên quan đến bệnh viêm tuyến tiền liệt sau này. Họ là nhóm đối tượng có nguy cơ mắc bệnh cao, khi đã có bệnh rồi thì khả năng điều trị khỏi rất thấp, vì thói quen uống rượu làm cho bệnh tiếp tục tái phát.

3. Duy trì tâm trạng vui vẻ, hạnh phúc


Nam giới một khi đã bị bệnh về tuyến tiền liệt thường đi kèm với chứng lo âu và rối loạn cảm xúc. Chỉ cần họ biết rằng mình mắc bệnh là sẽ phải chấp nhận việc phải uống thuốc liên tục, vì thế sẽ dễ sinh ra mệt mỏi, căng thẳng và thất vọng.

Tuy nhiên, để chữa được bệnh này, bạn lại phải duy trì một tâm trạng vui vẻ, thoải mái, tin tưởng vào khả năng điều trị thì bệnh tình mới có thể giảm nhẹ. Vì vậy, việc cần thiết là bạn phải duy trì trạng thái cảm xúc tích cực, tự phải điều chỉnh tâm trạng của mình.

Theo Trí thức trẻ

viêm tuyến tiền liệt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.