Nằm giường tắm nắng, một phụ nữ phải cắt cụt tai do ung thư da

Một phụ nữ 44 tuổi mới chia sẻ việc mình bị cắt cụt một bên tai như thế nào sau khi bị ung thư da. Nguyên nhân khiến cô rơi vào tình trạng bệnh lý này là do tắm nắng.

Theo Metro, người phụ nữ tên Anthea Smith, đến từ Bolton, bắt đầu có thói quen tắm nắng từ khi mới 14 tuổi nhưng không biết sự nguy hiểm nghiêm trọng mà giường tắm nắng có thể gây ra cho làn da của mình. Cô lần đầu tiên nhận thấy một đốm đỏ kỳ lạ ở mặt ngoài của tai vào năm 2010, nhưng dấu hiệu đã bị các bác sĩ coi là "mụn cóc".

Nằm giường tắm nắng, một phụ nữ phải cắt cụt tai do ung thư da-1

5 năm sau, vào năm 2015, Anthea được bác sĩ da liễu giới thiệu đến một bác sĩ phẫu thuật thẩm mỹ. Đến lúc này, mụn cóc đã chuyển thành màu đen nâu. Bác sĩ phẫu thuật đã tiến hành sinh thiết khẩn cấp và chẩn đoán bà mẹ hai con bị ung thư da giai đoạn 3 vào tháng 7/2015.

Phẫu thuật là điều cần thiết để loại bỏ khối u hắc tố, dẫn đến việc Athena mất đi tai trong, hạch bạch huyết, màng cứng, tuyến nước bọt và xương thái dương. Cô chia sẻ rằng điều này làm mình giống như trở thành người ngoài hành tinh, sau cuộc phẫu thuật đầu tiên, khiến cô có một cái lỗ rộng ngoác ở một bên đầu. Phẫu thuật lần thứ hai mất 13 giờ và các bác sĩ loại bỏ tai trong, tai giữa của cô, sử dụng da từ chân phải và hông để che vết thương.

Đáng buồn thay, cuộc phẫu thuật đã khiến cô bị điếc một bên tai, liên tục gặp các vấn đề về thăng bằng.

Nằm giường tắm nắng, một phụ nữ phải cắt cụt tai do ung thư da-2

Chia sẻ với BBC, Athena cho biết: "Tôi bị nghiện làn da nâu sạm, rám nắng. Do đó, tôi lựa chọn giường tắm nắng vì điều này giúp tôi nhanh chóng sở hữu làn da như ý muốn. Tất cả chỉ vì một làn da rám nắng nên tôi mới gặp phải tai họa này".

Tạp chí y khoa BMJ từng chia sẻ, nguy cơ mắc ung thư da tăng khoảng 20% đối với những người sử dụng giường tắm nắng có tia cực tím. Đây là nguyên nhân dẫn đến cái chết của khoảng 800 người tại châu Âu mỗi năm. Đặc biệt, nguy cơ này tăng gấp đôi ở nhóm đối tượng trong độ tuổi trước 35. 

Tạp chí này cũng chia sẻ, những người tắm nắng nhân tạo như dùng giường tắm nắng để mong muốn sở hữu làn da nâu khỏe khoắn sẽ có nguy cơ nhiễm ung thư da cao hơn 74% so với những người còn lại. Nguy cơ khởi phát sớm ung thư biểu mô tế bào đáy cũng cao hơn 69% so với những người khác. Đây chính là lời cảnh báo đến những ai đang lạm dụng việc dùng giường tắm nắng cũng như tắm nắng nói chung.

Ung thư hắc tố là gì?

Ung thư hắc tố là một loại ung thư da phổ biến thứ 5 tại Anh – theo số liệu của NHS – khi có khoảng 16.000 trường hợp mắc bệnh mới được chẩn đoán mỗi năm. Nguyên nhân dẫn đến ung thư hắc tố là các tế bào da phát triển bất thường, thường là do tia UV (được tìm thấy trong giường tắm nắng) nhưng cũng có thể là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đột ngột, thường dẫn đến cháy nắng.

Nằm giường tắm nắng, một phụ nữ phải cắt cụt tai do ung thư da-3

Nguyên nhân dẫn đến ung thư hắc tố là các tế bào da phát triển bất thường, thường là do tia UV (được tìm thấy trong giường tắm nắng) nhưng cũng có thể là do tiếp xúc với ánh nắng mặt trời đột ngột, thường dẫn đến cháy nắng.

Bị ung thư da thường có dấu hiệu gì?

Theo NHS, dấu hiệu phổ biến nhất của ung thư hắc tố là sự xuất hiện nốt ruồi mới hoặc sự thay đổi ở một nốt ruồi hiện có trên cơ thể. Nốt ruồi có thể lớn hơn bình thường hoặc có thể bị ngứa và chảy máu.

Các chuyên gia khuyên nên theo mô hình ABCDE để kiểm tra nốt ruồi. Điều này liên quan đến việc tìm kiếm xem một nốt ruồi không đối xứng, có đường viền mờ, có màu không đồng đều, lớn hơn đường kính lớn hơn 6 mm hoặc 1/4 inch hoặc được nâng lên trên da hoặc mở rộng…

Nếu một nốt ruồi có bất kỳ thứ gì trong số này, các chuyên gia chăm sóc sức khỏe khuyên nên kiểm tra nó. Nếu bạn nhận thấy bất kỳ nốt ruồi mới nào, hoặc nốt ruồi cũ thay đổi hãy nhanh chóng gặp bác sĩ để thăm khám và điều trị kịp thời.



Theo Báo Dân Sinh

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/nam-giuong-tam-nang-mot-phu-nu-phai-cat-cut-tai-do-ung-thu-da-20200224154709404.chn?fbclid=IwAR0T3Mgbk72QFQxEIxgVPSeecKSIpEsFR_tIW_LgAObidTP7YgqwrHVVDxY

ung thư da


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.