Nếu đau vai gáy đi kèm với những dấu hiệu kỳ lạ này, bạn cần đi khám lập tức 3 loại ung thư nguy hiểm

Nếu như bạn mua thuốc uống, vận động linh hoạt mà cơn đau vai gáy không hề thuyên giảm thì rất nên đến viện để kiểm tra 3 loại ung thư dưới đây.

Với những người làm công việc văn phòng hay thường xuyên phải mang vác nặng có lẽ đã không quá xa lạ với chứng đau vai gáy. Đây là tình trạng cơ vùng vai gáy co cứng gây đau, kèm theo hạn chế vận động quay cổ, quay đầu.

Tuy nhiên, có nhiều trường hợp đau vai gáy không hề liên quan đến hệ thống cơ xương khớp mà có thể xuất hiện do triệu chứng sớm của ung thư. Nếu như bạn mua thuốc uống, vận động linh hoạt mà cơn đau vai gáy không hề thuyên giảm thì rất nên đến viện để kiểm tra 3 loại ung thư dưới đây.

Nếu đau vai gáy đi kèm với những dấu hiệu kỳ lạ này, bạn cần đi khám lập tức 3 loại ung thư nguy hiểm-1

Có nhiều trường hợp đau vai gáy không hề liên quan đến hệ thống cơ xương khớp mà có thể xuất hiện do triệu chứng sớm của ung thư.

1. Ung thư phổi

Tại khoa ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã từng tiếp nhận và điều trị cho rất nhiều bệnh nhân mắc bệnh ung thư phổi. Đáng nói, có nhiều trường hợp tình cờ phát hiện ung thư khi đi thăm khám sức khỏe thông thường hoặc có dấu hiệu từ những cơn đau cổ, lưng, vai gáy thông thường.

Theo PGS.TS BS Vũ Hữu Vĩnh (Trưởng Khoa ngoại lồng ngực, BV Chợ Rẫy): Có khoảng 70% bệnh nhân phát hiện ung thư phổi ở giai đoạn muộn. Nguyên nhân có lẽ bởi u phổi phát triển âm thầm, đến khi xâm lấn khí quản, bệnh nhân có thể hơi ho hoặc khó thở.

Nếu đau vai gáy đi kèm với những dấu hiệu kỳ lạ này, bạn cần đi khám lập tức 3 loại ung thư nguy hiểm-2
Đau vai có thể là dấu hiệu sớm của ung thư phổi, xuất hiện khi khối u ở vị trí gần xương, hoặc do khối u phổi gây áp lực lên dây thần kinh

Đặc biệt, bác sĩ Vĩnh cảnh báo đau lưng, đau vai có thể là dấu hiệu sớm của ung thư phổi, xuất hiện khi khối u ở vị trí gần xương, hoặc do khối u phổi gây áp lực lên dây thần kinh.

Ngoài ra, các dạng ung thư phổi có tên là khối u đỉnh phổi, ung thư biểu mô màng phổi ác tính, phát triển gần phần trên của phổi có thể xâm nhập các mô gần vai. Do đó, nó cũng thường gây ra triệu chứng đau vai tỏa ra cánh tay.

Khác với các bệnh khác, đau vai liên quan đến ung thư phổi thường có thêm triệu chứng là đau kéo dài, cơn đau nặng hơn vào ban đêm, cơn đau kéo dài từ vai tỏa ra cánh tay và bàn tay...

Các bác sĩ khuyến cáo không nên chủ quan nếu bạn vừa đau vai lại vừa có cảm giác khó thở, ho dai dẳng, đau ngực, khàn giọng, ho ra máu, giảm cân không rõ lý do...

2. Ung thư gan

Tế bào gan không có dây thần kinh cảm giác, nên nếu gan bị tổn thương, bệnh thường không gây ra một triệu chứng nào cả, vì vậy khi ung thư gan bộc lộ triệu chứng thì bệnh thường đã ở giai đoạn cuối.

Nếu đau vai gáy đi kèm với những dấu hiệu kỳ lạ này, bạn cần đi khám lập tức 3 loại ung thư nguy hiểm-3
Khối u gan có thể chèn ép các mô hoặc dây thần kinh xung quanh, gây ra các cơn đau như đau quặn mật, đau ngực, đau vai và đau quặn thận.

Tuy nhiên, ung thư gan vẫn có thể xuất hiện những triệu chứng dễ bị bỏ qua như đau vai. Khối u gan có thể chèn ép các mô hoặc dây thần kinh xung quanh, gây ra các cơn đau như đau quặn mật, đau ngực, đau vai và đau quặn thận. Nếu đau vai đi kèm với cảm giác sốt liên tục nhiều ngày không khỏi, cơ thể suy nhược, ăn không ngon miệng, cân nặng sụt giảm nghiêm trọng... thì bạn nên đi khám sức khỏe khẩn cấp.

3. Khối u ác tính đã di căn xương

Di căn xương là một trong những cách di căn phổ biến của khối u. Theo tờ Aboluowang, các bệnh như ung thư phổi, ung thư tuyến tiền liệt và ung thư vú đều dễ bị di căn xương, thậm chí đau vai do di căn xương sẽ kèm theo hạn chế vận động khớp vai.

Nếu đau vai gáy đi kèm với những dấu hiệu kỳ lạ này, bạn cần đi khám lập tức 3 loại ung thư nguy hiểm-4

Đau vai do ung thư di căn có thể xảy ra trong mọi thời điểm trong ngày, mà không xuất phát từ chấn thương, thậm chí nếu điều trị bằng thuốc cũng không thể thuyên giảm.

Di căn xương thường do tế bào ung thư phá hủy xương. Đau vai do ung thư di căn có thể xảy ra trong mọi thời điểm trong ngày, mà không xuất phát từ chấn thương, thậm chí nếu điều trị bằng thuốc cũng không thể thuyên giảm.

Nhìn chung, đối với những trường hợp đau vai nhiều ngày không khỏi, bạn nên đi khám tại bệnh viện để được thăm khám và điều trị. Những người có nguy cơ cao bị ung thư nên làm siêu âm, chụp CT, xét nghiệm kháng nguyên carcinoembryonic và các xét nghiệm liên quan khác để phòng bệnh hiệu quả.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/neu-dau-vai-gay-di-kem-voi-nhung-dau-hieu-ky-la-nay-ban-can-di-kham-lap-tuc-3-loai-ung-thu-nguy-hiem-162212502151810512.htm

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.