Nếu phổi không tốt, cơ thể sẽ xuất hiện '1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều'

Việc nhận biết sớm các tín hiệu bất thường của cơ thể sẽ giúp chúng ta chủ động ngăn ngừa bệnh. Vì vậy, bạn nên kiểm tra ngay khi cơ thể có "1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều".

Hiện nay, con người thường xuyên sống trong cường độ công việc lớn, áp lực kéo dài, làm tăng gánh nặng lên cơ thể. Phổi là một trong những cơ quan quan trọng của cơ thể. Thói quen, lối sống không khoa học có thể gây tổn thương phổi và gây ra các bệnh về phổi.

Vì vậy, theo Aboluowang, trong cuộc sống, chúng ta phải chú ý điều chỉnh thói quen sinh hoạt. Đồng thời, khi nhận thấy cơ thể xuất hiện “1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều”, bạn cần đi khám kịp thời. 

Nếu phổi không tốt, cơ thể sẽ xuất hiện 1 chậm, 2 lồi, 3 nhiều-1
Ho kéo dài là triệu chứng của nhiều vấn đề trong đó có bệnh phổi. Ảnh minh họa: Healthcareassociates

“1 chậm”

Đây là tốc độ phản ứng của ngón tay cái. Thông qua ngón cái bạn có thể kiểm tra sức khỏe của phổi. Ngón tay cái nằm trong vùng phản xạ của phổi. Vì vậy, bạn có thể tự kiểm tra bằng cách giơ ngón tay cái lên, duỗi thẳng 4 ngón tay còn lại và kéo ngón cái vào giữa lòng bàn tay.

Nếu như tốc độ của ngón cái linh hoạt thì chứng tỏ phổi của bạn không có vấn đề gì bất thường. Ngược lại, bạn có thể theo dõi thêm về cơ thể để xem mình có thực sự ổn không.

“2 lồi”

1. Nổi hạch

Cơ thể con người có khoảng 500-600 hạch bạch huyết nằm chặn trên đường đi của các mạch bạch huyết với kích thước và hình dạng khác nhau, từ vài mm đến khoảng 1-2cm có vai trò quan trọng trong hệ miễn dịch.

Với những người hút thuốc lâu năm, niêm mạc phổi dễ bị tổn thương dẫn tới các vấn đề về phổi. Các chất độc hại cũng có thể kích thích hạch, khi hạch phình lên và ấn vào cảm nhận rõ độ cứng cũng là lúc bạn nên đi khám sức khỏe.

2. Các khớp bị sưng và nổi lên

Khi phổi bị tổn thương, các khớp xương cũng sẽ sưng tấy, đó là do chức năng của phổi bị tổn thương, quá trình vận chuyển oxy của cơ thể không được thông suốt, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở các khớp của các cơ quan và mô, từ đó sẽ xuất hiện những chỗ lồi lõm bất thường. 

Nếu phổi tổn thương, các khớp xương cũng dễ sưng tấy. Đó là do chức năng của phổi bị suy giảm, quá trình vận chuyển oxy của cơ thể không được thông suốt, dẫn đến tình trạng thiếu máu cục bộ và thiếu oxy ở các khớp của cơ quan và mô, từ đó sẽ xuất hiện những chỗ lồi bất thường.

“3 nhiều”

1. Sốt kéo dài

Một số người thường gặp phải tình trạng sốt cao không dứt, không rõ nguyên nhân. Đây là một trong những biểu hiện của 3 nhiều cho thấy phổi đang "cầu cứu". Những người bị tổn thương phổi cũng có thể xảy ra tình trạng sốt kéo dài. Do đó, bạn nên tìm nguyên nhân vì sao tình trạng sốt không thuyên giảm và tìm cách giải quyết.

2. Ho nhiều hơn

Ho được xem là một cơ chế quan trọng để giữ cho cổ họng và đường hô hấp sạch sẽ. Thỉnh thoảng mới ho là biểu hiện hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, nếu ho thường xuyên, bạn cần lưu ý bởi đây có thể là dấu hiệu của lượng chất độc dư thừa trong phổi, thậm chí là ung thư phổi.

Nếu các cơn ho kéo dài hơn ba tuần, tốt nhất bạn nên đi bệnh viện kiểm tra kịp thời để ngăn ngừa các tổn thương ở phổi. Đặc biệt những người hút thuốc lá lâu năm có triệu chứng ho nặng hơn thì cần cảnh giác và bỏ thuốc càng sớm càng tốt.

3. Tức ngực nhiều

Chức năng tim phổi tốt có thể đảm bảo cho hoạt động trao đổi khí diễn ra thuận lợi, giúp nhịp thở duy trì ổn định và lồng ngực được thông suốt. Nếu bạn thường xuyên cảm thấy tức ngực và khó thở, cần cảnh giác phổi bị tổn thương.

Đặc biệt, cơn tức ngực có xu hướng trầm trọng hơn khi đang ngủ vào ban đêm. Nếu gặp phải tình trạng này, chúng ta phải cảnh giác bởi có thể chức năng tim phổi đang bị tổn hại nghiêm trọng.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/6-dau-hieu-cho-thay-suc-khoe-cua-phoi-khong-tot-2134223.html

Bệnh phổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.