Ngâm rau sống trong nước muối: Hành động sai lầm nhưng nhiều người vẫn làm

Theo bác sĩ, việc ngâm rau sống trong nước muối chỉ giải quyết được vấn đề "tâm lý của người ăn" mà không giúp làm sạch hóa chất, ký sinh trùng.

Tại Bệnh viện Đặng Văn Ngữ (Hà Nội), các bác sĩ đã tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nhiễm ký sinh trùng liên quan tới thói quen ăn uống này. 

Rau thơm, rau sống là loại rau không thể thiếu trong bữa ăn của nhiều gia đình. Các loại rau phổ biến như húng, ngổ, tía tô, xà lách, rau mùi, rau diếp... làm cho các món ăn thêm hấp dẫn và tăng cảm giác ngon miệng.

Các loại rau gia vị, rau sống còn cung cấp cho cơ thể các vitamin (C, A, E…) cùng chất khoáng và một số yếu tố vi lượng. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cho rằng nguy cơ mất vệ sinh an toàn thực phẩm từ rau sống rất lớn.

Theo bác sĩ Nguyễn Huy Hoàng, Trung tâm oxy cao áp Việt Nga - Bộ Quốc phòng, nhiều người thường có thói quen rửa rau rồi ngâm với nước muối từ 15-20 phút với mong muốn loại bỏ hóa chất bảo vệ thực vật tồn dư, loại bỏ ký sinh trùng

Ngâm rau sống trong nước muối: Hành động sai lầm nhưng nhiều người vẫn làm-1
Rau sống cung cấp nhiều vitamin. Ảnh: Phương Thúy.

Tuy nhiên, đến nay chưa có chứng minh nào khẳng định việc rửa này giúp bạn làm sạch rau. Ngoài ra, cách ngâm rau với nước muối quá lâu còn làm rau dập nát, mất đi các vitamin. Rau ngâm trong nước muối vô tình làm tăng hàm lượng muối bạn đưa vào cơ thể, về lâu dài không tốt cho tim mạch, gây tăng huyết áp.

Về cách rửa rau đúng nhất, bác sĩ Hoàng hướng dẫn: Rửa rau dưới vòi nước chảy mạnh để loại bỏ hóa chất tồn dư, ký sinh trùng, trứng giun sán bám trên rau. Khi rửa rau, bạn nên rửa lần lượt từng lá. 

"Việc một số người sợ rau sống nên ăn bằng cách chần rau, cách ăn này không hoàn toàn loại bỏ hết được ký sinh trùng, còn làm giảm các vitamin trong rau", bác sĩ Hoàng chia sẻ.

Để phòng nhiễm ký sinh trùng từ rau sống, vị chuyên gia khuyến cáo tốt nhất bạn không nên ăn rau sống, nhất là khi đi ăn ở hàng quán, địa điểm không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/co-nen-ngam-rau-song-trong-nuoc-muoi-khong-co-sach-vi-khuan-khong-2183205.html

ngộ độc

rau sống


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.