Nghiện "chuyện ấy" còn khó cai hơn nghiện rượu hoặc thuốc lá, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết

Rất nhiều người không phân biệt được đâu là nhu cầu tình dục cao, đâu là nghiện "chuyện ấy". Thậm chí, họ không biết rằng bị ám ảnh về tình dục là một vấn đề tâm thần và cần được chữa trị.

Tiến sĩ Tâm thần học Vi Vi (Trung Quốc) chia sẻ, bà từng tiếp nhận rất nhiều bệnh nhân mắc chứng nghiện "chuyện ấy", tức là nghiện sex nhưng lại không nhận ra hoặc không chịu chấp nhận sự thật này. Họ luôn cho rằng mình chỉ có nhu cầu tình dục cao hơn người khác hoặc không coi nghiện sex là một căn bệnh. Cũng có không ít người vì nghiện sex mà “tán gia bại sản”, sống trong u uất hoặc có những hành vi trái đạo đức và pháp luật.

Bà giải thích, hội chứng nghiện sex là tình trạng 1 người không thể kiểm soát được những hành vi tình dục của mình, thậm chí phụ thuộc vào tình dục. Ở mức độ nặng, nó được coi là 1 dạng bệnh tâm thần, cụ thể là 1 chứng rối loạn ám ảnh ép buộc với tình dục. Nó ảnh hưởng rất lớn tới tâm sinh lý, công việc, cuộc sống và các mối quan hệ. Thậm chí, có thể biến bệnh nhân trở thành tội phạm do rối loạn hành vi.

Dấu hiệu nhận biết chứng nghiện sex

Để phân biệt giữa nhu cầu tình dục cao và chứng nghiện sex, hãy chú ý đến 7 dấu hiệu sau đây:

- Bị ám ảnh bởi chuyện tình dục: gần như lúc nào cũng nghĩ đến chuyện tình dục, dễ bị kích thích và tưởng tượng cảnh ân ái với bất cứ ai, ngay cả khi gặp lần đầu. Một số người còn bị phụ thuộc vào tình dục, ví dụ như nếu không giao hợp hoặc không thủ dâm thì không thể ngủ được.

- Nhu cầu tình dục quá cao: dẫn tới mong muốn và thực sự thực hiện các hành vi tình dục ở mọi lúc, mọi nơi. Ngoài hành vi sex quá nhiều thì còn rất khó cảm thấy thỏa mãn, liên tục tìm kiếm đối tượng làm tình mới hoặc quan hệ tình dục với nhiều người cùng lúc.

- Dùng tình dục để giải tỏa: tình dục trở thành “liều thuốc xoa dịu” mỗi khi buồn chán, căng thẳng, cô đơn, mệt mỏi hay bất cứ cảm xúc tiêu cực nào khác. Tuy nhiên, lại thường cảm thấy khó chịu, không thỏa mãn khi làm tình dẫn tới tâm trạng tồi tệ, rồi lại lặp lại hành vi tình dục để giải tỏa một cách vô thức.

Nghiện chuyện ấy còn khó cai hơn nghiện rượu hoặc thuốc lá, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết-1
Ảnh minh họa

- Luôn cảm thấy không hài lòng: người nghiện sex luôn cảm thấy không hài lòng với chức năng tình dục của mình hay của bạn tình. Thậm chí là không hài lòng với cơ quan sinh dục của bản thân, chán ghét bản thân. Từ đó luôn sinh ra cảm giác bức bối nhưng không muốn chia sẻ cùng ai.

- Không thể kiểm soát ham muốn tình dục: bao gồm không thể ngừng lại hay chờ đợi, tức giận, bạo lực mỗi khi nổi lên ham muốn tình dục. Nhu cầu tình dục làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự tập trung, hiệu suất công việc, các mối quan hệ và sinh hoạt hàng ngày.

- Rất khó chung thủy: người nghiện sex luôn tìm kiếm cảm giác mới lạ, tìm cách thỏa mãn bản thân và nghĩ đến tình dục nhiều hơn tình yêu nên khó gắn bó lâu dài với 1 người. Họ sẽ liên tục tìm kiếm các mối quan hệ dựa trên nhu cầu sex mà không ràng buộc.

- Rối loạn tâm lý và hành vi do tình dục: việc bị ám ảnh bởi tình dục dẫn tới khó tập trung, không thể làm việc hay sinh hoạt bình thường. Đồng thời thường xuyên cảm thấy hối hận hoặc tội lỗi sau mỗi lần làm tình, thủ dâm. Trong các trường hợp nặng hơn, họ còn dễ cáu gắt, trở lên bạo lực… dễ làm tổn thương thể xác và tinh thần của bạn tình. Đặc biệt là có thể dẫn tới các hành vi tồi tệ, phạm tội như quấy rối tình dục, bạo dâm, cưỡng hiếp…

Nguyên nhân gây ra chứng nghiện sex

Tiến sĩ Vi Vi cho biết, ham muốn tình dục của con người là kết quả của sự thay đổi tâm trạng và được kiểm soát bởi nồng độ hormone, chẳng hạn như serotonin, dopamine và oxytocin. Tuy nhiên, đây không phải nguyên nhân chính gây ra chứng nghiện sex. Các nguyên nhân cơ bản bao gồm:

- Bất thường về mặt sinh hóa: cụ thể là sự mất cân bằng các chất hóa học trong não (chất dẫn truyền thần kinh) như serotonin, dopamine và norepinephrine có chức năng điều hòa cảm xúc.

- Tiếp xúc với tình dục quá sớm: bao gồm cả việc xem phim, độc truyện, xem tranh ảnh hay thực hiện hành vi tình dục. Giáo dục giới tính sớm sai cách cũng có thể là 1 nguyên nhân.

- Chấn thương tâm lý: bao gồm các cú sốc tâm lý nghiêm trọng hoặc từng bị lạm dụng thể xác hoặc quấy rối tình dục trong quá khứ.

- Môi trường trưởng thành độc hại: theo thống kê của các chuyên gia, 80% trường hợp nghiện sex được nuôi dưỡng trong những gia đình có cha, mẹ hoặc người ở chung có chứng nghiện rượu, thuốc lá, ma túy, bạo dâm, bị bạo hành, ly hôn…

- Tác dụng phụ từ bệnh tật khác và thuốc: một số bệnh tật hay dùng thuốc tác động đến thần kinh cũng có thể gây ra nghiện sex. Do nó tác động và gây hại đến các bộ phận điều khiển hành vi tình dục của não.

Cách khắc phục chứng nghiện sex

Theo Tiến sĩ Vi Vi, điều tiên quyết trong việc khắc phục chứng nghiện sex là bạn phải nhận ra nó, chấp nhận nó và muốn thay đổi.

Đầu tiên là tìm đến chuyên gia y tế để xem nguyên nhân gây bệnh của bản thân là do các bệnh về não bộ, ảnh hưởng từ bất thường hormone, tác dụng phụ của thuốc hay đơn thuần từ vấn đề tâm lý. Tùy theo nguyên nhân sinh lý hay tâm lý mà các bác sĩ sẽ lên phác đồ điều trị cho hiệu quả, có thể là cần sự can thiệp của nhiều khoa khám bệnh khác ngoài tâm thần.

Bạn có thể được điều trị bằng thuốc để kiểm soát tâm trạng, chữa trị các bệnh về tâm lý cũng như cân bằng lại hormone. Việc điều trị tâm lý cùng chuyên gia cũng sẽ có hiệu quả nhanh và tốt hơn nhiều so với tự mình đối mặt với hội chứng này mà không có ai để lắng nghe, chia sẻ hay đưa ra chỉ dẫn.

Nghiện chuyện ấy còn khó cai hơn nghiện rượu hoặc thuốc lá, bác sĩ chỉ ra dấu hiệu nhận biết-2
Ảnh minh họa

Tiếp theo, hãy học cách tự nâng cao tinh thần. Nhận thức được sự nguy hại của nghiện sex cũng quan trọng như việc nhìn nhận thế nào là hành vi tình dục đúng, kiểm soát ham muốn tình dục bao gồm và suy nghĩ và hành vi từng chút một.

Thanh lọc môi trường sống cũng là một bước cần thiết. Tiến sĩ Vi Vi giải thích, bệnh nhân cần giảm bớt hoặc tránh xa các hoàn cảnh gây kích thích tình dục. Có thể thay đổi môi trường làm việc, nơi sinh sống nếu cần. Tránh tiếp xúc với bạo lực tình dục, thông tin khiêu dâm và các tác động xấu khác như dọn dẹp sách báo, tranh ảnh, đồ chơi, video… có liên quan đến tình dục.

Ngoài ra, việc xây dựng lối sống lành mạnh hơn cũng giúp ích rất nhiều cho cai chứng nghiện sex. Cụ thể như tập thể dục đều đặn, học cách thiền hay tìm ra một sở thích lành mạnh, học một ngôn ngữ mới, dấn thân vào một lĩnh vực mới để phân tán sự tập trung. Ăn uống một cách khoa học, ngủ đủ giấc, tránh xa bia rượu hay chất kích thích hoặc viết nhật ký cũng là một cách hiệu quả để cải thiện khi nghiện sex.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/bac-si-chi-ra-dau-hieu-chung-nghien-chuyen-ay-va-cach-khac-phuc-20230220081544342.htm

chuyện ấy


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.