Nghiên cứu trên tạp chí uy tín: Dù số người mắc Covid-19 sau khi tiêm vaccine tăng cao, vaccine vẫn còn hiệu quả

CDC Mỹ mới đây cho biết 74% những người bị nhiễm bệnh COVID-19 ở bang Massachusetts đã được tiêm phòng đầy đủ. Chúng ta nên hiểu thông tin như thế nào?

Như chúng ta biết hồi cuối tháng 5, khi tỉ lệ người chích vaccine đã lên khoảng trên 40%, tình hình dịch bệnh có vẻ đã được kiểm soát, chính phủ Mỹ bắt đầu nới lỏng các quy định phòng ngừa COVID-19. Nhiều nơi đã cho người đã chích vaccine cởi khẩu trang hoàn toàn, hàng quán, du lịch cũng mở lại như bình thường, v.v…

Tuy nhiên, sự xuất hiện của biến chủng Delta với nhiều lo ngại về tốc độ lây nhiễm tăng lên và khả năng phá vỡ hàng rào miễn dịch được tạo ra bởi vaccine đã được phát hiện qua một số dữ liệu gần đây. Các dự liệu này nói về sự gia tăng số người nhiễm COVID-19, trong đó thậm chí có những người đã được chích ngừa đầy đủ. Báo cáo mới đây của CDC về trường hợp ở Massachusetts là một trong những bằng chứng đó.

Đây là một nghiên cứu dựa trên dữ liệu ghi nhận người mắc COVID-19 thông qua xét nghiệm PCR hoặc xét nghiệm nhanh bằng kháng nguyên trong khoảng thời gian tháng 7, liên quan đến nhiều sự kiện mùa hè và các cuộc tụ tập lớn được tổ chức ở Quận Barnstable, Massachusetts, thu hút rất nhiều người đến từ khắp nơi ở Mỹ.

Cho tới ngày 26 tháng 7 thì họ thấy có 469 trường hợp (là người dân cư trú ở Massachusetts) bị mắc COVID-19, trong đó 346 người (tức khoảng 74%) được tiêm chủng đầy đủ bằng vaccine Pfizer/BioNTech, Moderna hoặc Jassen (Johnson&Johnson).

Nghiên cứu trên tạp chí uy tín: Dù số người mắc Covid-19 sau khi tiêm vaccine tăng cao, vaccine vẫn còn hiệu quả-1
Ảnh minh hoạ.

Trong số người mắc COVID-19 dù đã được chích ngừa đầy đủ thì có 274 (79%) người có triệu chứng, 4 người phải nhập viện và không có người nào chết.

Kết quả xét nghiệm RT-PCR cho thấy lượng virus trong những người chích vaccine và những người chưa chích vaccine ngang nhau. Khoảng 90% mẫu virus đem đi giải trình tự gene thì cho thấy đó là chủng Delta.

Vậy thì báo cáo này có mang ý nghĩa là vaccine đã không còn hiệu lực nữa hay không?

Đây thực sự đây chưa phải là một dữ liệu đầy đủ để có thể đưa ra kết luận chính xác. Chính những người thực hiện báo cáo này cũng đưa ra nhận định rằng có ít nhất bốn hạn chế đó là:

- Thứ nhất, dữ liệu từ báo cáo này không đủ để đưa ra kết luận về hiệu quả của vắc xin COVID-19 chống lại SARS-CoV-2. Khi tỷ lệ bao phủ tiêm chủng trong dân số Mỹ tăng lên (hiện nay có khoảng 63.9% đã chích ngừa đầy đủ), do vậy những người được chích ngừa có khả năng chiếm tỷ lệ cao hơn trong các trường hợp mắc COVID-19 là chuyện bình thường.

- Thứ hai, có thể những ca nhiễm không có triệu chứng trong cộng đồng nhưng chưa được liệt kê.

- Thứ ba, nhóm người tham gia lễ hội phần lớn là nam giới trưởng thành, không đại diện được dân số ở đây.

- Thứ tư, giá trị CT thu được bằng xét nghiệm chẩn đoán RT-PCR định tính SARS-CoV-2 có thể chỉ cung cấp mối tương quan "thô" với lượng virus có trong mẫu và cần các xét nghiệm tiếp theo để kiểm tra rõ hơn (như nuôi cấy trong phòng thí nghiệm để xem virus đó có phải là virus "sống" hay không?).

Tuy nhiên, báo cáo này cũng giúp gióng lên một hồi chuông cảnh tỉnh cho chúng ta về sự nguy hiểm của biến chủng Delta về nguy cơ tăng tốc độ lây lan và phá hàng rào miễn dịch được tạo ra bởi vaccine.

Qua đây, CDC cũng bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc đưa ra những khuyến cáo về phòng ngừa lây nhiễm cho cộng đồng, có thể họ sẽ bắt buộc đeo khẩu trang trở lại đối với tất cả mọi người khi ở trong không gian kín, hạn chế những buổi hội chợ, lễ hội tụ tập đông người, v.v… và thúc đẩy người dân tham gia chích vaccine nhiều hơn nữa.

Vậy thực sự vaccine có còn hiệu quả bảo vệ không trước biến thể Delta? Câu trả lời là vẫn còn.

Vào tuần trước, một nghiên cứu ở Anh đăng trên tạp chí NEJM đã cho thấy đối với chủng Delta, hiệu lực của vaccine Pfizer vẫn còn 88% và AstraZeneca là 67%.

Trong dữ liệu trên ở Massachusetts cũng cho thấy là hầu hết người đã vaccine đầy đủ không nhập viện và không có ca tử vong nào dù rằng có 2 ca nhập viện trong đó có bệnh nền. Ngoài ra, số liệu trên toàn nước Mỹ gần đây cho thấy rằng khoảng 97% số ca nhập viện mới và 99,5% số ca tử vong do COVID-19 ở Mỹ là ở những người không chích ngừa.

Tóm lại, biến thể Delta có thể đem lại nhiều thách thức mới cho việc chống dịch của các nước trên thế giới và cả Việt Nam. Vaccine vẫn là chiến lược quan trọng nhất trong đại dịch này và một lần nữa cho thấy rằng việc sử dụng vaccine với tính an toàn, hiệu quả phòng ngừa cao hiện nay là điều rất quan trọng.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nghien-cuu-tren-tap-chi-uy-tin-du-so-nguoi-mac-covid-19-sau-khi-tiem-vaccine-tang-cao-vaccine-van-con-hieu-qua-161210408150314210.htm

Vaccine Covid-19

Covid-19


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.