Ngỡ ngàng nhận kết quả ung thư khi tình cờ đi khám cùng đồng nghiệp

Thấy sức khoẻ bình thường, công việc bận rộn, chị Thanh Hà (41 tuổi) ít khi đi khám. Mới đây, đồng nghiệp rủ đi khám sức khoẻ sinh sản miễn phí, chị ngỡ ngàng nhận về bản bệnh án với kết quả chẩn đoán: ung thư cổ tử cung.

Chị Hà (đã đổi tên) được phát hiện có tình trạng viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung; các bác sĩ chỉ định cho chị thực hiện sàng lọc ung thư cổ tử cung bằng phương pháp Thinpap Test, phát hiện tổn thương biểu mô vảy mức độ thấp.

Chị Hà sau đó đã được khuyến cáo nên vào viện bấm mô cổ tử cung, kết quả giải phẫu bệnh phát hiện Carcinoma (ung thư cổ tử cung). Đồng thời, kết quả xét nghiệm HPV cũng cho thấy chị H. dương tính với 12 type HPV nguy cơ cao khác.

Tương tự như chị Hà, bà N.V.M (55 tuổi, tại Phú Thọ) cũng chưa từng nghĩ rằng mình sẽ đối mặt với kết luận chẩn đoán tiền ung thư sau khi đi khám sức khỏe định kỳ. Bởi trước đây, bà không nhận thấy sức khỏe của bản thân có bất kỳ triệu chứng đáng ngờ nào.

Bà M. được bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi Phú Thọ lấy tế bào làm xét nghiệm sàng lọc sớm ung thư cổ tử cung và được chẩn đoán đang gặp phải tình trạng loạn sản cổ tử cung.

Sau đó, bà cũng được bấm mô cổ tử cung gửi xét nghiệm giải phẫu bệnh. Kết quả cho thấy biểu mô vảy cổ tử cung quá sản, các tế bào biểu mô nhân to, kiềm tính, chất nhiễm sắc thô, hạt nhân rõ; các tế bào biểu mô sắp xếp lộn xộn chiếm hết chiều dày biểu mô.

Các bác sĩ kết luận, bà M. bị tổn thương nội biểu mô cổ tử cung có thể tiến triển tới ung thư (tiền ung thư).

Cả hai trường hợp này đã được các bác sĩ Bệnh viện Sản Nhi tỉnh Phú Thọ trao đổi, tư vấn hướng xử trí phù hợp.

Bệnh lý phụ khoa là tình trạng thường gặp, theo thống kê hiện nay, 90% phụ nữ mắc các bệnh liên quan đến phụ khoa. Một số bệnh lý phụ khoa không phức tạp có thể điều trị dứt điểm, song nếu thờ ơ, chủ quan có thể dẫn đến những hậu quả rất đáng tiếc.

Các chuyên gia sản phụ khoa khuyến cáo, mỗi năm nữ giới cần khám định kỳ sức khỏe, khám phụ khoa từ 1- 2 lần nhằm phòng tránh, tầm soát, sàng lọc các bệnh như ung thư vú, ung thư cổ tử cung và các bệnh phụ khoa khác. Việc phát hiện sớm các dấu hiệu bất thường về bệnh ở nữ giới giúp cho việc bảo vệ sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe sinh sản được tốt hơn. 

Riêng với ung thư cổ tử cung, theo thống kê của Globocan năm 2020, Việt Nam có khoảng 4.000 ca mắc mới và có hơn 2.000 ca tử vong vì bệnh này. Ngoài ung thư vú, đây là một trong những bệnh ung thư phổ biến thường gặp ở phụ nữ, đây cũng là mối quan tâm đặc biệt của chị em từ độ tuổi 30 trở lên. 

Ngỡ ngàng nhận kết quả ung thư khi tình cờ đi khám cùng đồng nghiệp-1

Theo các bác sĩ Bệnh viện K, tầm soát ung thư cổ tử cung rất quan trọng, đặc biệt là nữ giới tuổi từ 35 - 44 tuổi. Đây là phương pháp phát hiện ra các tế bào ung thư sớm bằng cách tìm ra tế bào bất thường trước khi chúng biến đổi thành tế bào ung thư. Nhờ vậy, quá trình ngăn chặn, điều trị bệnh ung thư cổ tử cung đạt thành công lên tới 75 - 90%.

Ngay khi thấy dấu hiệu bất thường, nữ giới nên đến cơ sở chuyên khoa phụ khoa khám sớm

Ra máu âm đạo bất thường.

Ra máu âm đạo sau quan hệ tình dục.

Ra khí hư âm đạo màu vàng, có mùi khó chịu hoặc khí hư có nhầy máu.

Đau tức vùng bụng dưới, tiểu nhiều lần, khó chịu khi đi tiểu.

Đi tiểu, đi ngoài ra máu khi ung thư xâm lấn bàng quang, trực tràng.

Kinh nguyệt kéo dài, không đều.

Mệt mỏi và sút cân không rõ nguyên nhân

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/ngo-ngang-phat-hien-ung-thu-co-tu-cung-khi-tinh-co-di-kham-cung-dong-nghiep-2080289.html

bệnh ung thư

ung thư cổ tử cung


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.