Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa

Nghệ sĩ Chí Tài đột ngột qua đời vào ngày 9/12 khiến nhiều người không khỏi bàng hoàng, xót thương. Nguyên nhân được xác định là do nghệ sĩ bị đột quỵ sau khi chạy bộ trong phòng tập.

Nhắc đến bệnh đột quỵ, hầu hết chúng ta đều cho rằng đó là bệnh của tuổi già và là "thủ phạm" đe dọa trực tiếp tới tính mạng của người có tuổi. Điều này không sai. Khi có tuổi, hệ thống mạch máu bị suy yếu, máu đến nuôi não giảm sút nên dễ bị nhồi máu não, thiếu máu não.

Mặt khác, thành mạch suy yếu, dễ vỡ cùng với hậu quả của bệnh tăng huyết áp (nếu mắc trước đó) dẫn đến hậu quả dễ xảy ra xuất huyết mạch máu não. Đây là một bệnh khá phổ biến và nguy hiểm đến tính mạng của người cao tuổi.

Để đề phòng đột quỵ, ngay cả người trẻ cũng cần chú ý sức khỏe. Đặc biệt, với người già, cần nghỉ ngơi hợp lý, chế độ ăn ít mỡ; nên tập thể dục nhẹ vào buổi sáng, tập dưỡng sinh, nếu cần thiết thì uống thuốc dưỡng não, thuốc điều trị tăng huyết áp...

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-1


Không chỉ có đột quỵ, tuổi càng cao, hệ miễn dịch suy yếu, người già sẽ phải đối diện với những bệnh. Do sự suy giảm chức năng ở mỗi người không giống nhau nên khả năng phát sinh các bệnh mạn tính cũng khác nhau ở mỗi người. Nhìn chung, những bệnh thường gặp nhất ở người cao tuổi bao gồm:

1. Bệnh viêm khớp

Viêm khớp là sự phân hủy mô bên trong khớp. Nó có thể hạn chế chuyển động ở các khớp và gây đau và viêm.

Có hai loại viêm khớp chính: Viêm xương khớp và Viêm khớp dạng thấp. Ở những người lớn tuổi, bệnh thoái hóa khớp phổ biến hơn. Điều này là do hao mòn: Càng lớn tuổi, chúng ta càng sử dụng nhiều khớp hơn trong suốt cuộc đời.

Các triệu chứng của viêm khớp bao gồm:

- Đau khớp, đau và cứng khớp.

- Hạn chế vận động các khớp.

- Viêm trong và xung quanh khớp.

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-2
2. Bệnh tăng huyết áp

Tăng huyết áp, hay huyết áp cao, là bệnh rất phổ biến ở người già. Tuy nhiên, nhiều người thậm chí không nhận ra mình bị tăng huyết áp. Cách duy nhất để phát hiện là kiểm tra huyết áp.

Các triệu chứng đáng chú ý của tăng huyết áp là rất hiếm. Trên thực tế, thời điểm duy nhất ai đó nhận thấy các triệu chứng của tăng huyết áp sẽ là khi huyết áp của họ đạt mức cao nguy hiểm. Các triệu chứng của điều này bao gồm đau đầu dữ dội và lo lắng, đau ngực và nhịp tim không đều.

Tăng huyết áp gây căng thẳng cho các mạch máu, tim và các cơ quan quan trọng khác như thận. Huyết áp cao làm tăng nguy cơ mắc các bệnh lý nghiêm trọng và có khả năng đe dọa tính mạng như là: Bệnh tim, đau tim, bệnh thận, sa sút trí tuệ mạch máu, suy tim...

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-3


Các cách điều trị và quản lý tăng huyết áp bao gồm:

- Theo dõi chế độ ăn uống: Tránh thực phẩm giàu chất béo bão hòa và đường. Thay thế chúng bằng trái cây và rau quả.

- Có lối sống năng động: Bắt đầu tập thể dục nhiều hơn trong ngày, bắt đầu bằng cách đi bộ thường xuyên và sau đó chuyển sang chạy bộ nếu có thể.

- Ngừng hút thuốc: Nicotine làm tăng huyết áp và nhịp tim của mọi người. Nếu hút thuốc, một trong những điều tốt nhất bạn có thể làm cho sức khỏe tổng thể của mình là bỏ thuốc lá.

3. Bệnh tim mạch vành

Bệnh tim mạch là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nữ giới và nam giới trên 65 tuổi.

Bệnh tim mạch vành là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở nhiều quốc gia. Bệnh xảy ra khi các chất béo tích tụ trong động mạch, làm tắc nghẽn nguồn cung cấp máu đến tim.

Bệnh tim mạch vành có thể được gây ra bởi một số nguyên nhân liên quan đến lối sống và các bệnh khác như: Hút thuốc, cholesterol cao, huyết áp cao, bệnh tiểu đường, béo phì...

Để giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch vành, cần thực hiện những thay đổi quan trọng trong lối sống. Ví dụ, mọi người nên tham gia tập thể dục thường xuyên và ăn một chế độ ăn uống cân bằng. Những người hút thuốc nên ngừng hút thuốc càng sớm càng tốt.

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-4


4. Sa sút trí tuệ

Sa sút trí tuệ là một rối loạn tiến triển ảnh hưởng đến trí nhớ và chức năng não tổng thể. Nó phổ biến hơn ở những người lớn tuổi, ảnh hưởng đến khoảng 1/14 người trên 65 tuổi. Tỷ lệ này tăng lên 1/6 người trên 80 tuổi.

Loại bệnh mất trí nhớ phổ biến và được biết đến nhiều nhất là bệnh Alzheimer. Sa sút trí tuệ mạch máu là một loại sa sút trí tuệ khác phát triển do đột quỵ hoặc suy thoái mạch máu.

Các triệu chứng của chứng sa sút trí tuệ bao gồm:

- Khó nhớ các sự kiện gần đây.

- Gặp các vấn đề trong cuộc trò chuyện - đấu tranh để theo dõi hoặc tìm từ phù hợp.

- Khó phán đoán khoảng cách.

- Quên mình đang ở đâu hay ngày tháng năm nào.

Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào trong số này, bạn nên đến gặp bác sĩ gia đình càng sớm càng tốt, đặc biệt nếu bạn trên 65 tuổi. Chẩn đoán sớm sẽ giúp bạn có được kết quả điều trị tốt nhất và cho bạn thêm thời gian để chuẩn bị cho tương lai.

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-5


5. Bệnh tiểu đường

Người lớn tuổi dễ mắc bệnh tiểu đường - một tình trạng kéo dài suốt đời, do tuyến tụy không sản xuất đủ insulin.

Trong số những người lớn tuổi, bệnh tiểu đường loại 2 đang là một vấn đề ngày càng gia tăng, và tỷ lệ bệnh nhân tiểu đường mới được chẩn đoán là từ thế hệ già hơn. Trên thực tế, cứ 10 người trên 40 tuổi thì có một người đang sống chung với tình trạng này. Để giúp tránh bệnh tiểu đường Loại 2, Sở Y tế Anh quốc khuyến khích mọi người có những thay đổi lối sống như sau:

- Ăn uống lành mạnh: Tăng lượng chất xơ và giảm lượng đường và chất béo.


- Giảm cân: Thực hiện điều này bằng cách giảm dần lượng calo nạp vào và hoạt động thể chất nhiều hơn.

- Tập thể dục thường xuyên: Điều quan trọng là duy trì hoạt động bằng cách hoàn thành cả các hoạt động thể dục nhịp điệu và tăng cường cơ bắp.

Người cao tuổi thường khá yếu và dễ mắc bệnh hơn, có thể dẫn đến các biến chứng liên quan đến bệnh tiểu đường. Hơn nữa, việc tập thể dục và áp dụng chế độ ăn phù hợp với bệnh nhân tiểu đường có thể khó khăn hơn đối với người cao tuổi.

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-6


6. Cholesterol cao

Cholesterol là một chất béo được tạo ra bởi gan của bạn và cũng được tìm thấy trong một số loại thực phẩm. Lipoprotein trong máu mang cholesterol đi khắp cơ thể. Có hai loại lipoprotein: mật độ thấp và mật độ cao. Bạn có thể đã nghe nói về cholesterol "tốt" và "xấu". Cholesterol "tốt" đề cập đến lipoprotein mật độ cao trong khi cholesterol "xấu" đề cập đến mật độ thấp.

Có hàm lượng cholesterol cao có hại cho sức khỏe của bạn. Một số lựa chọn lối sống và điều kiện y tế có thể dẫn đến cholesterol cao. Bao gồm: Hút thuốc, chế độ ăn uống không lành mạnh, bệnh tiểu đường, huyết áp cao, tiền sử gia đình bị đột quỵ hoặc bệnh tim.

Tuổi tác cũng có thể làm tăng khả năng bị cholesterol cao, vì nguy cơ thu hẹp động mạch cao hơn nhiều. Cách tốt nhất để giảm hoặc tránh cholesterol cao ngay từ đầu là sống lành mạnh nhất có thể .

Ngoài đột quỵ, có 7 bệnh thường gặp, đe dọa tính mạng mà người cao tuổi cần đặc biệt chú ý phòng ngừa-7


7. Bệnh thần kinh vận động

Bệnh thần kinh vận động là một tình trạng thần kinh hiếm gặp mà hệ thần kinh bị thoái hóa theo thời gian. Nó dẫn đến yếu cơ và mất khả năng vận động. Bệnh thần kinh vận động, còn được gọi là ALS (bệnh xơ cứng bên teo cơ), xảy ra khi các tế bào thần kinh vận động kiểm soát các hoạt động như đi bộ và nói ngừng hoạt động.

Các triệu chứng bao gồm:

- Khó nuốt (và đôi khi chảy nhiều nước dãi).

- Tay nắm bị yếu, thường được nhận thấy đầu tiên ở một tay.

- Những cơn co giật nhỏ và nhấp nháy chuyển động, được gọi là "rối loạn chuyển động".

- Khó nói hoặc nói lắp, được gọi là "chứng rối loạn cảm xúc".

Nguyên nhân của bệnh vẫn chưa được biết, nhưng chúng ta biết rằng nó thường ảnh hưởng đến nam giới nhiều hơn nữ giới và nó xảy ra thường xuyên nhất ở những người trong độ tuổi từ 50 đến 70 tuổi. Thật không may, hiện không có cách chữa khỏi bệnh thần kinh vận động, nhưng một số phương pháp điều trị có thể giảm thiểu các triệu chứng và làm chậm sự tiến triển của tình trạng này.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/ngoai-dot-quy-co-7-benh-thuong-gap-de-doa-tinh-mang-ma-nguoi-cao-tuoi-can-dac-biet-chu-y-phong-ngua-20201209171202219.chn

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.