Người có thói quen đi đại tiện trong 2 thời điểm này, tỷ lệ sống thọ cao

Những người đi đại tiện trơn tru sở hữu hệ tiêu hóa khỏe mạnh, sức đề kháng tốt. Điều đó giúp họ phòng ngừa được bệnh tật và kéo dài tuổi thọ.

Một người đại tiện trơn tru đồng nghĩa rằng hệ tiêu hóa và sức đề kháng hoạt động tốt, có khả năng phòng ngừa được bệnh tật. Ngược lại, một người gặp vấn đề về đại tiện sẽ có nguy cơ bị táo bón, bệnh đường ruột, dạ dày hoặc thậm chí là ung thư…

Đặc biệt, những người đi đại tiện vào 2 khoảng thời gian này mỗi ngày, không chỉ duy trì được sức khỏe tiêu hóa, còn có thể kéo dài tuổi thọ

Người có thói quen đi đại tiện trong 2 thời điểm này, tỷ lệ sống thọ cao-1
Thói quen đi vệ sinh ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe. Ảnh minh họa: Aboluowang  
 

1. Sau khi thức dậy vào buổi sáng

Theo Aboluowang, cơ thể con người phải mất 4-6 giờ để tiêu hóa hoàn toàn thức ăn. Thời gian để thức ăn ở trong dạ dày thường là từ 2-4 giờ và thời gian thức ăn ở trong đường ruột là khoảng từ 5-8 giờ.

Vì vậy, trong những trường hợp bình thường, từ việc ăn uống đến việc hình thành phân và đi ngoài, phải mất từ 7-12 giờ. Nếu tốc độ tiêu hóa nhanh hơn thì thời gian sẽ sớm hơn một chút. Nếu tốc độ tiêu hóa tương đối chậm, sự hình thành phân sẽ bị trì hoãn, nhưng nhìn chung sẽ không vượt quá khoảng thời gian này.

Tuy nhiên, sau khi ăn tối trước 20h và sáng hôm sau thức dậy, ngay cả những người có tốc độ tiêu hóa chậm cũng sẽ có phân trong ruột. Vì vậy, việc đi đại tiện vào buổi sáng có thể bài tiết một số chất chuyển hóa trong ruột già ra khỏi cơ thể.

Hơn nữa, trong khoảng thời gian buổi sáng sau khi ngủ dậy, phân đã lấp đầy trực tràng, sẽ kích thích cơ quan thụ cảm ở thành ruột, khiến chúng ta có cảm giác muốn đi đại tiện. Nếu bạn đi đại tiện trong khoảng thời gian này, tốc độ đại tiện sẽ nhanh hơn, giảm nguy cơ bị táo bón.  

Ngoài ra, đi đại tiện vào buổi sáng có thể nhanh chóng bài tiết các chất chuyển hóa và một số chất độc hại trong ruột, giúp giải độc đường ruột, ngăn ngừa hiệu quả sự xuất hiện của một số bệnh đường ruột. 70% sức đề kháng nằm ở đường ruột, đo đó, đường ruột khỏe mạnh sẽ tương đương với việc sống thọ. 

Vì vậy, sau khi thức dậy vào buổi sáng, bạn có thể uống một cốc nước ấm khoảng 200ml, vận động khoảng 20 phút có thể giúp đi đại tiện nhanh chóng.

2. Trước khi đi ngủ vào ban đêm

Trước giờ đi ngủ cũng được coi là một thời điểm tốt để đi đại tiện. Nếu bạn ăn nhiều vào ban ngày, đặc biệt là bữa tối thì rất nhiều thực phẩm, mỡ thừa sẽ tích tụ trong ruột. Nếu những thứ này không được đào thải kịp thời có thể khiến dạ dày và ruột bị quá tải do chưa tiêu hóa hết đã bước vào giấc ngủ, đồng thời gây tích mỡ bụng nhanh. Vì vậy, đại tiện ngay trước khi ngủ là một thói quen có lợi cho sức khỏe, vừa bảo toàn sức khỏe đường ruột lại giảm nguy cơ tăng cân, béo phì.

Ngoài ra, nhiều người bị da dầu, nổi mụn, nám, hơi thở có mùi, miệng đắng, buổi sáng sau khi ngủ dậy bị đau bụng, những hiện tượng này đều liên quan đến việc tích tụ quá nhiều chất chuyển hóa trong đường ruột. Việc đi đại tiện được vào buổi tối trước khi đi ngủ, có thể tránh được những vấn đề trên. 

Để có một cơ thể khỏe mạnh, ngoài đảm bảo tần suất đại tiện đều đặn, chúng ta còn cần thực hiện một số thói quen cần tránh khi bước vào phòng vệ sinh. Ví dụ, nhiều người thích vừa đi vệ sinh vừa dùng điện thoại, như vậy theo vô thức họ sẽ ở trong nhà vệ sinh lâu hơn, thời gian ngồi xổm lâu gây nên bệnh trĩ - căn bệnh ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng cuộc sống. Vì vậy, thời gian đi đại tiện tốt nhất nên được kiểm soát trong khoảng 3-5 phút, lâu nhất không quá 10 phút.

Theo VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/nguoi-co-thoi-quen-di-dai-tien-trong-2-thoi-diem-nay-ty-le-song-tho-cao-2127788.html

tuổi thọ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.