Người đàn ông 2 năm phẫu thuật sỏi thận 4 lần vì đồ uống nhiều người thích dùng buổi sáng

Anh Trương, 34 tuổi từng 4 lần nhập viện để lấy sỏi thận nhưng mãi không biết lý do bệnh tái phát.

Anh Trương, 34 tuổi từng 4 lần nhập viện để lấy sỏi thận nhưng mãi không biết lý do bệnh tái phát.

Theo tin tức Thành Đô, tối ngày 9/6, anh Trương đột nhiên lên cơn đau bụng dữ dội, nhanh chóng được gia đình chuyển tới bệnh viện. Sau khi kiểm tra cẩn thận, bác sĩ phát hiện ra anh bị sỏi thận nên lập tức yêu cầu phẫu thuật.

Anh Trương nói với bác sĩ anh đã từng phẫu thuật sỏi thận tới 4 lần trong 2 năm qua. Anh đã tưởng rằng bệnh sẽ chấm dứt nhưng không ngờ 6 tháng sau lại tái phát.

Các bác sĩ cho biết sỏi thận tương đối dễ tái phát, tỷ lệ mắc lại bệnh sau khi điều trị khoảng từ 60-80% sau 5-10 năm. Tuy nhiên, hiếm có trường hợp nào như anh Trương lại nhanh chóng tái bệnh như vậy.

Sau khi tìm hiểu thêm về thói quen và môi trường sống, được biết anh Trương đang làm nghiên cứu và phát triển phần mềm cho một công ty Internet, áp lực công việc rất lớn, thường xuyên làm thêm. Gia đình anh lại có con nhỏ 3 tuổi nên nhiều khi anh cảm thấy rất mệt mỏi, không đủ năng lượng. Để lấy lại tinh thần, mỗi ngày anh đều uống rất nhiều trà xanh. Mỗi sáng thức dậy anh đều uống một tách trà, lá trà khô được đun đi đun lại 2,3 lần.

Bác sĩ lý giải chính thói quen uống trà khi bụng rỗng của anh là thủ phạm gây sỏi thận. Mặc dù đã phẫu thuật nhưng anh Trương vẫn không từ bỏ thói quen và cũng không biết lý do từ đâu nên vẫn liên tục uống trà.

Trong số các viên sỏi tìm thấy trong cơ thể anh Trương có 80% là sỏi canxi oxalat, và lá trà xanh thì rất giàu axit oxalic - chất tạo sỏi. Khi uống trà lúc dạ dày rỗng, cơ thể sẽ hấp thụ nhiều axit oxalic và dẫn đến hình thành sỏi.

Để ngăn chặn sự xuất hiện của sỏi, điều dễ nhất là thay đổi chế độ ăn uống. Bạn nên uống nước đun sôi hoặc nước chanh để giải khát. Chanh có chứa rất nhiều natri citrate, có tác dụng phòng ngừa sỏi thận. Ăn canxi, thực phẩm giàu axit oxalic như đậu nành, rau bina, trà mạnh, cà phê và các cơ quan động vật một cách điều độ.

1. Ăn quá nhiều thức ăn có chứa axit oxalic

80% sỏi thận có chứa canxi, thành phần chính là canxi oxalat và canxi photphat. Nếu quá nhiều các thành phần này sẽ vượt quá khả năng trao đổi chất của cơ thể, từ đó rất dễ bị sỏi thận.

Hãy nhớ: Trà, rau bina, cần tây, măng, ca cao, mận, nho,... là các loại thực phẩm giàu axit oxalic, nên cần thận trọng khi ăn. Ví dụ, tốt nhất không nên uống trà buổi sáng, không uống trà khi bụng rỗng.

2. Ăn nhiều chất béo

Chất béo có thể làm giảm lượng canxi có thể liên kết trong ruột, làm tăng sự hấp thu oxalat và sự hình thành sỏi. 

Hãy nhớ: Ăn ít chất béo, hạn chế đồ dầu mỡ, đừng quên uống nhiều nước, đặc biệt là khi mùa hè đổ mồ hôi nhiều.

3. Không uống nước

Đảm bảo uống nước đầy đủ không chỉ ngăn chặn hình thành sỏi, mà còn hỗ trợ việc đẩy các vi khuẩn ra bên ngoài. Vào mùa hè, nếu mọi người đổ mồ hôi nhiều hơn, lượng nước tiểu sẽ giảm xuống, nếu nước không được nạp vào đủ, các tinh thể trong nước tiểu sẽ lắng đọng và sỏi dễ dàng hình thành.

Hãy nhớ: Mỗi ngày tiêu thụ khoảng 1500-1700ml nước, uống một lượng nước nhất định vào ban đêm để giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Một số người đổ mồ hôi nhiều hơn sẽ cần uống nhiều nước hơn.

4. Ăn quá mặn

Ăn quá mặn, hàm lượng natri cao, sẽ làm tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu. Canxi nhiều hơn axit oxalic, axit uric thì khả năng tạo sỏi sẽ tăng lên.

Hãy nhớ: Lượng muối ăn hàng ngày của mỗi người được kiểm soát trong vòng 6gram.

5. Ăn quá ngọt

Đường cũng làm tăng sự bài tiết canxi trong nước tiểu, càng có nhiều đường bạn tiêu thụ thì nguy cơ hình thành sỏi càng cao.

Hãy nhớ: Lượng đường được thêm vào mỗi người mỗi ngày được kiểm soát tốt nhất trong vòng 25 gram .

Theo Khám phá


bệnh thận

sỏi thận

ung thư thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.