Người đàn ông 39 tuổi bị đau thắt lưng nhập viện, được chẩn đoán suy thận, bác sĩ nhắc nhở: Còn trẻ, 3 việc nên làm ít đi để tránh bị suy thận

Số lượng bệnh nhân suy thận có xu hướng gia tăng nhưng độ tuổi mắc phải căn bệnh này lại ngày một trẻ hóa vì những thói quen không tốt hàng ngày nhưng nhiều người vẫn cứ làm.

Một khuya nọ, anh Song (39 tuổi, Trung Quốc) đang ngủ thì bỗng nhiên bừng tỉnh vì cảm giác đau lưng khó tả. Đây đã là lần thứ hai anh gặp phải tình trạng này, đáng nói khoảng cách giữa 2 lần chỉ cách nhau có mấy ngày, lần này lại đau hơn lần trước, đau đến không thể chịu đựng được nổi nữa nên anh Song đã gắng sức đứng dậy để đến chỗ đặt điện thoại gọi cấp cứu.

Sau khi đến bệnh viện, bác sĩ đã tiến hành các kiểm tra các xét nghiệm liên quan và kết quả cho thấy creatinin trong máu của anh Song lên đến 640+, điều này chỉ ra rằng anh đã mắc chứng bệnh suy thận.

Người đàn ông 39 tuổi bị đau thắt lưng nhập viện, được chẩn đoán suy thận, bác sĩ nhắc nhở: Còn trẻ, 3 việc nên làm ít đi để tránh bị suy thận-1

Trước chẩn đoán này, anh Song vẫn không thể chấp nhận được trong suốt một thời gian. Mãi đến khi đổ bệnh nặng vào bệnh viện thì anh mới bắt đầu những ngày tháng chống chọi với bệnh tật. Trong những ngày điều trị, bác sĩ đã trao đổi nhiều với anh Song, đồng thời phân tích nguyên nhân dẫn đến bệnh của anh, có lẽ là do những hành vi không tốt thường ngày của anh gây ra.

Bác sĩ nhắc nhở: Còn trẻ, 3 việc nên làm ít đi

1. Thức khuya

Anh Song rất thích chơi game, dù bận rộn với công việc sau khi tốt nghiệp nhưng anh vẫn chơi game vào ban đêm và thường xuyên không đi ngủ cho mãi đến nửa đêm.

Người đàn ông 39 tuổi bị đau thắt lưng nhập viện, được chẩn đoán suy thận, bác sĩ nhắc nhở: Còn trẻ, 3 việc nên làm ít đi để tránh bị suy thận-2

Trên lâm sàng cho thấy nhiều bệnh nhân suy thận thường thức khuya, mệt mỏi quá độ, thiếu ngủ. Thức khuya trong thời gian dài và thiếu ngủ có thể làm tăng đáng kể nguy cơ tiểu đạm, chức năng thận suy giảm nhanh hơn. Ngoài ra, thức khuya trong thời gian dài sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể suy giảm, tăng nguy cơ mắc bệnh.

2. Uống nước ngọt có ga

Khi anh Song chơi game, anh ấy thích uống nước ngọt có ga, thông thường sẽ là khoảng 2 lon mỗi ngày.

Thực tế, uống một lượng lớn nước ngọt có ga trong thời gian dài có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến thận. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng uống 1 cốc đồ uống có ga không đường mỗi ngày vẫn có thể làm tăng 29% nguy cơ suy thận. Nếu uống đồ uống ngọt có ga thì nguy cơ mắc phải các bệnh như tiểu đường, suy thận, nhiễm độc niệu... càng tăng cao. Nếu cứ giữ thói quen như vậy sẽ gây ra bệnh thận nghiêm trọng.

3. Nhịn tiểu

Thường thì khi trận đấu đến thời điểm quan trọng, cơn buồn tiểu đến nhưng anh Song vẫn chọn cách nhịn đến khi hết trận mới lao vào nhà vệ sinh. Ban đầu chỉ vì ham chơi game nên anh Song cố gắng nhịn tiểu vài phút, lâu dần anh đã có được khả năng nhịn tiểu hàng tiếng đồng hồ. 

Người đàn ông 39 tuổi bị đau thắt lưng nhập viện, được chẩn đoán suy thận, bác sĩ nhắc nhở: Còn trẻ, 3 việc nên làm ít đi để tránh bị suy thận-3


Như mọi người đã biết, điều này rất bất lợi cho sức khỏe. Thói quen nhịn tiểu sẽ khiến lượng nước tiểu không thể đào thải ra ngoài, bàng quang bị ảnh hưởng và tiếp tục căng phồng lên, nước tiểu chảy ngược có thể làm tổn thương thận và gây viêm bể thận, trường hợp nặng còn ảnh hưởng đến chức năng thận.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-dan-ong-39-tuoi-bi-dau-that-lung-nhap-vien-duoc-chan-doan-suy-than-bac-si-nhac-nho-con-tre-3-viec-nen-lam-it-di-de-tranh-bi-suy-than-162212601123019324.htm

suy thận


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.