Người đàn ông bị thủng màng nhĩ, chảy máu cả 2 tai vì thói quen nhiều người mắc khi hắt hơi

Hắt hơi là tình trạng phản xạ của con người để đào thải những chất kích thích gây khó chịu cho mũi và miệng đi ra ngoài. Tuy nhiên, nếu mắc phải sai lầm này khi hắt hơi, bạn thậm chí có thể bị thủng màng nhĩ như trường hợp của người đàn ông dưới đây.

Gần đây, chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn, không cẩn thận rất dễ bị cảm lạnh, thậm chí có thể thường xuyên hắt hơi. Một bác sĩ ở Đài Loan (Trung Quốc) mới đây đã chia sẻ trường hợp một người đàn ông bị hắt hơi vì hít phải bột tiêu khi đang ăn tối. Kết quả là người đàn ông không thể nghe thấy âm thanh ngay lập tức, sau đó có tiếng bốp và máu chảy ra từ cả hai tai. Bác sĩ nhắc nhở mọi người không được bịt chặt miệng và mũi khi hắt hơi, nếu không rất dễ dẫn đến hậu quả nghiêm trọng như thủng màng nhĩ.

Hít phải hạt tiêu, muốn hắt hơi nhưng nín lại, người đàn ông bị thủng màng nhĩ

Wu Zhaokuan, một bác sĩ tai mũi họng người Đài Loan (Trung Quốc), gần đây đã chia sẻ trong chương trình thông tin sức khỏe "Doctor is so spicy" về một trường hợp bị thủng màng nhĩ do bịt chặt miệng và mũi khi hắt hơi. Theo đó, bệnh nhân là một người đàn ông ở độ tuổi 40 tìm đến bác sĩ vì bị thủng màng nhĩ. Người đàn ông làm kỹ sư, và vì mối quan hệ công việc, anh ta hiếm khi có cơ hội gặp gỡ người khác giới nên đã thông qua công ty môi giới hôn nhân để có một buổi hẹn hò.

Người đàn ông bị thủng màng nhĩ, chảy máu cả 2 tai vì thói quen nhiều người mắc khi hắt hơi-1

Tuy nhiên, trong lúc ăn, anh vô tình hít phải bột tiêu, vốn bị viêm mũi dị ứng, điều này khiến anh đột nhiên rất muốn hắt hơi. Tuy nhiên, vì miệng đầy thức ăn nên anh ấy đã chọn cách cố không hắt hơi để giữ hình ảnh của mình, kết quả là anh ta không thể nghe thấy bất kỳ âm thanh nào ngay sau khi nghe thấy tiếng "bộp". Người đàn ông cho biết ngay sau khi không nghe thấy âm thanh gì nữa thì anh ta cảm thấy đau dữ dội trong tai.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ Wu phát hiện tai bệnh nhân bị chảy máu, màng nhĩ bị thủng và "có một ít bã rau bên trong" nên lập tức sắp xếp điều trị, sau khi uống thuốc kháng sinh và ở lại bệnh viện để theo dõi. Trong một tháng, màng nhĩ của bệnh nhân được phục hồi thuận lợi và được xuất viện không lâu sau đó.

Bác sĩ Wu thẳng thắn cho biết, trước đây ông từng gặp phải những bệnh nhân bị thủng màng nhĩ nhưng không thể tự phục hồi được, cần phải phẫu thuật sửa chữa, vì vậy ông nhắc nhở mọi người không nên coi thường hành động "bịt chặt miệng và mũi khi hắt hơi" của mình có thể dễ dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng.

Tốc độ luồng không khí có thể đạt tới 160km/h tại thời điểm hắt hơi

Bác sĩ Wu chỉ ra rằng một số nghiên cứu đã phát hiện ra rằng tốc độ luồng khí tức thời khi hắt hơi có thể lên tới 160 km một giờ. Ông nói rằng tốc độ ném nhanh nhất của người cầu thủ bóng chày chuyên nghiệp Wang Jianmin (Đài Loan, Trung Quốc) cũng chỉ đạt đến 159 km một giờ, vì vậy tốc độ hắt hơi khủng khiếp như một quả bóng chày bị đánh trúng,

"Hãy nghĩ xem việc bị một quả bóng chày đập vào màng nhĩ của bạn sẽ khủng khiếp như thế nào?", bác sĩ Wu Zhaokuan nói.

Người đàn ông bị thủng màng nhĩ, chảy máu cả 2 tai vì thói quen nhiều người mắc khi hắt hơi-2

Bác sĩ Wu đề nghị khi cần hắt hơi nên dùng khăn giấy hoặc khăn tay để che, không dùng tay bịt chặt miệng và mũi, tránh luồng khí truyền đến màng nhĩ hoặc khoang bụng, dẫn đến thủng màng nhĩ, mù lòa hoặc thậm chí tràn khí màng phổi.

Bên cạnh đó, bác sĩ phục hồi chức năng người Đài Loan (Trung Quốc) Chen Xianghong cũng chỉ ra trong chương trình, khi áp lực ổ bụng cao dễ gây áp lực quá mức và thoát vị đĩa đệm. Vì vậy, ông đề nghị khi hắt hơi có thể dùng một tay che miệng và mũi nhưng không được nhéo mũi, đồng thời dùng tay kia ôm bụng để áp lực trong bụng được giảm bớt, không gây kích ứng, đau lưng dưới.

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/nguoi-dan-ong-bi-thung-mang-nhi-ca-2-tai-vi-thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-khi-hat-hoi-20221207095322173.htm

thủng màng nhĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.