Người đàn ông Hà Nội bị thủng ruột, bác sĩ tìm ra 'thủ phạm' là thói quen nhiều người mắc

Các bác sĩ BV Việt Đức Hà Nội vừa cấp cứu cho một bệnh nhân nam ở Hà Nội bị que tăm đâm thủng ruột.

Tăm tre đâm thủng ruột, thủng gan​

Bệnh nhân tên N.V.H., 65 tuổi. Một ngày trước khi vào viện, ông H cảm thấy đau bụng nhiều. Các bác sĩ đã thăm khám người bệnh và thực hiện các xét nghiệm thăm dò, phát hiện dị vật cản quang vùng bụng phải xuyên qua thành ruột kèm theo dịch tự do vùng bụng bên phải. 

Bệnh nhân được chẩn đoán viêm phúc mạc do thủng ruột non do dị vật, và được tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm.

​Bác sĩ Tào Minh Châu, Khoa Phẫu thuật Cấp cứu Tiêu hóa, Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết: Ông H đã được các bác sĩ tiến hành phẫu thuật kịp thời bằng phương pháp phẫu thuật nội soi ổ bụng, kiểm tra ổ bụng thấy dị vật que tăm đâm thủng ruột non một phần nằm trong lòng ruột và một phần ở ổ bụng.

Các bác sĩ đã tiến hành lấy bỏ dị vật, khâu lại lỗ thủng ruột non bằng phương pháp nội soi, rửa sạch bụng và đặt hệ thống dẫn lưu ổ bụng sau mổ.

​Ca phẫu thuật trong 1 tiếng đã kết thúc thành công. Sau mổ 1 ngày, người bệnh hết sốt, bụng đỡ chướng, đã trung tiện được. Sau mổ 5 ngày, người bệnh không còn tình trạng nhiễm trùng, ăn uống bình thường, chuẩn bị được ra viện.

Một trường hợp khác, bệnh nhân T.Đ.V.H., 46 tuổi, ngụ TP Long Khánh, Đồng Nai cũng nhập viện trong tình trạng đau vùng bụng, đau nhiều khi vận động và trở mình. 

Các bác sĩ cho bệnh nhân siêu âm và chụp CT-scanner, phát hiện dị vật có chiều dài khoảng 3cm nổi lên trên thành bụng. Bệnh nhân được chẩn đoán có dị vật trong đường tiêu hóa, chỉ định phẫu thuật nội soi khẩn cấp.

Quá trình phẫu thuật, bác sĩ phát hiện một chiếc tăm tre (dài khoảng 5cm) đâm thủng dạ dày, xuyên qua gan trái rồi trồi ra thành bụng, gây nhiễm trùng trong ổ bụng và đau đớn cho bệnh nhân. 

Các bác sĩ đã gắp tăm tre ra ngoài, vệ sinh ổ bụng cho bệnh nhân. Nếu không phát hiện kịp thời có thể gây ra ápxe gan, thành bụng, chạy dịch dạ dày… dẫn đến nhiễm trùng và nguy hiểm đến tính mạng.

Người đàn ông Hà Nội bị thủng ruột, bác sĩ tìm ra thủ phạm là thói quen nhiều người mắc-1


​Bác sĩ Châu cho biết thêm: Ngoài tăm, bác sĩ gặp rất nhiều dị vật như xương, răng giả... Từ đó, BS Châu khuyến cáo người dân cần bỏ thói quen ngậm tăm sau khi ăn, rất nguy hiểm. 

Bất kỳ ai cũng có thể vô tình nuốt chiếc tăm, dị vật đi vào ống tiêu hóa. Tăm tre không bị men tiêu hoá phân hủy nên sẽ di chuyển trong suốt chiều dài của lòng ruột, dễ gây nên nhiều biến chứng, nặng nhất gây thủng ống tiêu hoá và viêm phúc mạc toàn thể, ảnh hưởng đến tính mạng hoặc để lại nhiều di chứng.

Nếu không may nuốt phải tăm hay các dị vật khác, người dân cần nhanh chóng đến các cơ sở y tế để được tư vấn can thiệp và điều trị kịp thời, tránh xảy ra biến chứng.

 

Theo Pháp luật & bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/nguoi-dan-ong-bi-thung-ruot-bac-si-tim-ra-thu-pham-la-thoi-quen-nhieu-nguoi-mac-162200809143708319.htm

dị vật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.