Người đàn ông mới 32 tuổi đã tử vong vì ung thư gan, bác sĩ chỉ rõ: 2 loại quả chính là "sát thủ" gây ung thư và còn nguy hiểm hơn rượu

Anh Huang có sở thích ăn trầu mỗi ngày, ngoài ra anh thường ăn nhiều loại hoa quả cũ hỏng, rẻ tiền, dù bị mốc cũng cố gắng giữ lại phần lành lặn để ăn.

Người xưa có câu "bệnh từ miệng mà ra" quả không sai. Thói quen ăn uống tai hại có thể khiến bất kỳ ai, dù già hay trẻ đều phải đối diện với nhiều loại ung thư, điển hình nhất là ung thư đường tiêu hóa, ung thư miệng và ung thư gan.

Bệnh nhân tên Huang (32 tuổi, Trung Quốc) chính là một trong những người mắc bệnh do thói quen ăn uống sai lầm. Tờ Aboluowang ngày 1/12 đưa tin, anh Huang là một người đàn ông có lối sống khá lành mạnh, anh không hút thuốc, không rượu bia. Gần đây, người đàn ông này cảm thấy giảm cân, mệt mỏi, suy nhược, bụng sưng to, bàn chân phù nề nên đến khám tại khoa gan mật của một bệnh viện tỉnh.

Sau khi siêu âm, chụp CT và các làm xét nghiệm khác, anh Huang không thể đứng vững khi bác sĩ chẩn đoán mình đã mắc ung thư gan giai đoạn cuối, khối u hiện đã di căn sang nhiều cơ quan nội tạng khác.

Sau khi siêu âm, chụp CT và các làm xét nghiệm khác, anh Huang không thể đứng vững khi bác sĩ chẩn đoán mình đã mắc ung thư gan giai đoạn cuối...

Trong quá trình khai thác tiền sử bệnh, anh Huang nói gia đình mình trước này không có ai mắc bệnh ung thư. Bản thân anh không bao giờ uống rượu, bia mà thường thích ăn hoa quả. Đặc biệt, anh Huang có sở thích ăn trầu mỗi ngày, ngoài ra anh thường ăn nhiều loại hoa quả cũ hỏng, rẻ tiền, dù bị mốc cũng cố gắng giữ lại phần lành lặn để ăn.

Bệnh ung thư giai đoạn cuối tiến triển rất nhanh. 3 tháng sau khi được chẩn đoán bệnh, Huang qua đời.

Theo các bác sĩ điều trị cho anh Huang, bệnh ung thư thường xuất phát từ rất nhiều yếu tố, tuy nhiên đối với trường hợp anh Huang thì nguyên nhân rất có thể xuất phát từ những loại quả mà bệnh nhân này hay ăn.

2 loại trái cây gây ung thư nhanh hơn cả uống rượu

1. Trầu cau: Loại quả gây ung thư miệng mà Mỹ, Canada cấm ăn

Thực tế, ngay từ năm 2003 Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã xếp trầu vào loại quả có chứa hàm lượng chất gây ung thư cao nhất. Trong trầu có chứa các thành phần chính như ancaloit và polyphenol. Nghiên cứu khoa học đã chứng minh alkaloid trong trầu là chất độc gây đột biến gen, và liên quan chặt chẽ nhất đến sự xuất hiện của bệnh ung thư.

Người đàn ông mới 32 tuổi đã tử vong vì ung thư gan, bác sĩ chỉ rõ: 2 loại quả chính là sát thủ gây ung thư và còn nguy hiểm hơn rượu-1


Một nghiên cứu của Đại học Trung Nam (Trung Quốc) về ung thư miệng cho thấy khoảng 86% bệnh nhân ung thư miệng có thói quen nhai trầu. Nguyên nhân khiến thói quen ăn trầu dẫn đến căn bệnh ung thư là khi nhai, miếng trầu cọ xát mạnh vào niêm mạc khoang miệng, gây tróc vảy ở lớp thượng bì hoặc tạo nên nhiều vết trầy xước. Thêm vào đó, độc tố có trong lá trầu, cau, vôi hay thuốc lào sẽ chà xát mạnh vào vùng bị tổn thương và gây ra trọng bệnh. Cũng vì lý do này mà nhiều quốc gia phát triển như Mỹ, Canada đã ra lệnh cấm sử dụng và buôn bán trầu cau.

2. Trái cây mốc: Loại quả gây ung thư gan độc gấp 10 lần xyanua

Anh Huang có thói quen ăn hoa quả mốc mỗi ngày vì giá thành rẻ, phải đến khi phát hiện ra bệnh ung thư thì anh mới hối hận.

Cũng như anh Huang, nhiều người lầm tưởng rằng trái cây mốc có thể ăn được miễn là chúng ta cắt bỏ phần mốc. Tuy nhiên sự thật là vi khuẩn và nấm mốc thường không chỉ tồn tại trên bề mặt mốc mà còn ăn sâu vào bên trong thực phẩm. Một nghiên cứu của Học viện Y tế Dự phòng Trung Quốc cho thấy: Số lượng vi khuẩn có trong trái cây bị mốc chỉ xuất hiện 10% -50% tại phần bị mốc. Số còn lại sẽ xuất hiện rải rác trong các khu vực trông có vẻ lành lặn.

Người đàn ông mới 32 tuổi đã tử vong vì ung thư gan, bác sĩ chỉ rõ: 2 loại quả chính là sát thủ gây ung thư và còn nguy hiểm hơn rượu-2


Trong các bộ phận bị mốc của trái cây, vi sinh vật tạo ra độc tố aflatoxin, được biết đến là một chất gây ung thư gan mạnh. Nếu một người giữ thói quen ăn trái cây mốc dễ dẫn đến cơ thể khó chịu, thậm chí gây ung thư gan.

Khi mắc ung thư gan, bệnh nhân sẽ xuất hiện dấu hiệu gì?

Phát hiện sớm ung thư gan là chìa khóa để người bệnh kéo dài thời gian sống và tăng cơ hội điều trị. Dù già hay trẻ, bạn cũng nên đến viện khám nếu có những dấu hiệu sau đây:

- Sốt lâu ngày không khỏi

Ở người khỏe mạnh, cơn sốt sẽ diễn ra trong vòng 2 ngày và sẽ thuyên giảm nếu được uống thuốc hạ sốt. Tuy nhiên, nếu tình trạng sốt kéo dài liên tục trong cả tuần thì bạn nên đi kiểm tra sức khỏe. Khi tế bào ung thư tăng trưởng, chúng sẽ ảnh hưởng lên hệ thống miễn dịch, làm cho cơ thể chống lại nhiễm trùng yếu hơn và dễ mắc bệnh hơn.

- Đau vùng bụng bên phải

Vùng bụng bên phải liên quan đến vùng gan, nếu bên trong gan xuất hiện một khối u, kích thước khối u phát triển theo thời gian và dần trở nên lớn hơn sẽ gây đau ở khu vực này.

- Mệt mỏi, sụt cân, chán ăn không rõ lý do

- Vàng da, củng mạc mắt.

- Đi ngoài phân trắng/bạc màu.

(Nguồn: Abolouwang, Sohu)

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/nguoi-dan-ong-moi-32-tuoi-da-tu-vong-vi-ung-thu-gan-bac-si-chi-ro-2-loai-qua-chinh-la-sat-thu-gay-ung-thu-va-con-nguy-hiem-hon-ruou-2020120116055614.chn

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.