Người đàn ông 35 tuổi đột nhiên ngứa họng dữ dội, không ngờ mắc ung thư vòm họng do virus HPV chỉ vì một sở thích khi quan hệ

Rất nhiều người cho rằng virus HPV chỉ tấn công và gây bệnh cho phụ nữ. Đây quả là 1 sai lầm cực kỳ tai hại.

Anh Lý (Trung Quốc) năm nay 35 tuổi, là một người đàn ông cao to, từ nhỏ đến lớn đều rất khỏe mạnh, ít khi đau ốm. Bắt đầu từ 3 tháng trước, anh đột nhiên cảm thấy cổ họng của mình thường xuyên ngứa ngáy. Nghĩ là do thời tiết mùa đông lại ỷ mình bình thường có đề kháng tốt nên anh mặc kệ, cho rằng sẽ tự khỏi.

Tuy nhiên, cảm giác khó chịu ở họng không giảm dần đi mà còn ngày càng dữ dội, khó chịu khi ăn uống. Cách đây mấy ngày, sau khi tự mua thuốc về ngậm vẫn không có tác dụng, anh quyết định tới bệnh viện để thăm khám. Thật bất ngờ, anh nhận được kết quả chẩn đoán ung thư vòm họng do nhiễm virus HPV 16.

Người đàn ông 35 tuổi đột nhiên ngứa họng dữ dội, không ngờ mắc ung thư vòm họng do virus HPV chỉ vì một sở thích khi quan hệ-1
Ảnh minh họa

Như nghe “sét đánh ngang tai”, phải mất gần 10 phút anh Lý mới lấy lại được bình tĩnh để đáp lại bác sĩ. Anh cho biết, bản thân chưa bao giờ nghĩ rằng một ngày nào đó sẽ mắc căn bệnh ung thư, lại còn là ung thư vòm họng trong khi anh không hút thuốc cũng rất ít khi uống rượu.

Nguyên nhân từ một việc nhiều người làm khi quan hệ

Trước sự ngỡ ngàng của anh Lý, bác sĩ giải thích rằng căn bệnh ung thư của anh không liên quan đến rượu, thuốc lá hay thói quen ăn uống. Thực chất, anh bị nhiễm virus HPV 16 đã lâu nhưng không biết, không kịp thời điều trị dẫn đến ung thư vòm họng giai đoạn 2.

Một lần nữa anh Lý lại bàng hoàng đến mất bình tĩnh. Anh liên tục thắc mắc rằng mình là đàn ông làm sao có thể dương tính với virus HPV được. Trong suy nghĩ của anh, đó là loại virus u nhú chỉ tấn công và gây bệnh tử cung cho phụ nữ. Hơn nữa, anh không hiểu nhiễm HPV thì có liên quan gì đến ung thư vòm họng.

Bác sĩ lắc đầu ngao ngán, hỏi anh từ đâu lại có những kiến thức sai lệch như vậy. Anh kể rằng mình chưa kết hôn nhưng có 1 người bạn gái đã yêu nhiều năm. Cách đây khoảng 3 năm, cô ấy từng nhiễm virus HPV, bác sĩ phụ khoa nói nếu không điều trị sớm có thể dẫn đến ung thư cổ tử cung. Vài tháng sau, cô kể với anh rằng bệnh đã được chữa dứt điểm, cô hoàn toàn khỏe mạnh nên anh cũng không bao giờ nhắc lại nữa.

Người đàn ông 35 tuổi đột nhiên ngứa họng dữ dội, không ngờ mắc ung thư vòm họng do virus HPV chỉ vì một sở thích khi quan hệ-2

Hóa ra, nguồn lây nhiễm HPV cho anh Lý là từ chính người bạn gái kia. Bởi vì trong khi kể về thói quen tình dục của mình, anh cho biết anh và bạn gái đều rất mê quan hệ bằng miệng (oral sex). Tuy nhiên, giống như rất nhiều cặp tình nhân trẻ khác, họ không bao giờ đeo bao khi làm vậy.

Theo lời bác sĩ, HPV là loại virus lây truyền qua đường tình dục phổ biến nhất trên thế giới. Trong số gần 200 chủng HPV, có khoảng 40 chủng có thể lây lan qua giao hợp trực tiếp hoặc quan hệ bằng miệng. HPV 16 xâm nhập vào vòm họng thông qua quan hệ tình dục bằng miệng hoặc có thể theo những cách khác.

Sau khi xâm nhập, virus HPV thường mất nhiều năm để phát triển thành ung thư. Tuy nhiên, nếu nhiễm HPV mãn tính hoặc kết hợp với các thói quen xấu như hút thuốc, bia rượu, tiếp xúc hóa chất độc hại… thì bệnh sẽ tiến triển nhanh hơn.

Người đàn ông 35 tuổi đột nhiên ngứa họng dữ dội, không ngờ mắc ung thư vòm họng do virus HPV chỉ vì một sở thích khi quan hệ-3

Bệnh ung thư vòm họng do virus HPV sẽ tấn công phía sau cổ họng, bao gồm cả lưỡi và amidan. Triệu chứng phổ biến bao gồm sưng đỏ vùng miệng, ngứa cổ họng, xuất hiện khối u có thể nhìn hoặc sờ thấy qua da cổ, sưng phù amidan và nuốt vướng.

Ông cũng nhắc nhở rằng, thời điểm chính xác để sử dụng bao cao su là sau khi cương cứng và trước khi chạm vào cơ quan sinh dục, miệng hoặc hậu môn của bạn tình. Đặc biệt, nếu bạn tình của bạn nhiễm HPV, khả năng cao bạn cũng bị lây nhiễm nên đừng chậm trễ việc đến bệnh viện thăm khám để điều trị kịp thời.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/nguoi-dan-ong-35-tuoi-dot-nhien-ngua-hong-du-doi-khong-ngo-mac-ung-thu-vom-hong-do-virus-hpv-chi-vi-mot-so-thich-khi-quan-he-16222140200064059.htm

bệnh ung thư

Ung thư vòm họng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.