Người đàn ông ở Đồng Nai bị giang mai ở bộ phận hiếm gặp

Khởi phát từ triệu chứng đau đầu, chóng mặt, ù tai, bệnh nhân ở Đồng Nai đột ngột rơi vào tình trạng điếc hoàn toàn do xoắn khuẩn giang mai.

Ca bệnh lạ này được bác sĩ chuyên khoa I Lâm Phạm Phước Hùng, khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, cho biết tại Hội nghị khoa học Da liễu miền Nam quý IV, được tổ chức tại Bệnh viện Da liễu TP.HCM sáng 25/12.

Trước đó, bệnh nhân 31 tuổi, quê ở Đồng Nai, khởi phát triệu chứng đau đầu, chóng mặt, đau tai thời gian dài không rõ nguyên nhân. Khi tình trạng ù tai nặng dần, bệnh nhân đến một cơ sở y tế chuyên khoa để thăm khám và được chẩn đoán điếc chưa rõ nguyên nhân.

Người đàn ông ở Đồng Nai bị giang mai ở bộ phận hiếm gặp-1
Hai bệnh nhân giang mai, một phụ nữ trên giường và một nam giới ngồi trên ghế, được miêu tả trong tranh khắc gỗ từ năm 1497. Ảnh: TheScientist/Jessica Wilson.


Tại khoa Lâm sàng 3, Bệnh viện Da liễu TP.HCM, bệnh nhân cho biết cách đây 2 năm từng quan hệ tình dục đồng giới. Kết quả siêu âm, nội soi mũi xoang, xét nghiệm máu và các cận lâm sàng khác cho thấy người đàn ông này dương tính với HIV.

Kết quả đo thính lực đồ cho thấy tình trạng của bệnh nhân là nghe kém dạng tiếp nhận.

“Qua thính lực đồ, chúng tôi chẩn đoán bệnh nhân mắc giang mai tai. Đồng thời, chúng tôi tiến hành hội chẩn với các bác sĩ chuyên khoa Tai Mũi Họng. Các đồng nghiệp thống nhất ý kiến, không có chẩn đoán loại trừ”, bác sĩ Hùng nói.

Để xác định chi tiết thể bệnh này, người đàn ông tiếp tục được chuyển sang Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.HCM để xét nghiệm dịch não tủy. Theo bác sĩ Hùng, xoắn khuẩn giang mai có thể đi vào đường máu tới dịch não tủy. Do đó, xét nghiệm dịch não tủy là căn cứ quan trọng nhất để chẩn đoán xác định giang mai tai.

Nhờ đáp ứng tốt với kháng sinh, sau 6 tháng điều trị, bệnh nhân hết chóng mặt, giảm ù tai, kết quả xét nghiệm huyết thanh học bằng RPR đạt R8, thính lực hồi lại gần như bình thường.

Theo phác đồ điều trị giang mai của Trung tâm Kiểm soát phòng ngừa dịch bệnh (CDC) Mỹ, giang mai tai được điều trị với Benzyl Penicillin Sodium và Aqueous Crystalline Penicillin G. Tuy nhiên, với bệnh nhân này, các bác sĩ khoa Lâm sàng 3 dùng đến 3 liều thuốc không có trong phác đồ sau khi tham khảo ý kiến của nhiều bác sĩ chuyên khoa.

Theo bác sĩ Lâm Phạm Phước Hùng, dù xuất hiện từ lâu và có kháng sinh điều trị, bệnh giang mai đang có xu hướng tái xuất phức tạp. Lần quay lại này, giang mai không chỉ khiến số lượng ca nhiễm tăng cao, bệnh còn biến đổi với xu hướng phức tạp, khó điều trị hơn.

Giang mai tai là thể hiếm gặp, khó chẩn đoán do bệnh có thể gặp ở bất cứ giai đoạn nào của xoắn khuẩn. Nguyên nhân là xoắn khuẩn giang mai đi vào tai, thái dương thông qua đường máu. Giang mai tai có thể được xem là dạng lâm sàng hoặc một biến chứng của giang mai thần kinh.

Tất cả thể giang mai tai hay mắt cần được điều trị càng sớm càng tốt theo phác đồ điều trị giang mai thần kinh. Tỷ lệ cải thiện thính lực dao động 13-80% tùy thuộc vào thời gian nhập viện điều trị. Nếu để muộn, bệnh nhân sẽ mất thính lực vĩnh viễn, đồng thời gặp nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

 

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/nguoi-dan-ong-o-dong-nai-bi-giang-mai-o-bo-phan-hiem-gap-post1166772.html

Bệnh giang mai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.