Người đàn ông tử vong do ung thư đại trực tràng nhưng dấu hiệu cảnh báo trước đó mới là điều mọi người cần cảnh giác

Bệnh nhân mắc chứng di căn da, xảy ra ở khoảng 6% bệnh nhân bị ung thư trực tràng. Và đây là dấu hiệu tiên lượng xấu ở bệnh nhân ung thư trực tràng

Bệnh nhân mắc chứng di căn da, xảy ra ở khoảng 6% bệnh nhân bị ung thư trực tràng. Và đây là dấu hiệu tiên lượng xấu ở bệnh nhân ung thư trực tràng.

Di căn da ở người đàn ông là dấu hiệu cảnh báo sớm tử vong khi đang bị ung thư đại trực tràng

Theo một báo cáo trường hợp mới từ BMJ, một người đàn ông 35 tuổi ở Ấn Độ đã tử vong sau khi bị ung thư trực tràng di căn vào da. Bệnh nhân bị ung thư trực tràng gọi là ung thư biểu mô niêm mạc, đó là khi một khối u bao gồm một phần bởi mucin, một hợp chất được tìm thấy trong chất nhầy.

Người đàn ông tử vong do ung thư đại trực tràng nhưng dấu hiệu cảnh báo trước đó mới là điều mọi người cần cảnh giác-1

Theo một báo cáo trường hợp mới từ BMJ, một người đàn ông 35 tuổi ở Ấn Độ đã tử vong sau khi bị ung thư trực tràng di căn vào da.

Bệnh ung thư của người đàn ông này ban đầu được điều trị bằng một cuộc phẫu thuật gọi là phẫu thuật cắt bỏ nội soi ổ bụng. Thủ tục này được sử dụng để điều trị ung thư ở hậu môn và trực tràng gần với cơ thắt và liên quan đến việc loại bỏ hậu môn, trực tràng và một phần của ruột già thông qua nhiều vết mổ nhỏ.

Theo báo cáo trường hợp, hai loại thuốc hóa trị liệu là capecitabine và oxaliplatin được khuyên dùng sau phẫu thuật cho bệnh nhân này, nhưng ông đã quyết định không dùng các loại thuốc này vì quá tốn kém.

Bệnh nhân quay trở lại gặp bác sĩ sau 2 tháng phẫu thuật với cơn đau ở bụng trên và tổn thương trên cơ thể. Đây là "những tổn thương da sần sùi, chắc chắn, phân bố rõ trên mặt, ngực, bụng và lưng", báo cáo giải thích.

Sau khi xem xét lịch sử ung thư của bệnh nhân và các triệu chứng hiện tại, các bác sĩ chẩn đoán anh bị ung thư di căn đã di căn sang da, được gọi là di căn da, từ trực tràng.

Chụp CT cho thấy hai tổn thương ở thùy trái của gan bệnh nhân và các tổn thương cũng được tìm thấy trong thành bụng. Sinh thiết một trong những tổn thương trên da của bệnh nhân xác nhận rằng ung thư biểu mô tuyến nhầy đã di căn lên da. Bệnh nhân tử vong sau 3 tháng vì lựa chọn không mua thuốc điều trị thêm.

Báo cáo nhận đinh, sự lây lan của bệnh ung thư đại trực tràng đến da rất hiếm gặp. Khi xảy ra, nó thường xuất hiện ở bệnh nhân ung thư phổi. Mặc dù vậy, điều này xảy ra với 6% bệnh nhân ung thư đại trực tràng, hành bụng là vị trí phổ biến nhất của di căn da ở bệnh nhân ung thư đại trực tràng.

Người đàn ông tử vong do ung thư đại trực tràng nhưng dấu hiệu cảnh báo trước đó mới là điều mọi người cần cảnh giác-2

Sự lây lan của bệnh ung thư đại trực tràng đến da rất hiếm gặp.

Báo cáo lưu ý, sự lây lan của ung thư đến da thường xảy ra bằng cách tĩnh mạch hoặc hệ bạch huyết. Nó "thường được phát hiện vài năm sau khi phẫu thuật cắt bỏ khối u nguyên phát, khoảng thời gian trung bình là 33 tháng", các tác giả viết.

Họ cảnh báo rằng các bác sĩ nên đánh giá bất kỳ cục u nào trên da mà bệnh nhân đã được điều trị ung thư trực tràng. "Bất kỳ nốt sần ở da trong một trường hợp sau phẫu thuật của trực tràng adenocarcinoma nên được đánh giá kỹ lưỡng vì nó có thể là dấu hiệu tái phát sớm nhất", báo cáo cho biết. Chưa hết, di căn da thường là một dấu hiệu cảnh báo tiên lượng xấu ở bệnh nhân ung thư dù là xa xôi.

Những dấu hiệu cảnh báo sớm bệnh ung thư đại trực tràng

Theo Mayoclinic, ung thư đại trực tràng hay còn gọi là ung thư ruột, hầu hết bắt đầu từ những khối tế bào nhỏ, lành tính được gọi là polyp adenomatous. Theo thời gian một số polyp này có thể trở thành ung thư ruột. Các bác sĩ thường khuyên mọi người nên kiểm tra sàng lọc thường xuyên để giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết bằng cách xác định và loại bỏ polyp trước khi chúng biến thành ung thư.

Những triệu chứng cũng như dấu hiệu sớm cảnh báo ung thư đại trực tràng bao gồm:

- Thay đổi thói quen đại tiện, bao gồm tiêu chảy hoặc táo bón hoặc thay đổi tính nhất quán của phân, kéo dài hơn 4 tuần.

- Chảy máu trực tràng hoặc xuất hiện máu trong phân.

- Khó chịu ở bụng dai dẳng, như chuột rút, đầy khí hoặc đau.

- Cảm giác ruột luôn đầy, không hoàn toàn trống rỗng.

- Yếu hoặc mệt mỏi.

- Giảm cân không rõ lý do.

Người đàn ông tử vong do ung thư đại trực tràng nhưng dấu hiệu cảnh báo trước đó mới là điều mọi người cần cảnh giác-3

Khi bỗng nhiên giảm cân không rõ lý do, bạn cần hết sức cẩn trọng vì đây có thể là dấu hiệu cảnh báo ung thư.

Nhiều người bị ung thư đại trực tràng không có triệu chứng trong giai đoạn đầu của bệnh. Khi các triệu chứng xuất hiện, chúng có thể sẽ thay đổi, tùy thuộc vào kích thước và vị trí của ung thư trong ruột bạn.

Khi nào nên đi khám bác sĩ? Nếu bạn nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào của ung thư đại trực tràng vừa nói trên, đừng ngần ngại đặt lịch hẹn với bác sĩ. Nói chuyện với bác sĩ về thời điểm bạn nên bắt đầu sàng lọc ung thư ruột kết. Các hướng dẫn thường khuyến nghị sàng lọc ung thư ruột kết bắt đầu ở tuổi 50. Bác sĩ có thể đề nghị sàng lọc thường xuyên hơn hoặc sớm hơn nếu bạn có các yếu tố nguy cơ khác, chẳng hạn như tiền sử gia đình mắc bệnh.

Theo Helino


ung thư trực tràng

ung thư


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.