Người nhận tim của nam thanh niên 32 tuổi chết não ở Hà Nội được xuất viện

Sau 1 tháng thực hiện ghép tim xuyên Việt, bệnh nhân L.A.H. đã khoẻ mạnh và được về với gia đình.

Ngày 25/9, Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM cho biết, bệnh nhân ghép tim xuyên Việt từ thanh niên 32 tuổi chết não ở Hà Nội đã hồi phục và xuất viện sau một tháng theo dõi.

PGS.TS.BS. Nguyễn Hoàng Định – Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM - cho biết: "Sau đúng 1 tháng, bệnh nhân L.A.H. (sinh năm 1987, ngụ Gia Lai) nhập viện để thực hiện phẫu thuật nhận tim từ thanh niên 32 tuổi chết não ở Hà Nội. Ngày 24/9, bệnh nhân đã được xuất viện. Chúng tôi vẫn rất cẩn trọng, theo dõi rất sát, cho dù người bệnh đã có thể về nhà".

Theo đó, người bệnh vẫn cần dùng thuốc ức chế miễn dịch, có những chương trình tập luyện vật lý trị liệu dành riêng kèm tư vấn tâm lý để có thể quay trở lại cuộc sống bình thường.

Người nhận tim của nam thanh niên 32 tuổi chết não ở Hà Nội được xuất viện-1Đại diện bệnh viện, ê-kip thực hiện phẫu thuật chúc mừng bệnh nhân H. xuất viện. Ảnh: BVCC.

Phó Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Dược TPHCM chia sẻ thêm: "Thông thường, sau khi mổ ghép tim, người bệnh thường cảm giác mình rất khỏe nên hay chủ quan, nếu không tư vấn kỹ về tâm lý và phương pháp điều trị thì có thể cố sức, rất nguy hiểm".

"Vợ chồng tôi nhiều may mắn, luôn biết ơn các bác sĩ, điều dưỡng của bệnh viện. Giờ được trở về nhà, tôi sẽ chuẩn bị sắp xếp lại cuộc sống…" Chị T. (vợ của L.A.H.) xúc động chia sẻ.

Cử nhân điều dưỡng Trần Thị Anh Hồng - Khoa Nội tim mạch - chia sẻ: "Lần đầu tiên được giao nhiệm vụ chăm sóc người bệnh ghép tim, tôi rất lo lắng, hồi hộp. Lo lắng vì sợ mình không hoàn thành tốt, làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh. Nhưng may mắn là sức khỏe của bệnh nhân hồi phục nhanh, tôi cảm thấy rất vui, thấy công việc của mình nhiều ý nghĩa hơn.

Gần một tháng chăm sóc bệnh nhân, tôi đã coi vợ chồng anh là người nhà. Mong bệnh nhân xuất viện rồi sẽ khỏe mạnh, bình an, vui vẻ", điều dưỡng Hồng nói.

Người nhận tim của nam thanh niên 32 tuổi chết não ở Hà Nội được xuất viện-2Sau 1 tháng phẫu thuật ghép tim, bệnh nhân H. đã khỏe mạnh và được xuất viện. Ảnh: BVCC.

Để giúp bệnh nhân H. vượt qua khó khăn, bệnh viện đã trao tặng gia đình bệnh nhân 200 triệu đồng cùng thư chúc mừng trong ngày xuất viện.

Năm 2021, bệnh nhân L.A.H. được chẩn đoán mắc bệnh tim. Chức năng co bóp của cơ tim chỉ còn 18%. Do dịch COVID-19 nên anh chỉ có thể điều trị từ xa.

PGS.TS.BS Nguyễn Hoàng Định chia sẻ: "Bệnh nhân L.A.H. được chẩn đoán mắc bệnh cơ tim giãn, chức năng tim rất kém. Nếu bệnh nhân không ghép tim kịp thời sẽ không sống được bao lâu nữa. Người bệnh đã đăng ký vào danh sách chờ của Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia".

Trưa ngày 24/8, bệnh nhân H. và gia đình nhận được thông báo nhập viện để phẫu thuật. Gia đình đã nhanh chóng sắp xếp xuống TPHCM để thực hiện các xét nghiệm để chuẩn bị phẫu thuật nhận tim.

Ca phẫu thuật kéo dài 5 tiếng đồng hồ, kết thúc vào 3 giờ sáng ngày 25/8. Trái tim của nam thanh niên 32 tuổi chết não do tai nạn giao thông đã đập trong lồng ngực bệnh nhân H.

 

Theo Gia Đình & Xã Hội

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giadinh.suckhoedoisong.vn/nguoi-nhan-tim-cua-nam-thanh-nien-32-tuoi-chet-nao-o-ha-noi-duoc-xuat-vien-172240925141843796.htm

ghép tim


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.