Nguy cơ sức khoẻ gây ra bởi 'sát thủ thầm lặng' khi tập thể dục: Tập giờ nào để an toàn?

Chúng ta đang ở trong mùa ô nhiễm không khí nhất trong năm. Do đó, thói quen tập thể dục có thể vô hình trở thành mối nguy hiểm với sức khoẻ nếu chúng ta không chọn đúng thời điểm.

Nguy cơ sức khoẻ gây ra bởi sát thủ thầm lặng khi tập thể dục: Tập giờ nào để an toàn?-1

Người dân nên theo dõi thông tin chất lượng không khí trước khi đi tập thể dục ngoài trời. Ảnh minh hoạ.

Chúng ta đang ở trong mùa ô nhiễm không khí nhất theo chu kỳ hàng năm, từ tháng 11 đến tháng 3 năm sau. Trong số tất cả các chất gây ô nhiễm không khí, bụi mịn được nhắc tới như một sát thủ vô hình đối với sức khỏe con người.

Các hạt bụi mịn có kích thước siêu vi, nhỏ chỉ bằng 1/30 sợi tóc và đặc biệt nguy hiểm bởi chúng không gây ra các vết thương mà mắt thường có thể trông thấy được. Thay vào đó, chúng âm thầm xâm nhập vào cơ thể qua đường hô hấp và đi vào các cơ quan khác, có thể gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm như ung thư phổi, nhồi máu cơ tim, giảm trí nhớ, xơ gan, tăng biến chứng của bệnh tiểu đường,…

Tập thể dục là thói quen của nhiều người để tăng sức đề kháng, độ dẻo dai, sức bền của cơ thể. Tuy nhiên, mọi người nên lựa chọn thời điểm tập hợp lý để tránh những tác động xấu của thời tiết nói chung và bụi mịn nói riêng, đặc biệt là người dân sống ở những thành phố có tỷ lệ ô nhiễm không khí cao như Hà Nội, TP HCM...

Theo BS CK I Chu Quang Liên - Trưởng khoa Nội - Hồi sức cấp cứu, Bệnh viện đa khoa Hồng Ngọc, đêm và sáng sớm là thời điểm chất lượng không khí giảm, dễ bị ô nhiễm nhất. Bụi mịn ở những thời điểm này cũng cao hơn hẳn các thời điểm khác trong ngày. Do đó, người dân nên tránh tập thể dục vào những thời điểm này.

Nếu vẫn muốn tập thể dục vào 2 thời điểm trên, người dân nên đeo khẩu trang chống bụi chuyên dụng, đảm bảo tiêu chuẩn. Đồng thời, người dân nên thường xuyên theo dõi chất lượng không khí qua các cổng thông tin của Tổng cục Môi trường để có thể lựa chọn thời điểm tập thích hợp cho mình.

Đêm và sáng sớm là thời điểm chất lượng không khí giảm, dễ bị ô nhiễm nhất. Do đó, người dân nên tránh tập thể dục vào những thời điểm này.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/nguy-co-suc-khoe-gay-ra-boi-sat-thu-tham-lang-khi-tap-the-duc-tap-gio-nao-de-an-toan-16122120206360861.htm

tập thể dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.