Nguy hiểm: Bố đột quỵ não, con trai lấy dao cứa tai chích máu theo chỉ dẫn trên mạng

Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai vừa có cảnh báo về việc phòng, điều trị bệnh qua truyền miệng ở bệnh nhân đột quỵ não.

Điển hình là trường hợp bệnh nhân gần 70 tuổi bị đột quỵ não tại nhà. Trước đó, bệnh nhân sinh hoạt hàng ngày hoàn toàn bình thường.

Nguy hiểm: Bố đột quỵ não, con trai lấy dao cứa tai chích máu theo chỉ dẫn trên mạng-1
Con trai học theo cách sơ cứu đột quỵ trên mạng bằng cách cắt tai chích máu (Ảnh: BVCC).

Người con trai, trong lúc hoảng loạn, nhớ lại đã nghe đâu đó cách sơ cứu kỳ quặc. Anh nhanh như cắt lấy một con dao sắc cứa tai bố mình để chích máu ra. Sau đó, đi tìm kim để chích máu các đầu ngón tay, nhưng không tìm thấy.

Bệnh nhân nhanh chóng được gia đình đưa đến bệnh viện tỉnh. Tại đây, bệnh nhân được chẩn đoán nhồi máu não cấp do tắc mạch lớn.

Các bác sĩ tiến hành điều trị tiêu sợi huyết sau khi đánh giá các tổn thương ở tai bệnh nhân không quá nguy hiểm, có thể cầm máu, đồng thời chuyển bệnh nhân tới Trung tâm Đột quỵ, Bệnh viện Bạch Mai để lấy huyết khối cơ học. Vết thương ở tai sau đó cũng khô sạch và không chảy máu.

Nguy hiểm: Bố đột quỵ não, con trai lấy dao cứa tai chích máu theo chỉ dẫn trên mạng-2
Huyết khối của bệnh nhân được các bác sĩ lấy ra (Ảnh: BVCC).

Một trường hợp khác là bệnh nhân 60 tuổi ở Hà Nội bị nhồi máu não cấp dẫn tới di chứng nặng nề khó phục hồi do ngừng thuốc chống đông.

Trước đó, bệnh nhân đi kiểm tra sức khỏe thì phát hiện loạn nhịp tim hoàn toàn. Để phòng ngừa các biến cố tim mạch, đột quỵ não, bác sĩ kê thuốc Sintrom chống đông, giải thích lợi ích nguy cơ và dặn dò bệnh nhân cần tuân thủ chặt chẽ và tái khám thường xuyên để kiểm soát đạt mục tiêu điều trị.

Khi mạch máu não bị tắc nghẽn, sẽ có 4 biểu hiện này ở bàn chân, chú ý để phòng tránh đột quỵ bất ngờ

Cách đây 2 tháng, trong buổi họp mặt các anh em chiến trường xưa, một người bạn khuyên bệnh nhân nên bỏ thuốc vì nguy cơ chảy máu khó cầm do thuốc làm máu loãng. Quá sợ hãi, bệnh nhân ngừng thuốc luôn mà không xin ý kiến bác sĩ. Hậu quả là bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nhồi não cấp do tắc động mạch lớn nguyên nhân là do loạn nhịp tim. Các bác sĩ Trung tâm Đột quỵ và Điện quang đã tiến hành lấy huyết khối cơ học, tập phục hồi chức năng… Tuy nhiên tổn thương trên não quá lớn, kèm với bệnh tim phức tạp, nên cơ hội phục hồi của bệnh nhân chỉ được phần nào.

Khi bệnh nhân bị đột quỵ não, các triệu chứng sẽ xảy ra ngay lập tức sau vài phút hoặc sau vài giờ với các dấu hiệu như: 

- Đột ngột có cảm giác tê hay yếu liệt ở mặt, tay hoặc chân (các triệu chứng thường xảy ra ở một bên của cơ thể - nửa người); Đột ngột không nói được, giọng nói bị méo hoặc bệnh nhân bị nói nhảm, vô nghĩa, không hiểu được lời nói; 

- Đột ngột mất thị lực, đặc biệt khi triệu chứng xuất hiện ở một bên mắt; Đột ngột đau đầu dữ dội; Chóng mặt, cơ thể bị mất thăng bằng hoặc không thể thực hiện vận động theo ý muốn… 

Nếu bất cứ ai có biểu hiện bất cứ triệu chứng nào như trên, thậm chí không rõ ràng, ngay lập tức gọi cấp cứu 115, vận chuyển an toàn tới bệnh viện gần nhất tìm cơ hội điều trị trong giờ vàng để "cứu não".

 

Theo VTV

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtv.vn/suc-khoe/nguy-hiem-bo-dot-quy-nao-con-trai-lay-dao-cua-tai-chich-mau-theo-chi-dan-tren-mang-2021011815410102.htm

đột quỵ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.